WHO kêu gọi các nước Đông Nam Á cảnh giác với siêu biến thể Omicron

28/11/2021 - 13:48

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về "biến thể đáng lo ngại" Omicron.

Người dân đăng ký tiêm vaccine COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 27-11, bà Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, kêu gọi các quốc gia trong khu vực này cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện. 

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh cho rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá nguy cơ xâm nhập của biến thể mới này thông qua khách quốc tế và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp với biến thể mới.

Bà Khetrapal Singh nêu rõ số ca mắc COVID-19 ở hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã giảm, song nhiều nơi trên thế giới đang chứng kiến tình trạng gia tăng số ca nhiễm mới, cùng sự xuất hiện "biến thể đáng lo ngại" mới. Theo bà, thực tế này là lời nhắc nhở về nguy cơ của dịch bệnh còn tồn tại và các nước cần tiếp tục nỗ lực để bảo vệ mình khỏi virus và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Bà nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19 càng kéo dài, virus càng có nhiều cơ hội để biến đổi với nhiều đột biến và theo đó, dịch bệnh tiếp tục kéo dài hơn. Bà khuyến nghị mọi người dân cần đảm bảo quy định về y tế và xã hội như đeo khẩu trang che mũi, miệng, giữ khoảng cách an toàn, tránh nơi kém thông gió hoặc nơi đông người, giữ tay sạch, che khi ho, hắt hơi và tiêm phòng để giảm nguy cơ phơi nhiễm với SARS-CoV-2. 

Theo bà, tính đến nay, 31% dân số khu vực Đông Nam Á đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, có 21% dân số tiêm mũi 1, trong khi gần 48% dân số, tương ứng khoảng 1 tỷ người chưa được tiêm chủng. Do đó, bà kêu gọi người dân khu vực Đông Nam Á tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay cả sau khi đã tiêm chủng để tránh bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang người khác. 

Ngày 26-11, WHO đã tiến hành họp khẩn, đặt lại tên cho biến thể mới B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 là Omicron, đồng thời tuyên bố đây là biến thể đáng quan ngại. Sau khi được phát hiện tại châu Phi, nhiều nước và vùng lãnh thổ tại châu Á và châu Âu đã phát hiện những ca nhiễm Omicron đầu tiên. 

Để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến thể này thông qua người đi lại giữa các quốc gia có nguy cơ, một số nước, trong đó có Mỹ, Australia, Brazil, Canada, Iran, Nhật Bản, Thái Lan, Vương quốc Anh cùng Liên minh châu Âu ngay lập tức áp dụng quy định hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ các nước miền Nam châu Phi.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)