Vụ không kích sân bay Baghdad: Nhà Trắng gửi thông báo chính thức cho Quốc hội Mỹ

05/01/2020 - 14:02

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4-1, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết Nhà Trắng đã chính thức gửi thông báo cho Quốc hội về cuộc không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad tại Iraq khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani, thiệt mạng.


Đoàn xe chở Thiếu tướng Qasem Soleimani thuộc lực lượng IRGC và Phó Chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq, ông Abu Mahdi al-Muhandis đã trúng tên lửa hành trình được phóng đi từ trực thăng của Mỹ xuống Baghdad ngày 2-1-2020. Ảnh: CNN/TTXVN

Theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh năm 1973, Tổng thống phải thông báo với Quốc hội về “các trường hợp bắt buộc phải sử dụng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ” trong vòng 48 giờ. 

Phản ứng trước thông báo của Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho rằng toàn bộ thông tin được đưa ra trong thông báo mật và bà cho rằng văn bản này đặt ra nhiều câu hỏi hơn câu trả lời.

Bà Pelosi khẳng định: "Thông báo đặt ra những câu hỏi nghiêm túc và cấp thiết về thời gian, cách thức, sự biện minh cho quyết định của chính quyền để tham gia vào hành động thù địch chống lại Iran”.

Bà cũng cho rằng thông báo làm dấy lên lo ngại rằng Quốc hội và người dân Mỹ không được biết thông tin về an ninh quốc gia lẽ ra cần được biết. 

Trước đó, ngày 3-1,  bà Pelosi đã yêu cầu Chính quyền của Tổng thống Trump thông báo ngay lập tức cho các nghị sĩ về cuộc không kích của Mỹ cũng như những kế hoạch tiếp theo của Nhà Trắng. Theo Chủ tịch Hạ viện Pelosi, cuộc không kích được tiến hành mà “không có sự cho phép sử dụng lực lượng quân sự” nhằm vào Iran và không tham vấn Quốc hội.

Bà Pelosi nêu rõ: “Toàn thể Quốc hội cần được thông báo ngay lập tức về tình hình nghiêm trọng này và các bước đi tiếp theo mà chính quyền đang cân nhắc thực hiện, bao gồm cả sự tăng cường đáng kể việc triển khai các lực lượng bổ sung tới khu vực”.

Bà Pelosi cũng nhận định cuộc không kích của Mỹ có nguy cơ "làm leo thang bạo lực một cách nguy hiểm". Bà nhấn mạnh: "Nước Mỹ và thế giới cần tránh để căng thẳng leo thang đến mức không thể quay đầu lại".

Cùng ngày 4-1, nhiều nhóm người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Washington và một số thành phố khác của Mỹ nhằm lên án cuộc không kích tại Iraq do Tổng thống Trump chỉ thị và quyết định của ông Trump triển khai thêm khoảng 3.000 binh sĩ tới Trung Đông. Hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng và giương cao khẩu hiệu kêu gọi Mỹ rút binh sỹ khỏi Trung Đông và chấm dứt các lệnh trừng phạt chống Iran.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại các thành phố New York, Chicago và nhiều thành phố khác tại Mỹ.

Tại thủ đô Baghdad của Iraq, hàng chục nghìn người đã tuần hành để bày tỏ tiếc thương với Thiếu tướng Qassem Soleimani và ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Chỉ huy Lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq, thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ngày 3-1.

Theo TTXVN