Xin trả nợ dần nhưng chủ nợ không đồng ý

23/07/2020 - 00:06

 - Vay tiền với lãi suất khá cao rồi làm ăn thất bại, người vay tiền xin được trả dần theo từng tháng, nhưng chủ nợ không đồng ý, buộc phải trả 1 lần. Đó là trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hẹn, Quang Thị Bích Liễu (ngụ xã Núi Voi, Tịnh Biên, An Giang).

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hẹn cho biết, đầu năm 2019, họ vay 80 triệu đồng của ông Hoàng Ngọc Rin (con rể ông Đặng Văn Ngọt, ngụ cùng ấp) để mở quán ăn ở Đồng Nai. Vợ chồng ông Hẹn giao chiếc xe, trả lãi được 6 tháng (1triệu đồng/tháng) và 10 triệu đồng tiền gốc. Thấy lãi suất cao, vợ chồng ông về quê đăng ký quyền sử dụng 238m2 đất để vay vốn ở ngân hàng. Biết chuyện, ông Rin nói nếu cần tiền làm ăn ông sẽ hạ lãi suất, phía ông Hẹn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải làm hợp đồng vay.

Ông Nguyễn Văn Hẹn trình bày vụ việc

Do không vay được ở ngân hàng nên vợ chồng ông Hẹn đồng ý. Ngày 21-2-2019, ông Đặng Văn Ngọt và vợ chồng ông Hẹn đến Văn phòng Công chứng Lê Trung Hậu (Tịnh Biên) làm hợp đồng thế chấp tài sản. Ông Ngọt cho ông Hẹn vay 200 triệu đồng, lãi suất 1%, thời hạn vay 2 năm, phía ông Hẹn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng 238m2 đất.

“Sau khi làm hợp đồng, vợ chồng tôi lên chỗ buôn bán, được ông Rin giao thêm 200 triệu đồng. Ông hứa trả lại chiếc xe (trị giá 50 triệu đồng) nhưng không thực hiện. Trong hợp đồng ghi lãi suất 1% nhưng thực tế vợ chồng tôi phải trả lãi 21,6 triệu đồng/tháng. Khi chúng tôi trả lãi được 5 tháng, việc buôn bán bị ế ẩm.

Lúc này, ông Rin không giảm lãi, buộc vợ chồng tôi phải đóng lãi mỗi ngày đến 1 triệu đồng. Có bữa không trả được tiền, chúng tôi bị ông Rin lớn tiếng mắng chửi và đập phá bàn ghế. Đầu tháng 12-2019, thấy làm ăn không được, vợ chồng tôi buộc phải “bỏ của chạy lấy người”. Ước tính 3 tủ lạnh loại lớn, nhiều bàn, ghế, vật dụng ở trong quán trị giá trên 100 triệu đồng” - ông Hẹn cho biết.

Tổng số nợ hiện nay họ đang thiếu của ông Rin, ông Ngọt là 260 triệu đồng. Không đủ khả năng trả nợ, vợ chồng ông Hẹn bị khởi kiện ra tòa án. “Gia đình tôi  không thể trả ngay 1 lần toàn bộ số nợ trên, yêu cầu được xem xét cho trả 5 triệu đồng/tháng. Hiện vợ chồng tôi đang mua bán nhỏ để kiếm sống hàng ngày. Đến khi làm ăn được, chúng tôi sẽ trả nhiều hơn” - bà Liễu bày tỏ.

Trả lời về việc này, ông Đặng Văn Ngọt cho biết, thấy gia đình ông Hẹn gặp khó khăn, cha con ông đã không tính lãi nhiều tháng qua với số tiền 260 triệu đồng. Phía vay nợ yêu cầu trả 5 triệu đồng/tháng sẽ gây thiệt thòi lớn đối với gia đình ông. Ông không đồng ý việc trả chậm này, đề nghị họ phải trả ngay 1 lần.

Nếu gia đình ông Hẹn không thực hiện, tìm cách né tránh, ông sẽ tiếp tục yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tịnh Biên thi hành án theo thỏa thuận mà Tòa án nhân dân huyện Tịnh Biên hòa giải thành vừa qua. Nói về việc này, đại diện Ban Nhân dân ấp Núi Voi cho biết, so với gia đình ông Hẹn, gia đình ông Ngọt khá hơn. Từ trước đến nay, 2 hộ này chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. Việc vay mượn nói trên không có đơn khiếu nại đến ấp, nhưng vừa qua đã được Tòa án nhân dân huyện Tịnh Biên hòa giải. Hiện vợ chồng ông Hẹn đang bán chuối chiên, khoai lang hàng ngày.

Luạt sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Hẹn xin trả nợ dần được xem xét khi 2 bên thỏa thuận được với nhau, được người cho vay đồng ý. Trường hợp bên cho vay không đồng ý cho trả 5 triệu đồng/tháng, ông Hẹn có thể trình bày hoàn cảnh, điều kiện của mình để cơ quan chức năng xem xét. Việc thi hành án còn phụ thuộc vào khả năng thu nhập, số tài sản có được của người bị thi hành án.

Bài, ảnh: N.R