Vòng loại EURO 2024: Bi kịch của Erling Haaland và Martin Odegaard

18/10/2023 - 18:18

Thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Tây Ban Nha đã chính thức khiến Đội tuyển (ĐT) Na Uy của Haaland và Odegaard không thể có được tấm vé trực tiếp đến EURO 2024. Hai ngôi sao đang chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh đang đứng trước khả năng sẽ tiếp tục vắng mặt ở một giải đấu lớn cấp độ ĐT.

Haaland và Odegaard đứng trước nguy cơ tiếp tục vắng mặt ở một giải đấu lớn. Ảnh: ESPN

Nỗ lực bất thành

ĐT Na Uy bước vào trận đấu với ĐT Tây Ban Nha trên sân nhà cùng nhiệm vụ buộc phải có điểm. Nếu để thua, thầy trò huấn luyện viên Stale Solbakken sẽ hết hy vọng giành tấm vé trực tiếp tới EURO 2024. Niềm hy vọng của đại diện Bắc Âu đặt cả lên đôi vai bộ đôi ngôi sao của họ là Erling Haaland và Martin Odegaard. Trong đó, Erling Haaland là cái tên đáng chú ý nhất. Ứng viên Quả bóng Vàng thế giới 2023 đang có phong độ rất tốt trong màu áo Man City với 8 bàn thắng sau 8 vòng đầu tiên của mùa giải mới. Tại vòng loại EURO 2024, Haaland cũng đã có 6 pha lập công, thành tích chỉ kém Romelu Lukaku của ĐT Bỉ và siêu sao Cristiano Ronaldo của ĐT Bồ Đào Nha.

Nhưng những nỗ lực của cá nhân Haaland không thể giúp ĐT Na Uy chiếm thế thượng phong trong cuộc đua giành vé trực tiếp đến EURO 2024. Trước trận gặp ĐT Tây Ban Nha, ĐT Na Uy chỉ có được 7 điểm sau 6 trận đã đấu. Đại diện Bắc Âu để thua trong cả 2 cuộc đối đầu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ĐT Tây Ban Nha và ĐT Scotland. Tình thế đó buộc ĐT Na Uy phải có được chiến thắng tại Thủ đô Oslo trước ĐT Tây Ban Nha để duy trì hy vọng đến lượt đấu cuối cùng.

Song mọi thứ đã diễn ra không như mong muốn. Trong một trận đấu mà Erling Haaland cùng Martin Odegaard bị phong tỏa hoàn toàn, ĐT Na Uy đã bị đối thủ lấn át về thế trận. Pha lập công duy nhất của Gavi ở phút 49 giúp cho các vị khách đến từ Tây Ban Nha có thêm 3 điểm và chính thức giành vé đến EURO 2024. Đi cùng với ĐT Tây Ban Nha sẽ là ĐT Scotland, cả hai đội đều có 5 điểm nhiều hơn Na Uy và lại đang đá ít hơn 1 trận.

Haaland và các đồng đội chưa chính thức bị loại khỏi cuộc đua đến EURO 2024, họ vẫn còn cơ hội mong manh ở các trận đấu tranh vé vớt dựa vào kết quả của UEFA Nations League. Tuy nhiên, với những gì mà ĐT Na Uy thể hiện từ đầu vòng loại EURO 2024, khả năng họ có thể vượt qua khe cửa hẹp để có suất dự giải đấu tại Đức mùa hè năm sau không được đánh cao.

Erling Haaland và Martin Odegaard đang đứng trước nguy cơ lớn tiếp tục vắng mặt ở một giải đấu quốc tế. Odegaard lần đầu lên tuyển vào tháng 8/2014 và đã cùng ĐT Na Uy dự 2 chiến dịch vòng loại EURO (2016, 2020), 2 chiến dịch vòng loại World Cup (2018, 2022) và đều không thể giúp đại diện Bắc Âu có vé. Trong khi đó, Haaland khoác áo ĐT Na Uy lần đầu năm 2019. Chân sút này đã không có cơ hội dự EURO 2020 và World Cup 2022, điều rất đáng tiếc đối với một tiền đạo cực kỳ tài năng như Haaland.

