Vụ sập cầu ở Mỹ: Di chuyển được khối cắt đầu tiên nặng 200 tấn

01/04/2024 - 14:31

Lực lượng chức năng đang nỗ lực dọn dẹp và khắc phục hậu quả sau khi cầu Francis Scott Key bị sập ở cảng Baltimore hôm 26/3 vừa qua.

Chú thích ảnh

Hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ), sau khi bị tàu chở hàng đâm trúng, ngày 27/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức Mỹ ngày 31/3 cho biết các công nhân đã dỡ bỏ được khối cắt đầu tiên nặng 200 tấn từ cây cầu sập.

Cầu Francis Scott Key ở bang Maryland bị sập khi tàu container Dali mang cờ Singapore bất ngờ chết máy và đâm thẳng vào trụ cầu. Ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ sập cầu này, đến nay mới chỉ tìm thấy 2 thi thể nạn nhân. Đội công nhân đã sử dụng công cụ chuyên dụng xẻ phần trên của cầu để bốc dỡ. Nhà chức trách hy vọng việc xẻ cây cầu sập thành từng khối để bốc dỡ sẽ giúp tìm thấy thi thể của các nạn nhân bị vùi lấp bên dưới, cũng như mở lại tuyến vận tải quan trọng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Kimberly Reaves cho biết khối đầu tiên đã được dỡ bỏ trong đêm sau khi phần trên cùng của một đoạn phía Bắc cầu được cắt xẻ. Một sà lan sẽ vận chuyển các khối cắt đến bãi phế liệu trên đất liền.

Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết công tác cứu hộ, cứu nạn bắt đầu có tiến triển dù tình hình rất phức tạp. Thời tiết xấu và các mảng cầu sập dưới nước gây khó khăn cho các thợ lặn. Phát biểu trên kênh CNN, ông Moore thông báo cần cẩu lớn Chesapeake có khả năng nâng tải trọng 1.000 tấn đang được sử dụng trong chiến dịch trên.

Ông Moore cũng hối thúc các nghị sĩ Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách liên bang cần thiết để xây dựng lại cây cầu và đưa hoạt động kinh tế của cảng Baltimore trở lại bình thường.

Trước đó, Thống đốc Moore đã đề nghị chính phủ liên bang Mỹ hỗ trợ ban đầu 60 triệu USD để khắc phục hậu quả và bắt đầu xây dựng lại cầu. Chỉ vài giờ sau khi tiếp nhận đề nghị của ông Moore, Cơ quan Quản lý đường cao tốc liên bang thuộc Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã phê duyệt. Một nguồn thạo tin cho biết giới chức liên bang ước tính kinh phí xây dựng lại cây cầu bị sập có thể lên tới ít nhất 2 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chính phủ liên bang sẽ cấp kinh phí xây dựng lại cầu, song điều này sẽ phụ thuộc vào việc Thượng viện và Hạ viện thông qua dự luật cho phép tài trợ. Tuy nhiên, Quốc hội nhiều lần chia rẽ khi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ bất đồng về vấn đề ngân sách.

Với chiều dài gần 3 km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến giao thông vận tải huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

Theo TTXVN