Vòng loại Olympic 2024: Mệnh lệnh phải thắng!

28/10/2023 - 15:19

Vào lúc 17h chiều 29/10, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu Ấn Độ trong lượt trận thứ hai bảng C - vòng loại Olympic 2024 khu vực châu Á. Đây được xem là cơ hội để thầy trò HLV Mai Đức Chung giành 3 điểm đầu tiên, trong bối cảnh đang gặp tình thế khó.

Đội hình ra quân của Đội tuyển Nữ Việt Nam trong trận gặp Uzerbekistan. Ảnh: VFF

Đội tuyển nữ Việt Nam chịu áp lực phải thắng sau khi đã để thua 0-1 trước Uzbekistan, trong một trận đấu mà HLV Mai Đức Chung đánh giá là "có nhiều điều đáng tiếc". Thất bại này đem tới muôn vàn khó khăn trong hành trình cạnh tranh ngôi nhì bảng C để nhen nhóm hy vọng đi tiếp của "Những cô gái kim cương". Kể từ sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam không còn duy trì được phong độ tốt và hiệu quả lối chơi có dấu hiệu sa sút. 

Nhìn từ trận đấu với Uzbekistan, các học trò của HLV Mai Đức Chung bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là lối chơi thiếu đột biến, dẫn đến việc không thể ghi được bàn thắng. Nhiều cầu thủ cho thấy sức ỳ sau một thời gian dài thi đấu với mật độ cao và áp lực tâm lý quá lớn. Hạn chế này không dễ để khắc phục trong bối cảnh thời gian quá ít và đa phần các chân sút vẫn chưa lấy lại được nền tảng thể lực thực sự sung mãn. 

Đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam trong lượt trận thứ 2 là Ấn Độ - đội bóng yếu nhất bảng C, vừa "phơi áo" 0-7 trước Nhật Bản. Tuy hai đội tuyển chưa từng chạm trán, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam được đánh giá cao hơn qua thành tích cụ thể ở các giải đấu trong phạm vi châu Á. Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), Việt Nam xếp trên Ấn Độ 27 bậc, hạng 34 so với hạng 61. Ấn Độ đã để thua 3 trong số 5 trận gần đây và cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cải thiện hiệu quả lối chơi tại vòng loại Olympic. Ngoài ra, đội bóng này đã thủng lưới 10 bàn trong 5 trận gần nhất.   

Mặc dù vậy, trong bối cảnh phong độ trồi sụt và tâm lý sa sút sau trận thua Uzbekistan, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn cần nỗ lực rất lớn mới có thể giành chiến thắng. Nếu không thể đánh bại Ấn Độ, cánh cửa đi tiếp sẽ đóng sập hoàn toàn.

Giới chuyên môn đánh giá những thử nghiệm của HLV Mai Đức Chung ở vị trí trung vệ với Hải Linh đã cho thấy kết quả tốt. Bên cạnh đó, để tìm kiếm một trận thắng đậm trước Ấn Độ, đội tuyển nữ Việt Nam có thể chơi với 2 tiền đạo gồm Huỳnh Như và Hải Yến.   

Trong khi đó, HLV Thomas Dennerby của đội tuyển nữ Ấn Độ khá ưa thích sử dụng sơ đồ chiến thuật với 5 hậu vệ. Trong đó, các trụ cột như Ngangbam, Devi, Basfore, Ritu thường chiếm suất đá chính. Ấn Độ chơi không quá đa dạng nhưng có ưu điểm nhất định về thể lực và khả năng đeo bám. 

Đội hình dự kiến của 2 đội: 

Việt Nam (5-3-2): Kim Thanh; Thu Thảo - Trần Thị Thu - Diễm My - Hải Linh - Hoàng Thị Loan; Bích Thùy - Dương Thị Vân - Thanh Nhã; Huỳnh Như - Hải Yến.

Ấn Độ (3-5-2): Hooda; Yadav - Devi - Ngangbam - Rani - Chhiber; Hemam - Basfore -Kathiresan; Tammang - Guguloth.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)