Xã Vĩnh Lợi nỗ lực giảm nghèo

02/09/2024 - 06:56

 - Những năm qua, xã Vĩnh Lợi (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó, giúp cho hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Nguyễn Ngọc Đến cho biết: "Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xã Vĩnh Lợi đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện công tác giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả. Xã tăng cường lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương với mục tiêu giảm nghèo. Trên cơ sở xác định đúng đối tượng, địa phương phân loại từng nguyên nhân khó thoát nghèo để hỗ trợ phù hợp".

Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ ấp Hòa Lợi 1) cho hay: “Hiện nay, cuộc sống của bà con đã có nhiều đổi thay so với trước đây, khi được Nhà nước quan tâm làm đường đi lại thuận tiện để phát triển kinh tế, con cháu đi học dễ dàng. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm để Nhân dân có cuộc sống phát triển hơn nữa”.

Là xã thuần nông, Vĩnh Lợi hỗ trợ, giúp đỡ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gắn với thị trường tiêu thụ, giúp nông dân nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, làm kinh tế, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hỗ trợ bò giống thực hiện mô hình sinh kế giảm nghèo

Vừa qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành đã trao sinh kế mô hình giảm nghèo cho 10 hộ cận nghèo, thoát nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, với dự án nuôi bò võ béo. Cụ thể, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ từ 20 - 25 triệu đồng để mua 1 cặp bò về nuôi vỗ béo. Gia đình anh Nguyễn Hồng Tú (ngụ ấp Hòa Lợi 2) được nhận hỗ trợ thực hiện mô hình sinh kế nuôi bò vỗ béo.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, anh đầu tư chuồng trại và mua 2 con bò về nuôi. “Gia đình tôi rất vui và phấn khởi khi được hỗ trợ cặp bò. Hàng ngày, các thành viên gia đình thay phiên chăm sóc bò, từ lấy cỏ, cắt cỏ đến cho bò ăn. Ai cũng hy vọng kinh tế gia đình sẽ khấm khá hơn” - anh Tú chia sẻ.

Cạnh nhà anh Tú, anh Nguyễn Văn Tặng (ngụ ấp Hòa Lợi 2) cũng đang cho bò ăn cỏ. Anh Tặng cho biết, gia đình anh vừa được hỗ trợ sinh kế là cặp bò như anh Tú. Để tiết kiệm chi phí, sau khi đi làm mướn, anh tranh thủ cắt cỏ cho bò ăn. Anh kể, trước đây, gia đình cũng từng nuôi bò vỗ béo, nhưng từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, anh không còn vốn để nuôi bò nữa. Hàng ngày, anh phải đi làm thuê, còn vợ anh làm công ty để lo cái ăn, cái mặc cho gia đình và nuôi 2 đứa con ăn học.

“Khi hay tin được Nhà nước hỗ trợ bò giống để nuôi, vợ chồng tôi vui lắm. Hai vợ chồng dọn dẹp chuồng bò cũ và trông từng ngày để nhận bò. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để bán được giá cao, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hy vọng công việc ổn định, để có tiền nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn”- anh Tặng  hồ hởi.

Thời gian qua, xã Vĩnh Lợi đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhằm khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, xã huy động nguồn lực xã hội, thăm hỏi, tặng quà, khám, chữa bệnh cho trường hợp khó khăn; hỗ trợ nhà ở cho người nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn…

Trước đây, con đường vượt “cái nghèo” của gia đình chị Nguyễn Thị Diễm (ngụ ấp Hòa Lợi 3) tưởng không có “lối thoát” khi nhà ở xuống cấp, tạm bợ, thiếu đất canh tác, thiếu cả vốn phát triển sản xuất... Trong hoàn cảnh khó khăn, đầu năm 2024, gia đình chị được chính quyền địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà Đại đoàn kết. Chị Diễm nói: “Có ngôi nhà chắc chắn, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, nuôi dạy các con ăn học nên người. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển kinh tế gia đình, quyết tâm thoát nghèo”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Nguyễn Ngọc Đến nhấn mạnh: "Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận đa chiều. Đồng thời, quan tâm công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ sinh kế; duy trì, nhân rộng mô hình thoát nghèo bền vững, hiệu quả.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Tháng hành động vì người nghèo”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèo…

TRUNG HIẾU