Xin một vé đi về tuổi thơ

11/06/2023 - 14:30

'Chuyến tàu mang tên tuổi thơ đã cập bến, xin mời quý khách ổn định chỗ ngồi để chúng ta bắt đầu khởi hành'. Mỗi khi mùa hè chạm ngõ, tiếng ve rộn ràng trên những cây phượng già đỏ thắm, người lớn lại nao nao nhớ về một thời niên thiếu không bao giờ có thể trở lại.

Người lớn ngày càng có xu hướng tìm về những không gian mang ký ức tuổi thơ. (Ảnh minh họa, nguồn: Nguyệt Minh)

Người lớn tìm về ký ức tuổi thơ

Nhà soạn nhạc - Sam Ewing đã từng có câu nói: “Khi cuối cùng bạn trở lại con phố xưa, bạn thấy thứ mình nhớ nhung, đó không phải là ngôi nhà cũ mà là tuổi ấu thơ”. Tuổi thơ là kỷ niệm đẹp nhất đối với hầu hết mọi người, gắn với những hình ảnh ngây ngô và ngọt ngào. Khi một que tre có thể biến thành thanh kiếm, bột mì có thể thành phấn, áo mưa làm váy công chúa. Đó là lúc, tâm hồn con người còn tràn đầy nhiệt huyết khám phá thế giới tươi đẹp này. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng chia sẻ ông luôn sống với những ký ức tươi đẹp thời thơ ấu, hễ cứ viết về thiếu nhi, là những cảm xúc ấy lại “tuôn chảy” mãnh liệt.

Càng trưởng thành, mọi người càng vô thức hoài niệm về khoảng thời gian ấu thơ ấy. Đó là những ngày mặc áo trắng, quần âu đen lùng thùng, thắt khăn đỏ. Hay buổi sáng đi học muộn, vội vàng đạp chiếc xe đến cổng trường. Có những ngày đói đến mờ mắt, sau khi tan học dùng mấy nghìn lẻ mua cốc kem chanh đá, xiên nem chua là vui tươi trở lại ngay. Tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x là như vậy, không có điện thoại di động, không có facebook, laptop. Tất cả gói gọn trong khoảng không gian gia đình, trường học.

Ấy vậy mà ai cũng nhớ về thời gian vô lo, vô nghĩ, tự do khám phá cuộc đời bằng đôi mắt trong sáng, thuần khiết nhất. Để hiện nay, không gian tuổi thơ đã trở thành “địa hạt” quay trở về của rất nhiều người. Đó là xu hướng tìm đến những nơi được trang trí theo phong cách thập niên 80, 90; hay các món ăn vặt bình dị… Chẳng nói đâu xa, như các quán cà phê mang trang trí theo hình ảnh thời kỳ bao cấp, với bộ bàn ghế mộc mạc, radio cũ, chiếc xe đạp Phượng Hoàng treo lửng lơ ở một góc vẫn thu hút rất nhiều người. Đó là nơi thế hệ 8x, 7x, nhớ về hàng chục năm trước đây, khi mỗi gia đình vẫn còn xếp hàng mua lương thực, thực phẩm ở cửa hàng Mậu Dịch.

Hay có thể là những mùa hè ở quê, lúc đám trẻ được bố mẹ gửi cho ông bà, dành cả ba tháng bắt châu chấu, chuồn chuồn hổ, chuồn chuồn kim tại cánh đồng gần nhà ông bà. Nhớ dòng sông xanh mát, nơi chiều nào sau khi đá bóng, chơi trốn tìm xong, lũ trẻ cũng nhảy ùm xuống tắm. Lúc lên bờ vừa đói, vừa run vì mệt, nhưng vẫn chạy đuổi nhau về nhà ăn trái mít chín mới bổ. Để tìm lại khoảng không gian bình yên đó, nhiều người lớn đã dành cả mùa hè đi đến các đồng quê, thuê những homestay miệt vườn. Như anh Nguyễn Đình Hiếu, chủ nhân của Homestay Bà Đất nổi tiếng tại Đồng Nai, đã về quê, lên ý tưởng xây dựng từ chính tuổi thơ của mình, với không gian nông thôn gắn bó cùng mẹ, chị gái và các món đồ mộc quen thuộc.

Không chỉ tìm đến những nơi mang hơi hướm quê hương mộc mạc, bình dị. Người lớn còn quay lại với món ăn vặt truyền thống, quen thuộc. Đó là món kem mút, kem ký, sữa chua đá,… đang “nổi” lên trong mùa hè những năm gần đây. Hoặc những món ăn vặt trước cổng trường như đôi ba nghìn mua que kẹo bông, gói thạch đá, túi ô mai chua ngọt bé xíu. Món ăn không chút cầu kỳ, đắt đỏ, nhưng lại lưu giữ những ký ức đẹp đẽ khi cả đám bạn ngồi trên bệ cây, chia nhau từng mẩu bé tí, nhưng miếng nào cũng ngon, hạnh phúc.

Hơn nữa, ký ức tuổi thơ, không chỉ gắn liền với không gian, các món ăn, mà còn ở trong tâm hồn mỗi con người. Khi hiện nay, vào những ngày Trung Thu, Quốc tế Thiếu nhi, vẫn thấy nhiều chương trình dành cho người lớn. Họ có thể vui chơi, tập làm tò he tại các worshop, hay tham gia chơi bắn súng phun nước được tổ chức ở thành phố Hải Phòng thu hút rất nhiều người. Điều đó cho thấy, có không ít người lớn, vẫn muốn dành thời gian để tự do, vui chơi như khi còn ấu thơ.

Tuổi thơ là lối đi một chiều, nên cha mẹ cần có định hướng đúng đắn giúp con phát triển. (Ảnh minh họa, nguồn: Bùi Huy Khang)

Tuổi thơ là lối đi một chiều, nên cha mẹ cần có định hướng đúng đắn giúp con phát triển. (Ảnh minh họa, nguồn: Bùi Huy Khang)

Tuổi thơ - lối đi một chiều

“Tuổi thơ chở đầy cổ tích/Dòng sông lời mẹ ngọt ngào/Đưa con đi cùng đất nước/Chòng chành nhịp võng ca dao”. (Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương). Tuổi thơ hồn nhiên, mơ mộng là không gian thần tiên, nhưng đáng tiếc đó chỉ là lối đi một chiều. Con người có thể đi, chứ không thể quay lại, vì vậy, nó chỉ tồn tại trong nỗi nhớ và trở thành cảm hứng bất tận của nhiều người.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã có không ít bài hát sáng tác về Huế - quê hương của ông. Tuổi thơ của nhạc sĩ họ Trịnh tại Huế là ngày tháng tươi đẹp, khi được gia đình yêu thương, bao bọc, hít thở thiên nhiên Huế mộng mơ và đi trên những đường phượng tràn ngập màu nắng. Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường từng chia sẻ, khi còn nhỏ, Trịnh Công Sơn rất thích bắt ve vào mỗi mùa hạ, ve được ông mệnh danh là ca sĩ mùa hè. Cũng nhờ niềm yêu mến những con ve, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có bài hát sáng tác về ve rất nổi tiếng.

Không chỉ Trịnh Công Sơn, tuổi thơ còn là nguồn cảm hứng thời trang của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Vào tháng 12 năm ngoái, hai nhà thiết kế của VUNGOC&SON đã chiêu đãi giới mộ điệu thời trang bằng show diễn Ký ức tuổi thơ - Childhood memory đầy mãn nhãn, trong không gian nhuốm màu thời gian của Bưu điện Sài Gòn. Tại buổi biểu diễn, những người mẫu nổi tiếng như H’Hen Nie, Lương Thùy Linh,… diện những trang phục đính các bông hoa lụa mơ mộng, đi catwalk với mèo. Tất cả tạo nên không gian hư ảo, trẻ thơ giống như câu chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên”.

Thực tế, mỗi người lớn đều đã từng là trẻ con và mang theo những ký ức về “đứa trẻ” đó đến tận khi trưởng thành. Và tuổi thơ thường kéo dài từ khi một con người biết nhận thức cho đến lúc mười ba, mười bốn tuổi, nên nó chiếm một phần rất quan trọng trong cuộc đời. Đặc biệt, tuổi ấu thơ chỉ có một lần trong đời, không thể quay trở lại, nên cần được gia đình, phụ huynh quan tâm một cách đúng đắn.

Bởi đây là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng và khả năng liên tưởng mạnh do đó trẻ rất dễ dàng sáng tạo. Trẻ càng được khuyến khích, tự do chơi với ý tưởng của mình càng có nhiều cơ hội để phát triển trí tuệ. Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu phát triển trẻ em của trường Đại học Harvard thì: Không phải cứ kích thích bộ não phát triển thì trí sáng tạo như học tập, giao tiếp thường xuyên thì sẽ phát triển, mà điều quan trọng là luôn đặt trẻ vào môi trường cần sự sáng tạo.

Mùa hè chính là khoảng thời gian tuyệt vời, để học sinh có thể thư giãn tâm trí, “sạc” lại năng lượng sau một năm học tập, hoạt động vất vả. Thay vì đưa con đến những lớp học thêm, các trung tâm, giam hãm trẻ nhỏ trong bốn bức tường, cha mẹ nên để con cái thư giãn, vui chơi thoải mái và trọn vẹn cả kỳ nghỉ.

Như PGS.TS Trần Thành Nam - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ với báo chí, truyền thông, kỳ nghỉ hè ba tháng có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, kỳ nghỉ hè dài để con “nạp” lại năng lượng cho năm học mới bởi với hầu hết học sinh, năm học đã diễn ra quá vất vả, bận rộn nên đã tổn hao nhiều năng lượng tinh thần. Việc nghỉ hè trọn vẹn giúp các em thư giãn hệ thần kinh. Vào buổi sáng hoặc chiều tối, các em có điều kiện ra ngoài vận động để khỏe hơn về thể chất. Nhiều gia đình chỉ dịp hè mới có lịch luyện tập thể dục thể thao cố định cho con nhằm cải thiện sức khỏe. Đặc biệt, thời gian nghỉ hè dài sẽ tạo cơ hội cho các thành viên gần nhau về mặt cảm xúc, tương tác chất lượng hơn, cha mẹ chú ý nhiều hơn đến những điểm mạnh của con.

Thực tế, ngay đến người lớn vẫn “lưu luyến” những ký ức tuổi thơ của mình. Vậy tại sao lại không để cho các em có một mùa hè thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc nhất. Bởi đây chính là kỷ niệm sẽ theo các con suốt cuộc đời này và có thể ảnh hưởng rất nhiều đến các em khi trưởng thành.

Theo ANH NHI (Báo Pháp Luật)