Vụ phá hoại đường ống Nord Stream: Phát hiện manh mối mới liên quan đến Ukraine

27/05/2023 - 16:07

Báo Đức Der Spiegel hôm 26/5 đưa tin rằng các nhà điều tra vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) phát hiện manh mối mới liên quan đến Ukraine.

Theo các nhà điều tra, họ phát hiện một email thuê du thuyền (được sử dụng trong các cuộc tấn công) được gửi đến từ Ukraine. 

Trước đó, vào tháng 3, báo Đức Der Spiegel đưa tin du thuyền có tên "Andromeda'"đã bị một nhóm thợ lặn sử dụng để phá hoại các đường ống Dòng chảy phương Bắc. Tờ báo cho biết các cơ quan đã phát hiện ra dấu vết của chất nổ trong cabin của con thuyền này và các giấy tờ tùy thân giả được sử dụng để thuê thuyền.

Rò rỉ trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2. (Ảnh: Getty)

Bản tin gần đây nhất của Der Spiegel nói thêm rằng các dữ liệu từ một email được gửi để hỏi về việc thuê du thuyền “dẫn đến Ukraine”. Ngoài ra chủ tịch của một công ty được cho là nơi cho thuê du thuyền cũng sống ở Kiev, theo các đài truyền hình NDR và WDR của Đức.

Theo Der Spiegel, các nhà điều tra đang thăm dò xem liệu vụ tấn công có thể được thực hiện bởi một nhóm người Ukraine độc lập hay không, hay vụ phá hoại có khả năng liên quan đến Kiev. Chính phủ Ukraine đã bác bỏ mọi liên hệ tới các vụ nổ.

Cho đến nay, không có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ nổ hồi tháng 9/2022. Vụ việc xảy ra ngay sau khi Moskva giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, theo sau làn sóng trừng phạt của phương Tây đối với Nga về hoạt động quân sự ở Ukraine.

Moskva – cũng bị đặt nghi vấn liên quan đến các vụ nổ - đã triệu tập các đại sứ của Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối khi cuộc điều /tra do các nước này thực hiện được cho là "hoàn toàn không có kết quả".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: “Các quốc gia này không quan tâm đến việc xác định hoàn cảnh thực sự của vụ phá hoại”, đồng thời cho rằng các nhà điều tra đang trì hoãn và cố gắng “che giấu dấu vết” của thủ phạm thực sự.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC NewsRT )