Xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở y tế

28/04/2022 - 06:57

 - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo trạm y tế 13 phường, xã triển khai thực hiện hàng năm, từng bước đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà bệnh nhân và người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế.

Ngay khi bước chân vào trung tâm, mọi người đều thấy các bảng, biển hiệu... tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được treo, dán tại các khoa, phòng, nơi chờ khám bệnh, hành lang... nhằm nhắc nhở nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.


Không chỉ tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên còn chỉ đạo tuyên truyền tại trạm y tế 13 phường, xã; bình quân mỗi năm các khoa, phòng và trạm y tế 13 phường, xã thực hiện truyền thông và tư vấn trực tiếp cho hàng ngàn lượt người là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân tham gia.

Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên là nơi thu hút rất đông lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh hàng ngày, nên việc tuyên truyền không hút thuốc lá là việc làm được triển khai thường xuyên đến các cán bộ, các y, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở y tế, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên tư vấn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân về tác hại của hút thuốc lá

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên đã thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng tránh tiếp xúc với thuốc lá trong đơn vị, như: Gắn bảng, biển hiệu “Cấm hút thuốc lá” tại tất cả các khoa, phòng, hội trường, nhằm hướng dẫn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá trong bệnh viện, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tiếp thị, bán thuốc lá trong khuôn viên Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên.

Đơn vị đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao trong cán bộ, nhân viên; treo áp-phích, biển hiệu... cấm hút thuốc lá; bổ sung tiêu chí “Cấm hút thuốc lá” vào nội quy, quy chế hàng năm của đơn vị để cán bộ, nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân nghiêm túc thực hiện. Nhờ vậy, trước đây có khoảng 20% cán bộ, nhân viên y tế, người lao động là nam có hút thuốc lá, đến nay đã không còn ai hút thuốc tại nơi làm việc.

Ngoài ra, các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế thành phố còn tuyên truyền cho những người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, như: Viêm phế quản cấp/mạn tính, hen phế quản (hen suyễn), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)... từ bỏ thói quen hút thuốc, nhằm mang lại hiệu quả tốt trong điều trị, góp phần cải thiện sức khỏe người bệnh. Từ đó, đã có nhiều bệnh nhân sau khi điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố đã cai nghiện được thói quen hút thuốc lá.

Có một số bệnh nhân đã tâm sự với các y, bác sĩ: “Khi chúng tôi đến Trung tâm Y tế thành phố khám, chữa bệnh, nhìn thấy trên các bảng thông tin sức khỏe, góc tuyên truyền tại các khoa khám bệnh...  nơi nào cũng có dán áp-phích, bảng, biển... cấm hút thuốc lá hoặc các khuyến cáo về tác hại của thuốc lá, nên một số trong chúng tôi đã từ bỏ thói quen hút thuốc lá, tiến triển bệnh hô hấp mạn tính của mình cũng giảm dần, sức khỏe tốt hơn, không tốn kém về tiền bạc”.

Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch thực hiện môi trường không khói thuốc tại Trung tâm Y tế thành phố, lãnh đạo các khoa, phòng và trưởng trạm y tế ký kết với ban giám đốc và ban chấp hành công đoàn về thực hiện môi trường không khói thuốc tại mỗi khoa, phòng và trạm y tế phụ trách. Công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trung tâm Y tế thành phố và trạm y tế 13 phường, xã luôn được chú trọng. Bình quân mỗi năm, đơn vị đã thực hiện truyền thông, tư vấn trực tiếp về tác hại của thuốc lá cho khoảng 1.000-1.500 lượt bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân khi đến khám và điều trị.

Ngoài ra, công đoàn, đoàn thanh niên đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động, như: "Ngày không khói thuốc lá" bằng việc quét dọn, thu nhặt mẩu thuốc lá, trồng thêm cây xanh... nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở y tế. Mỗi cá nhân là lãnh đạo, nhân viên y tế, bảo vệ, tạp vụ trong toàn đơn vị không những tuân thủ việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc, mà còn trở thành những giám sát viên, nhắc nhở người bệnh, người nhà và người dân phải dập tắt thuốc lá ngay (khi phát hiện có hút thuốc lá lén lút trong khuôn viên đơn vị).

Mặc dù đơn vị đã thực hiện tốt việc “Xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở y tế” và đạt được những kết quả bước đầu, song vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi quá trình lâu dài. Do vậy, không chỉ cần sự quyết liệt, nỗ lực của các cơ sở y tế, mà hơn hết là ý thức tự giác của mỗi cá nhân và người dân trong việc không hút thuốc lá tại hộ gia đình, nơi công cộng và các cơ sở y tế. Qua đó, góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng xã hội.

BS Phạm Hồng Thanh (Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên)