World Cup nữ 2023: Những cầu thủ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng

07/07/2023 - 19:01

Các cầu thủ bóng đá nữ thi đấu xuất sắc trên toàn thế giới sẽ tham gia tranh tài tại World Cup nữ 2023, khai mạc vào ngày 20/7 tới Australia và Zealand.

Nữ cầu thủ Alexia Putellas. Ảnh: Getty

Hãng tin AFP và AP vừa điểm danh những nữ cầu thủ được kỳ vọng tỏa sáng tại giải đấu danh giá này.

Hãng tin AFP đánh giá cao nhất là cầu thủ Alexia Putellas của đội tuyển Tây Ban Nha. Tiền vệ tấn công 29 tuổi này được đánh giá là nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cô liên tiếp giành giải thưởng Quả Bóng vàng cho nữ cầu thủ trong 2 năm qua. Vào tháng 2 năm nay, Putellas vinh nhận giải thưởng Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm 2022 của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), cho dù bỏ lỡ các trận thi đấu trong nửa cuối năm ngoái do chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Ngôi sao của CLB Barcelona còn là chân sút nữ đầu tiên cán mốc 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Gương mặt xuất sắc thứ hai là Sam Kerr của Australia. Nữ thủ quân 29 tuổi của đội tuyển Australia thi đấu ở cấp quốc tế khi chỉ mới 15 tuổi. Tính đến nay, cầu thủ này đã 120 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và trung bình có 1 pha lập công trong mỗi trận đấu. Đáng chú ý, Sam Kerr đã ghi tới 5 bàn thắng tại World Cup nữ 2019. Chân sút này còn tạo ấn tượng trong màu áo của CLB nữ Chelsea khi ghi đóng góp 29 bàn thắng trong 38 lần ra sân trong mùa giải này. Nữ cầu thủ này nổi danh tại Australia, do đó đã vinh dự được chọn là người cầm cờ Australia trong lễ đăng quang của Vua Charles.

Ở vị trí thứ ba là tiền đạo Megan Rapinoe của Mỹ. Cô đã ra sân thi đấu 199 lần trong màu áo đội tuyển Mỹ, ghi 63 bàn và đóng góp 73 pha kiến tạo. Cô cùng các đồng đội 2 lần giành chức vô địch World Cup. Hiện Rapinoe đang thi đấu cho câu lạc bộ OL Reign tại Mỹ. Cầu thủ 38 tuổi này vẫn là chân sút nhận được sự chú ý lớn của đông đảo người hâm mộ.

Cầu thủ Keira Walsh của Anh đứng thứ tư trong danh sách những gương mặt đáng xem tại World Cup nữ 2023. CLB Barcelona (Tây Ban Nha) đã chiêu mộ nữ cầu thủ này từ Manchester City với số tiền lên tới 400.000 bảng Anh (508.000 USD) vào tháng 9 năm ngoái, đánh dấu bản hợp đồng trị giá nhất đối với một cầu thủ bóng đá nữ. Với khả năng chuyền bóng, "đọc" trận đấu và khả năng giành bóng, Walsh là nhân tố quan trọng giúp đội tuyển Anh dưới sự dẫn dắt của HLV Sarina Wiegman giành chức Vô địch châu Âu trên sân nhà vào năm 2022.

Ở vị trí thứ năm là chân sút nữ Ada Hegerberg của Na Uy. Cầu thủ này lần đầu tiên giành danh hiệu Quả bóng Vàng của nữ vào năm 2018 và là tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng đá nữ hàng đầu của Pháp là Lyon. Tuy nhiên, sự nghiệp thi đấu tại Na Uy của cô gián đoạn khi rút khỏi đấu trường quốc tế vào năm 2017 nhằm phản đối chính sách bất bình đẳng giữa các đội bóng nam và nữ của Liên đoàn Bóng đá Na Uy.

Cô chỉ trở lại vào năm ngoái. Hiện cầu thủ này đang dính chấn thương. Mặc dù vậy, khi lấy lại phong độ, cô là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới và ghi được trung bình hơn 1 bàn thắng trong mỗi trận đấu dưới màu áo CLB của mình. Đáng chú ý, với 59 pha lập công, Ada Hegerberg là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại tại đấu trường UEFA Champions League của nữ.

Cầu thủ Keira Walsh của Anh đứng thứ tư trong danh sách những gương mặt đáng xem tại World Cup nữ 2023. Ảnh: Getty

Trước đó, hãng tin AP cũng dự báo 10 cầu thủ được kỳ vọng tỏa sáng tại World Cup nữ 2023, trong đó nổi bật là những cái tên như Alex Morgan hay Marta.

Theo AP, lần thứ tư dự World Cup, nhưng Alex Morgan đã hai lần vô địch cùng Mỹ, giành một HC vàng Olympic và là cầu thủ hay bậc nhất mọi thời. Giải đấu ở Australia và New Zealand sẽ giúp cô có cơ hội lập kỷ lục ba lần vô địch World Cup liên tiếp, mà chưa có cầu thủ nam hay nữ nào làm được. Tiền đạo 34 tuổi đã giành 11 danh hiệu quốc tế, và vô địch Champions League cùng Lyon. Danh hiệu World Cup có thể là lời chào từ biệt của Morgan với giải đấu lớn nhất hành tinh.

