Xử lý nghiêm thông tin sai sự thật

27/04/2020 - 06:31

 - Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều cá nhân đưa thông tin không chính xác hoặc bịa đặt, làm nhiễu loạn thông tin. Tại An Giang, lực lượng công an phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin bịa đặt, xuyên tạc về dịch bệnh Covid-19, khiến dư luận hoang mang, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang, bên cạnh việc nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương của nhà nước và địa phương, một số cá nhân vì thiếu hiểu biết nên đã phao tin đồn nhảm có người nhiễm bệnh trên mạng xã hội facebook, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Điển hình như ngày 27-3, Công an huyện Tri Tôn xử phạt hành chính số tiền 12,5 triệu đồng đối với Nguyễn Quốc Sĩ (sinh năm 2001, ngụ khóm I, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn, An Giang) vì đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên trang mạng xã hội.

Trước đó, vào lúc 19 giờ ngày 24-3-2020, Công an huyện Tri Tôn phát hiện tài khoản facebook mang tên Quốc Sĩ đăng thông tin: “Chợ tri tôn mk có ng nhiễm virus corona đó mọi người”. Thông tin chưa được kiểm chứng này sau hơn 30 phút đăng tải, có 2 lượt chia sẻ và 12 bình luận.

Công an huyện Tri Tôn mời Sĩ đến trụ sở làm việc, Nguyễn Quốc Sĩ thừa nhận, do bản thân không đọc kỹ các thông tin trên mạng xã hội, nên đã đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Tri Tôn lên facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận xã hội. Công an huyện Tri Tôn đã buộc Sĩ gỡ bỏ nội dung không đúng sự thật và làm cam kết không tái phạm. Đồng thời, ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với Nguyễn Quốc Sĩ.

Nguyễn Quốc Sĩ thừa nhận không đọc kỹ các thông tin trên mạng xã hội, nên đã đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh

Trước đó (ngày 14-3), Công an huyện Tri Tôn đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính Neáng Sóc Pha (sinh năm 1995, trú khóm I, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) 10 triệu đồng vì đưa tin lên mạng xã hội nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn huyện. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, ngày 11-3, Công an huyện Tri Tôn phát hiện tài khoản facebook “Neang Socpha” đăng thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, với nội dung: “Tri Tôn đã có hơn 50 vụ nhiễm Corona rồi... Hix... Hoang mang quá... Mọi người nhớ đeo khẩu trang, rửa tay thật sạch nha nha.…”.

Tại cơ quan điều tra, Neáng Sóc Pha thừa nhận hành vi không đúng của mình. Mục đích đăng thông tin trên nhằm khuyến cáo mọi người phòng tránh dịch bệnh Covid-19, không có động cơ khác. Công an huyện Tri Tôn buộc Neáng Sóc Pha gỡ bỏ nội dung trên khỏi trang facebook cá nhân, làm cam kết không tái phạm và ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát ở các nước, An Giang đã xuất hiện thông tin thất thiệt trên facebook và nhanh chóng được nhiều người chia sẻ, bình luận với trạng thái hoang mang, lo sợ. Sáng 31-1, một số tài khoản đăng tải thông tin trên trang cá nhân với nội dung: “Phát hiện 1 người dương tính ở Long Xuyên rồi đó nha. Ai muốn ăn gì ăn đi nha”, kèm theo đó là bình luận của chủ tài khoản “đúng rồi, 1 người Đài Loan đang nằm ở Bệnh viện Đa khoa An Giang, đang cách ly”; một chủ tài khoản khác viết: “Theo thông tin có một người Đài Loan nghi nhiễm corona đang cách ly ở Bệnh viện Tai mũi họng An Giang. Vợ người này ở Chợ Mới gần Trường Huỳnh Thị Hưởng đang được kiểm tra. Đề nghị các ACE khi ra ngoài, ở chỗ đông người, đặc biệt là các bệnh viện phải hết sức cảnh giác, đeo khẩu trang, rửa tay thật kỹ”.

Cụ thể, ngày 31-1, bà N.T.N.L ngụ tại phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên, An Giang) đăng trên mạng xã hội facebook với nội dung: “Theo thông tin là có một người Đài Loan nghi nhiễm corona đang cách ly ở BV Tai Mũi Họng An Giang. Vợ người này ở Chợ Mới gần trường Huỳnh Thị Hưởng đang được kiểm tra…”. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm bệnh nhân này chỉ bị viêm loét họng và chưa có trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19 và cách ly tại bệnh viện cũng như trên địa bàn An Giang. Ngày 3-2, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính bà N.T.N.L 10 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh Covid-19.

Để thực hiện đúng quy định pháp luật, mỗi người khi hoạt động trên không gian mạng có trách nhiệm lời nói và hành vi của chính mình; tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để kiểm chứng, không đưa ra những nhận xét, bình luận vội vàng, không đúng; không chia sẻ nội dung thông tin xấu, độc. Chỉ nên cập nhật thông tin đã được kiểm chứng trên các kênh thông tin chính thống và chia sẻ thông tin sáng suốt, có ý thức với cộng đồng, góp phần giúp cộng đồng nỗ lực phòng chống và đẩy lùi đại dịch.

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 3-2 và có hiệu lực từ 15-4 có những thay đổi về mức xử phạt đối với thuê bao di động trả trước dành cho doanh nghiệp viễn thông di động và quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội. Điều 101, quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân...


HẠNH CHÂU