Vụ xả súng ở Mỹ: Nghi phạm David Long từng là xạ thủ

09/11/2018 - 10:38

Kẻ xả súng giết chết 12 người trong một quán bar ngày 7-11 ở bang California – Mỹ là cựu lính Thủy quân lục chiến, đã ly hôn và có dấu hiệu rối loạn sau chấn thương (PTSD).

Nghi phạm được xác định là Ian David Long, 28 tuổi, cựu xạ thủ súng máy và cựu binh tham chiến ở Afghanistan. Long phục vụ trong Thủy quân lục chiến từ năm 2008-2013, từng kết hôn năm 2009 và ly dị 4 năm sau đó. Hiện chưa rõ động cơ của kẻ tấn công.

Hung thủ Ian David Long. Ảnh: Adelaidenow

Y từng bị cảnh sát thẩm vấn tại nhà vào mùa xuân năm ngoái sau một loạt hành động bất thường bị nghi là do PTSD. Một chuyên gia về sức khỏe tâm thần từng gặp Long nhưng cho biết tình trạng của tên này không cần thiết phải nhập viện.

Vợ chồng ông Don và Effie MacLeod, những người sống sau nhà tên xả súng này, cho biết y thường xuyên tranh cãi lớn tiếng và gay gắt với mẹ của mình. Hôm 8-11, họ cho hay từng nghe âm thanh giống tiếng súng phát ra từ nhà kẻ thủ ác vào buổi tối 18 tháng trước nhưng không báo cảnh sát.

Kẻ xả súng từng là cựu lính Thủy quân lục chiến từng thực hiện nhiệm vụ ở Afghanistan. Ảnh: Adelaidenow

Trong khi đó, một người hàng xóm khác, ông Tom Hanson, 70 tuổi, từng gọi báo cảnh sát cách đây 6 tháng khi ông nghe thấy tiếng đập phá mạnh và la hét từ nhà của hung thủ.

Giới chức trách cho biết có khoảng 5 cảnh sát, những người không thi hành công vụ tại thời điểm đó, có mặt tại hiện trường khi vụ xả súng diễn ra. 

Ông Garo Kuredjian, chỉ huy văn phòng cảnh sát trưởng hạt Ventura, cho biết 5 cảnh sát này đã giúp sơ tán những người bị thương và giúp những người khác tại hiện trường. Khi đó, nhiều khách hàng la hét trong hoảng sợ, chạy ra lối thoát hiểm, nấp dưới bàn và sử dụng ghế đập vỡ cửa sổ tầng hai và nhảy ra ngoài khi hung thủ xả súng ở quán Borderline Bar & Grill, địa điểm quen thuộc của các sinh viên Trường ĐH California Lutheran gần đó.

Long phục vụ trong Thủy quân lục chiến từ năm 2008-2013. Ảnh: Adelaidenow

Đây được xem là cuộc tấn công đẫm máu nhất nước Mỹ kể từ sau vụ 17 sinh viên và giáo viên bị giết chết ở trường trung học ở TP Parkland, bang Florida 9 tháng trước. Vụ xả súng tối 7-11 xảy ra chưa đầy 2 tuần sau khi một tay súng thảm sát 11 người tại giáo đường Do Thái ở TP Pittsburgh.

Nhiều người vẫn còn sốc khi chứng kiến vụ xả súng. Ảnh: AP

Cảnh sát trưởng Geoff Dean chia sẻ trong 41 năm làm nghề, ông chưa bao giờ chứng kiến vụ xả súng nào như vụ diễn ra đêm 7-11 (giờ địa phương). Cảnh sát này mô tả máu ở khắp nơi. Theo đài CNN, vụ xả súng ở Borderline Bar & Grill tại TP Thousand Oaks khiến 13 người thiệt mạng, gồm hung thủ, và 21 người bị thương.

Theo XUÂN MAI (Người Lao Động)