Chuyện không hiếm của thế giới bóng đá

Không ai có thể phủ nhận Erling Haaland và Martin Odegaard là những tài năng lớn nhất mà bóng đá Na Uy từng sản sinh ra. Haaland đang là cỗ máy săn bàn đáng sợ nhất thế giới bóng đá, nguồn cảm hứng đem đến cú ăn 3 vĩ đại cho Man City ở mùa giải trước. Trong khi đó, Odegaard được xem là một trong những nhạc trưởng tài hoa nhất châu Âu thời điểm này. Đeo tấm băng thủ quân danh giá tại Arsenal, Odegaard không chỉ là trung tâm trong lối chơi, mà còn là đầu tàu về mặt tinh thần của “Pháo thủ”.

Tuy nhiên, khi trở về ĐT quốc gia, Haaland và Odegaard lại không thể hiện được những phẩm chất ngôi sao của họ, đặc biệt là ở các trận đấu mang tính chất quan trọng. Lỗi không hoàn toàn thuộc về bộ đôi tài năng này. Trên thực tế, vấn đề lớn nhất của ĐT Na Uy là Haaland và Odegaard ở một đẳng cấp quá cao so với phần còn lại. Ngoài hai ngôi sao sáng nhất, đội hình đại diện Bắc Âu chỉ gồm toàn những cầu thủ tầm khá hoặc trung bình. Haaland và Odegaard giỏi thật, nhưng họ không thể đá thay 9 vị trí còn lại trong đội. Bóng đá suy cho cùng vẫn là môn chơi tập thể và thật khó để chiến thắng nếu chỉ dựa vào vài ngôi sao lẻ loi.

Tình trạng của Haaland và Odegaard cũng không phải điều gì mới mẻ. Bóng đá thế giới từng chứng kiến rất nhiều ngôi sao xuất sắc nhưng lại không thể tham dự các giải đấu lớn cấp ĐT chỉ bởi mặt bằng chất lượng ở ĐT quốc gia của họ quá thấp. George Weah là trường hợp nổi tiếng nhất. Quả bóng Vàng thế giới năm 1995 có một sự nghiệp huy hoàng trong màu áo Paris Saint Germain và AC Milan, song chưa bao giờ có cơ hội dự World Cup vì ĐT Liberia của ông quá yếu. Huyền thoại của Manchester United - Ryan Giggs cũng chưa bao giờ góp mặt tại một kỳ EURO hay World Cup vì trong giai đoạn đỉnh cao của “Phù thủy xứ Wales”, ĐT của ông lại không có nhiều cầu thủ chất lượng.

Haaland và Odegaard vẫn còn rất trẻ, vì thế, họ còn rất nhiều thời gian để tiếp tục hy vọng vào việc được góp mặt ở một giải đấu lớn. Tuy nhiên, để làm được điều đó, họ cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ các đồng đội. Đại diện Bắc Âu chỉ có thể thành công nếu Haaland và Odegaard không còn cảm thấy cô đơn mỗi lần ra sân phục vụ quê hương. Bóng đá Na Uy lúc này rất cần những cầu thủ giỏi xuất hiện để cùng với Haaland và Odegaard tạo thành bộ khung cho ĐT.

Ngay ở đợt hội quân lần này, huấn luyện viên Stale Solbakken cũng tạo cơ hội cho nhiều tài năng trẻ như Oscar Bobb (sinh năm 2003) hay Antonio Nusa (2005). Đây là những cái tên được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, góp phần nâng tầm ĐT Na Uy. Sự tiến bộ của ĐT Na Uy là điều không chỉ cổ động viên của họ mà người hâm mộ bóng đá thế giới rất mong đợi, bởi với tài năng của mình thì Martin Odegaard và đặc biệt là Erling Haaland hoàn toàn xứng đáng được góp mặt trong những ngày hội lớn như EURO hay World Cup. Chắc chắn, chân sút của Man City cũng chẳng hề thích thú với viễn cảnh trở thành tiền đạo hay nhất lịch sử chưa từng chơi ở giải đấu lớn cấp ĐT!

ĐT Na Uy chưa được tham dự một giải đấu lớn nào trong thế kỷ 21. Giải đấu lớn gần đây nhất mà đại diện Bắc Âu tham dự là EURO 2000 với thế hệ của Tore Andre Flo, John Carew, Henning Berg, Ole Gunnar Solskjaer... Ở đấu trường World Cup, lần gần nhất Na Uy góp mặt là World Cup 1998 tổ chức tại Pháp. Đội bóng Bắc Âu đã vượt qua vòng bảng trước khi để thua Italia ở vòng 1/8.

Theo Biên Phòng