Một kỷ lục gia khác là tiền đạo Christine Sinclair của đội tuyển Canada. Không có cầu thủ nào ghi nhiều bàn như Sinclair cho một đội tuyển quốc gia, dù là nam hay nữ, với 190 bàn trong 319 trận cho Canada. Tiền đạo 40 tuổi sẽ dự World Cup lần thứ sáu trong sự nghiệp, và chưa có ý định treo giày. Sinclair đã giành tám danh hiệu quốc tế cùng Canada, trong đó có HC vàng Olympic 2021.

Theo AP, World Cup 2023 có nhiều tiền đạo lừng danh, nhưng Sam Kerr được kỳ vọng nhiều nhất cho giải Vua phá lưới, khi cô đang ở độ chín sự nghiệp. Tiền đạo 30 tuổi là cầu thủ Australia đầu tiên lập hat-trick ở World Cup, bất kể nam hay nữ.

Cô là Vua phá lưới giải châu Á năm 2022 với bảy bàn, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Australia, vượt qua Tim Cahill. Ngôi sao của Chelsea là cầu thủ hay nhất Anh hai mùa vừa qua, ghi bàn quyết định giúp đội nhà thắng Man Utd ở chung kết Cup FA. Được chơi trên sân nhà, Kerr có thể giúp Australia tiến sâu tại giải.

Wendie Renard là trụ cột của Lyon - câu lạc bộ 16 lần vô địch Pháp và 8 lần đăng quang Champions League cũng là gương mặt đáng chú ý. Trung vệ 33 tuổi cao 1,87 m được coi là cầu thủ Pháp hay nhất mọi thời. Renard từng nghỉ chơi cho đội tuyển hồi tháng 2/2023 vì "không ủng hộ môi trường hiện tại". Nhưng sau khi HLV Corinne Diacre bị sa thải và Herve Renard lên thay, cô trở lại đội tuyển và cùng đồng đội dự World Cup.

Cũng theo AP, Một nữ cầu thủ khác tại câu lạc bộ Lyon còn được chú ý hơn là tiền đạo Ada Hegerberg - người được coi là Lionel Messi của bóng đá nữ. Trong 9 mùa vừa qua cho Lyon, tiền đạo 28 tuổi đạt hiệu suất 1,1 bàn mỗi trận, với 243 bàn trong 219 trận. Trung phong Na Uy sáu lần vô địch Champions League, và từng đoạt Quả Bóng Vàng 2018. Đội của Hegerberg cũng rơi vào bảng dễ thở tại World Cup 2023, cùng chủ nhà New Zealand, Philippines và Thụy Sĩ.

Hãng tin cũng rất kỳ vọng Alexia Putellas nổi lên sau Hegerberg, nhưng được coi là cầu thủ hay nhất châu Âu hiện tại. Tuyển thủ Tây Ban Nha hai lần liên tiếp đoạt Quả Bóng Vàng 2021 và 2022, khi cô giúp Barcelona hai lần vô địch Champions League. Tuy nhiên, Putellas chấn thương dây chằng đầu gối năm ngoái, phải nghỉ thi đấu khoảng 10 tháng. Kịp trở lại dự World Cup đã là thành công với Putellas, nhưng liệu cô có thể giúp Tây Ban Nha lần đầu vào tứ kết?.

Cũng vừa trở lại sau chấn thương dài hạn là Marta - huyền thoại bóng đá nữ, dù cô chưa từng vô địch World Cup. Tuyển thủ Brazil đang giữ kỷ lục sáu lần là cầu thủ hay nhất năm của FIFA, gấp đôi số giải thưởng của người đứng thứ hai Birgit Prinz. Tuy nhiên, phong độ của tiền đạo 37 tuổi không tốt khi cô vừa trải qua 11 tháng điều trị chấn thương dây chằng đầu gối. HLV tuyển Brazil Pia Sundhage nói rằng có thể sẽ để Marta dự bị vào sân tại World Cup 2023.

Niềm kỳ vọng của Brazil sẽ đặt lên vai tiền đạo Debinha, với tốc độ và lối chơi sáng tạo. Ngôi sao 32 tuổi là cầu thủ hay nhất giải Bắc Mỹ năm 2019, và vào đội hình tiêu biểu năm 2022. Debinha được kỳ vọng giúp Brazil lần đầu vô địch World Cup, khi họ có thể dễ dàng vượt qua bảng F với Pháp, Jamaica và Panama.

Tuyển thủ Brazil - Marta. Ảnh: washingtonpost

Đức cũng là ứng viên vô địch World Cup 2023, và họ sẽ cần tiền đạo Alexandra Popp tỏa sáng để hoàn thành mục tiêu đó. Năm ngoái, Popp là cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở năm kỳ Euro nữ. Cô ghi sáu bàn tại giải, giúp Đức vào chung kết. Tuy nhiên chấn thương trong lúc khởi động khiến Popp phải ngồi ngoài nhìn đồng đội thua Anh. Cô cũng cùng Wolfsburg thất bại ở chung kết Champions League 2023, dù dẫn Barca 2-0.

Tuy nhiên sự nghiệp của tiền đạo 32 tuổi vẫn nhiều vinh quang, với ba danh hiệu Champions League và một HC vàng Olympic 2016. Cầu thủ quan trọng ở đội vô địch châu Âu Anh lại là hậu vệ phải Lucy Bronze, khi cô được đánh giá có khao khát chiến thắng và lối chơi hiện đại. Cầu thủ 32 tuổi đã bảy lần vô địch quốc gia ở ba giải đấu khác nhau, là thành viên Barca vô địch Champions League 2023. Tuyển Anh cũng đang thăng hoa sau khi đoạt Cup Liên lục địa, để hướng tới tham vọng chinh phục World Cup.

Theo TTXVN