Xin cơm không được, mang dao đâm cậu

27/11/2023 - 15:20

 - Sau khi nhậu với bạn xong, Ngô Nhật Trung (sinh năm 2000, ngụ khóm Tân Đông, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) đi bộ ngang nhà cậu ruột Chau Riêng (sinh năm 1971), bụng đói nên ghé vào xin cơm. Tuy nhiên, vì bị từ chối nên Trung tức giận về nhà lấy cây dao quay lại đâm nhiều nhát vào người Chau Riêng, dẫn đến tử vong.

Gia đình vốn khó khăn, sau khi chồng mất, con bị bắt, một mình bà Chau Thiện (sinh năm 1978, mẹ ruột Ngô Nhật Trung) cố gắng đi làm để bù đắp cho gia đình người anh Chau Riêng. Do sức khỏe yếu, bà Thiện chỉ kiếm được vài triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả, nhằm mục đích mong con được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, đại diện người bị hại vẫn yêu cầu xử lý Trung theo quy định pháp luật và đòi bồi thường hơn 200 triệu đồng. Vượt quá khả năng, bà Thiện chỉ biết nghẹn ngào khóc, khuyên con cố gắng cải tạo, sửa chữa để về đoàn tụ cùng với bà làm kiếm tiền…

Được nuôi ăn học đến cuối cấp 3 thì nghỉ, tuổi đời còn khá trẻ nên Trung vẫn chưa lập gia đình, đi làm thuê phụ mẹ. Cuộc sống thiếu cha, chỉ có 2 mẹ con nên Trung thường gặp gỡ bạn bè hàng xóm để “lai rai”. Tuy nhiên, vì một chút nông nổi trong lúc say rượu mà Trung đẩy cuộc sống gia đình vào khó khăn chồng chất, riêng bản thân bị cách ly đời sống xã hội thời gian khá dài, tương lai mờ mịt.

Bị cáo Trung ăn năn muộn màng

Theo kết quả điều tra, khoảng 16 giờ 30 phút chiều 13/7/2023, Trung nhậu ở nhà một người bạn, 2 người uống hết 1 lít rượu trắng thì nghỉ, Trung một mình đi bộ về nhà. Trên đường về, cảm thấy đói nên Trung ghé vào nhà Chau Riêng (cậu ruột của Trung) để tìm kiếm gì bỏ bụng. Gặp Chau Riêng đang ngồi ăn cơm nên Trung lên tiếng: “Cho con xin cơm ăn”, nhưng Chau Riêng trả lời: “Cơm tao cho chó ăn hết rồi”. Vừa nói, Chau Riêng vừa đổ cơm và thức ăn cho chó. Thấy vậy, Trung không nói gì mà bỏ về nhà.

Tức giận thái độ của cậu, Trung liền lấy cây dao dài 32cm đã mua trước đó để trên giường ngủ rồi đi bộ đến nhà Chau Riêng (Trung giải thích với tòa: “Do phong tục của người Khmer thường để dao trên đầu giường ngủ”). Thấy Chau Riêng đang ngồi trên giường tre, Trung cầm dao đi nhanh đến, dùng tay câu cổ Chau Riêng rồi đâm vào người cậu... Bị đâm quá bất ngờ, Chau Riêng chỉ kịp bỏ chạy thoát thân ra ngoài. Trung không đuổi theo mà bỏ về nhà thay áo khác rồi cầm dao đi bộ ra lộ nhựa, ném bỏ hung khí gây án, đến bến xe khách tìm cách bỏ trốn nhưng bị Công an thị trấn Óc Eo bắt giữ.

Sau khi bị nhiều vết thương trên người té nằm bất tỉnh, Chau Riêng được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cấp cứu nhưng không kịp. Theo lời khai của Chau Tình (sinh năm 2006, con ruột Chau Riêng), trong lúc cha bị đâm thì thấy nói với Trung: “Bác Hai nè Trung”, nhưng Trung không trả lời mà tiếp tục đâm nên Tình dùng nón bảo hiểm chọi vào tay làm rớt dao của Trung để giải thoát cho cha. Theo kết quả giám định, nguyên nhân Chau Riêng tử vong do vết thương thấu ngực, bụng gây thủng tim, phổi và gan dẫn đến suy tuần hoàn cấp.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa Ngô Nhật Trung ra xét xử. Trước Hội đồng xét xử, bị cáo đã thấu hiểu được việc làm của mình hoàn toàn sai nên thành khẩn khai nhận, thể hiện ăn năn, hối cải. Trung cho rằng, bản thân không cố ý tước đi mạng sống của cậu ruột mà chỉ vì trong lúc xin cơm ăn, nghe cậu nói lời khinh bỉ, sẵn đang say nên bị cáo mới phát sinh cơn tức giận, lấy dao đâm hả dạ, chứ không muốn giết cậu.

Mặc dù bị cáo đã nhìn nhận việc làm sai trái của mình nhưng với hành vi mang tính chất côn đồ, Ngô Nhật Trung phải chịu một hình phạt nghiêm khắc và  cũng nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung những đối tượng có nguy cơ phạm tội. Với hậu quả gây ra, Trung bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 20 năm tù về tội “Giết người”. Đồng thời, buộc bị cáo bồi thường hơn 200 triệu đồng cho đại diện người bị hại.

Vụ án kết thúc, không chỉ người phạm tội chịu sự trừng phạt của pháp luật mà còn chia rẽ tình cảm giữa những người thân. Đây là bài học cư xử giữa những con người với nhau, phải có cách ứng xử phù hợp với tình người, tránh gây ra những hậu quả và vết thương tinh thần không thể chữa lành. 

NGUYỄN HƯNG