Xót thương thân phận bà Phép

11/05/2021 - 04:27

 - Ai cũng có mưu cầu hạnh phúc, song điều ấy không phải ai cũng có được, trường hợp của mẹ con bà Ngô Thị Phép (ngụ tổ 16, ấp Tân Thành, xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên, An Giang) là một điển hình.

Bà Phép năm nay mới 64 tuổi nhưng trong cơ thể bà mang rất nhiều chứng bệnh: 2 chân bị tê (đi không được), mắt không thấy đường, xoang mũi bị viêm nhiễm nặng, tiểu đường tuýp 3 và thiếu máu cơ tim.

Hơn 10 năm qua, những căn bệnh trên đã bao vây cuộc đời bà. Năm 2014, một sự cố bất ngờ ập đến, bà bị đụng xe gãy chân trái (2 khúc), phải vào ra bệnh viện rất nhiều lần để phẫu thuật; những tưởng khi xuất viện, bệnh tình được thuyên giảm, nào ngờ bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà đi đứng rất khó khăn.

“Sau sự cố bị xe đụng, 2 chân tôi bị tê buốt, mang đôi dép đi trên đường rớt ra khi nào không hay, về sau bệnh tình nặng hơn, tôi không còn đi được nữa, tôi buồn và tủi thân lắm” - bà Phép kể trong nước mắt.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Nhơn Hưng (huyện Tịnh Biên), năm 19 tuổi, bà Phép phải lòng một anh bộ đội (quê ở tận tỉnh Bình Phước). Chồng bà tên là Đào Xuân Trường. Ông Trường là bộ đội chủ lực chiến đấu ở mặt trận biên giới Tây Nam.

Tình yêu của bà với anh bộ đội đươm hoa, kết trái: 2 vợ chồng sinh được 3 người con (2 gái, 1 trai). Người con gái lớn tên Nguyễn Thị Hồng Gấm (43 tuổi); người thứ 2 tên Nguyễn Thị Hồng Nhung và người con trai út tên Nguyễn Minh Quang (38 tuổi). Bà Phép hiện đang ở với người con trai út nhưng anh này bị bệnh từ nhỏ, vì vậy chẳng giúp mẹ được gì.

“Khi mới lớn, em làm nghề vá xe trước nhà để giúp mẹ. Sau này, 2 chân bị liệt, đi lại bằng cách bò, lết vì vậy em không còn làm nghề được nữa. Hai mẹ con giờ đây sống nhờ vào tình thương của cộng đồng” - anh Quang tâm sự.

Ông Đặng Văn Tây (bên trái), nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi thường xuyên đến thăm, cho gạo bà Phép…

Nhà nghèo, cả 2 mẹ con đều bị bệnh, trong khi 2 người con gái khi lập gia đình cũng vất vả, túng thiếu quanh năm nên không giúp được gì cho mẹ. Cảm thương trước hoàn cảnh khó khăn, Nhóm thiện nguyện của nông dân Đặng Văn Tây (nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh) đã giúp đỡ gia đình mỗi tháng 5-10kg gạo, đồng thời vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã tiếp sức.

Bên cạnh việc hỗ trợ của cộng đồng, bà còn được cất căn nhà Đại đoàn kết. Do lâu năm, đến nay căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Những hôm mưa buổi tối, nhiều nơi trong nhà bị dột, bà không đi được, con trai của bà phải lết đi để đặt các thau, thùng hứng nước mưa. Cuộc sống vốn đã khó giờ đây càng khó khăn hơn.

Những ngày qua, tiết trời vào mùa mưa, căn bệnh viêm xoang cùng những căn bệnh khác tái phát, bà Phép không ngủ được và trằn trọc suốt đêm. Bà mong có tiền để điều trị bệnh. Hiện nay, để có bữa ăn hàng ngày, gia đình bà Phép nhờ vào tình thương của cộng đồng.

Có hôm, những người hàng xóm tốt bụng đi chài được cá ghé cho vài con để kho, hôm nào không có thì ăn nước mắm kho quẹt và rau muống luộc sống qua ngày. “Nhiều lúc tuyệt vọng, muốn chết đi cho rồi, vì sống mà đau đớn quá” - bà Phép rưng rưng nước mắt.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

 

MINH HIỂN