WORLD CUP 2022: Vòng Tứ kết - Bồ Đào Nha và nhiệm vụ 'giải mã' ngựa ô Maroc

10/12/2022 - 08:52

Bồ Đào Nha và Maroc là 2 trong số các đội bóng khiến giới mộ điệu bất ngờ nhất ở vòng 16 đội.

Niềm vui của các tuyển thủ Bồ Đào Nha khi vượt qua Thuỵ Sĩ để vào tứ kết World Cup 2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi Bồ Đào Nha thắng đậm trước Thụy Sĩ – đội nổi tiếng với lối chơi phòng ngự kín kẽ, thì Maroc đã loại Tây Ban Nha bằng một lối chơi kỷ luật và chặt chẽ. Đây sẽ là cuộc đối đầu hết sức thú vị ở Tứ kết World Cup năm nay.

Chắc chắn Bồ Đào Nha không thể đánh giá thấp Maroc. Mọi đội bóng trong top 8 đội mạnh nhất ở World Cup đều rất nguy hiểm. Bản thân Maroc đã chứng minh họ là “ngựa ô” đích thực của giải đấu năm nay. Nên nhớ rằng Maroc là đội mới chỉ để lọt lưới đúng 1 bàn ở Qatar 2022, và họ trắng lưới ở các trận gặp Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, những đội bóng hàng đầu của châu Âu.

Nói vậy để thấy rằng khoan thủng hàng thủ của Maroc không phải nhiệm vụ đơn giản. Sự hiệu quả trong hệ thống phòng ngự của đội bóng châu Phi đến từ việc các tuyến của đội bóng này giữ cự li đội hình hết sức hợp lý, cùng với đó là khả năng hạn chế tối đa không gian chơi bóng ở giữa sân của các đối thủ. Ở trận đấu vòng 1/8, Maroc đã để Tây Ban Nha cầm bóng thoải mái ở giữa sân, nhưng cứ đến khu vực 1/3 cuối sân là Maroc triển khai lối đá vây ráp và kèm người rất chặt. Sự kỷ luật đó đã giúp Maroc trở thành đội bóng khó chịu nhất ở World Cup năm nay.

Chú thích ảnh

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Maroc khi đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha để vào Tứ kết. Ảnh: THX/TTXVN

Phá vỡ hàng thủ kín kẽ đó sẽ là bài toán hóc búa cho Bồ Đào Nha. Nhưng điều đó không có nghĩa là Selecao châu Âu hoàn toàn chịu bó tay. Việc loại Ronaldo ra khỏi đội hình xuất phát giúp ông Fernando Santos có thể sử dụng những tiền đạo hoạt động rộng, kết nối tốt với các cầu thủ tuyến giữa. Đó là những gì mà Joao Felix và đặc biệt là Goncalo Ramos đã làm rất tốt trong trận gặp Thụy Sĩ.

Đó là chưa kể hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha được đánh giá rất cao ở khâu sáng tạo. Với sự xuất hiện của Bruno Fernandes và Bernardo Silva, tuyến giữa của Bồ Đào Nha không bị quá ám ảnh bởi lối chơi kiểm soát bóng có phần rập khuôn như Tây Ban Nha. Thay vào đó Bồ Đào Nha trở nên biến hóa và linh hoạt hơn rất nhiều. Bruno Fernandes đang là tiền vệ tấn công hàng đầu ở World Cup năm nay và rõ ràng Bồ Đào Nha cần cầu thủ này phát huy được những gì tốt nhất của mình, đó là khả năng tung ra các đường chuyền thuận lợi, cùng với đó là khả năng khai thác không gian ở tuyến giữa dù là nhỏ nhất.

Maroc có sự thoải mái và tự tin, họ đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên tiến vào bán kết của một kỳ World Cup. Nhưng Bồ Đào Nha đang sở hữu lực lượng đồng đều và lối chơi đa dạng bậc nhất giải đấu. “Giải mã” Maroc sẽ là nhiệm vụ không đơn giản, nhưng vẫn trong tầm tay của nhà vô địch EURO 2016.

Thông tin trận đấu:

Trận Bồ Đào Nha – Maroc diễn ra lúc 22h ngày 10/12.

Dự kiến đội hình:

Bồ Đào Nha: Costa; Dalot, Pepe, Dias, Cancelo; B. Silva, Neves, Carvalho; Fernandes; Felix, Ramos.

Maroc: Bono; Hakimi, Saiss, Aguerd, Mazraoui; Ounahi, Amrabat, Sahiri; Hakim Ziyech, En-Nesyri, Boufal.

Theo Báo Tin Tức