vnjobs.com.vn đánh giá tư duy: Chìa khóa để phát huy trí tuệ hiệu quả khi tìm việc Làm

06/09/2024 - 11:10

Với sự phát triển của công nghệ và những yêu cầu cao từ thị trường lao động, việc đánh giá tư duy trở thành một phần quan trọng giúp phát triển các cá nhân và tổ chức. Do đó, hiểu được khái niệm cơ bản, vai trò, cũng như cách đánh giá tư duy là điều vô cùng cần thiết. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, tổ chức sàng lọc được ứng viên tiềm năng, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của tập thể sau này.

Đánh giá tư duy là gì?

Đánh giá tư duy là một quá trình mà ở đó bằng nhiều cách thức khác nhau giúp nhận diện, phát triển được năng lực tư duy cá nhân. Phương pháp này giúp cá nhân tự nhận thức về bản thân, giúp các tổ chức có thể cải thiện được nguồn nhân lực của mình.

Quá trình đánh giá tư duy sẽ được thực hiện thông qua việc áp dụng các kỹ thuật đánh giá phù hợp nhằm đảo bảo tính công bằng, chính xác.

Đánh giá tư duy được thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau

Vai trò quan trọng của tư duy trong đời sống, công việc

Đánh giá tư duy không chỉ một phần then chốt trong giáo dục, mà còn có vai trò hết sức quan trọng trong đào tạo nhân sự và tuyển dụng. Ứng dụng của đánh giá tư duy trở thành yếu tố chính giúp nâng cao chất lượng nguồn lực của các tổ chức.

Trong tuyển dụng

Đánh giá tư duy giúp nhà tuyển dụng xác định được các ứng viên có khả năng giải quyết vấn đề, tư duy tốt, có kỹ năng phân tích. Từ đó, có thể chọn ra được nhân lực có tài, có tiềm năng để nắm bắt công việc tốt và hiệu quả hơn.

Trong đào tạo nhân sự

Đánh giá tư duy được dùng để thiết lập những chương trình đào tạo hiệu quả, phát triển các kỹ năng cần thiết cho nhân viên. Thông qua các công cụ đánh giá tư duy, quản lý nhân sự sẽ nhận diện được kỹ năng còn thiếu của từng cá nhân.

Nhân sự cũng nhờ đó để xác định được chương trình đào tạo phù hợp. Từ đó, có thể cải thiện được năng lực từng cá nhân, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên.

Đánh giá tư duy giúp nâng cao hiệu suất làm việc

Về hiệu suất làm việc

Việc đánh giá được thực hiện qua các phương pháp như: đánh giá theo mục tiêu, tự đánh giá, đánh giá 360 độ. Qua các phương cách này sẽ đánh giá được kết quả công việc và xác định được điểm yếu, điểm mạnh của nhân viên.

Đồng thời phát hiện được nhu cầu phát triển đúng với từng cá nhân, bộ phận. Từ đó, đưa ra các tiêu chí, mục tiêu công việc rõ ràng, hiệu quả cho từng giai đoạn.

Các phương pháp đánh giá tư duy thường thấy hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hình thái tư duy khác nhau, do đó có nhiều phương pháp đánh giá tư duy khác nhau. Website tìm việc làm nhanh trực tuyến sẽ cập nhật cho bạn một số phương pháp phổ biến và mang lại hiệu quả cao để các bạn tham khảo. Bao gồm:

Các bài kiểm tra tư duy

Đây là dạng bài thường sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm, những câu hỏi dạng ngữ nghĩa hoặc các tình huống thực tế, nhằm đánh giá khả năng phản biện, phân tích và sáng tạo của mỗi người.

Các bài kiểm tra tư duy sẽ được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, dược cấu trúc bằng nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Từ việc lựa chọn nhiều câu trả lời đến các bài viết luận, tư duy thuật toán…

Mục đích của phương pháp này không chỉ để xác định được độ tư duy, mà còn để tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của người tham gia để cải thiện về sau này.

Phỏng vấn tư duy

Là phương pháp giúp đánh giá tư duy các ứng viên, tạo cơ hội cho người phỏng vấn hiểu rõ hơn về ứng viên qua cách lý luận, xử lý tình huống. Từ dó, nhà tuyển dụng có thể đưa ra đánh giá toàn diện về khả năng tư duy, nắm bắt vấn đề của ứng viên và xem có phù hợp với công việc hiện tại.

Một số cách thức phỏng vấn thường gặp, như: Đưa ra câu hỏi mở, xử lý tình huống thực tế thảo luận nhóm, chia sẻ các trải nghiệm cá nhân.

Phỏng vấn là một cách đánh giá tư duy của ứng viên

Đánh giá dựa trên hoạt động nhóm

Đây là phương pháp giúp đánh giá, theo dõi khả năng lãnh đạo, hợp tác, cũng như giải quyết mâu thuẫn của các ứng viên. Phương pháp này được tiến hành thông qua các hoạt động nhóm, có nhiều ứng viên tham gia.

Thay vì phỏng vấn riêng lẻ từng ứng viên, việc tổ chức cuộc thi nhóm giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian mà vẫn quan sát được nhiều ứng viên cùng lúc. Quá trình đánh giá này sẽ thông qua việc giải quyết các bài toán, thảo luận chung về một chủ đề và chia sẻ trách nhiệm qua việc phân công nhiệm vụ, vai trò của từng người.

Phương pháp này không chỉ giúp nhìn rõ năng lực tư duy của từng người mà còn phát triển môi trường làm việc tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong nhóm.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc thực hiện các phương pháp

sẽ giúp các tổ chức có thể khai thác tối đa tiềm năng của các nhân viên. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thay đổi liên tục môi trường làm việc, quá trình đánh giá tư duy trở thành chìa khóa để các cá nhân phát triển trí tuệ và đưa tổ chức, công ty đi lên phát triển bền vững.

Bài, ảnh: P.V