Xuất hiện nhân tố khó lường 'đe dọa' cả ông Biden và ông Trump?

30/09/2023 - 18:23

Cuộc đua trở thành ông chủ Nhà Trắng vào năm 2024 có thể phức tạp hơn nhiều khi ông Robert F. Kennedy Jr. có ý định tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Cử tri nước Mỹ dự kiến đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày 5-11-2024. Các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy 2 ứng viên sáng giá nhất là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden của đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa, dù cả 2 ông đều chưa trở thành ứng viên chính thức của mỗi đảng.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử có thể phức tạp hơn nhiều khi ông Kennedy Jr. "chen ngang vào cuộc so găng này" với tư cách ứng viên độc lập.

Ý định này đã được ông Kennedy úp mở trong một video trên YouTube hôm 29-9 (giờ Mỹ). Theo đó, nhà hoạt động chống vắc-xin này kêu gọi người Mỹ tham gia cùng ông để đưa ra "thông báo quan trọng" tại Philadelphia vào ngày 9-10 tới.

Ông Kennedy úp mở khả năng tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 với tư cách ứng viên độc lập. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ nói về một sự thay đổi lớn lao trong nền chính trị Mỹ"- ông nói, đồng thời chỉ trích tình trạng tham nhũng ở "cả hai đảng".

Ông Kennedy là cháu trai của cựu Tổng thống John F. Kennedy, người bị ám sát năm 1963 và là con trai của cựu Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, người bị ám sát năm 1968 khi đang tranh cử tổng thống Mỹ.

"Làm thế nào chúng ta có thể giành chiến thắng trước những lợi ích đã được thiết lập của Washington?" - ông Kennedy đặt câu hỏi và trả lời - "Chắc chắn không phải thông qua việc chơi trò chơi theo luật hiện hành".

Vào tháng 4, ông Kennedy tuyên bố thách thức ông Binden để trở thành ứng viên đảng Dân chủ, ra tranh cử tổng thống Mỹ với ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa là ông Trump.

Kể từ đó, ông Kennedy phàn nàn rằng đảng Dân chủ "về cơ bản đã thống nhất" đề cử ông Biden, từ chối cơ hội cạnh tranh công bằng cho ông. Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Biden dẫn trước ông Kennedy nhưng với tỉ lệ không quá cách biệt.

Kế hoạch tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập của ông Kennedy lần đầu tiên được đưa tin bởi trang web chính trị có tên Mediaite.

Ông Kennedy tuyên bố tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên đảng Dân chủ vào ngày 19-4 -2023. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về thông tin này, chiến dịch tranh cử của ông Kennedy đã gửi cho Reuters một đường dẫn tới video của ông Kennedy qua email.

Phía đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng bất kỳ nỗ lực nào của bên thứ ba cũng có thể khiến ông Biden gặp bất lợi bởi tổng thống đương nhiệm hiện đã 80 tuổi.

Ứng viên Kennedy 69 tuổi trong khi cựu Tổng thống Trump hiện 77 tuổi.

Đáng chú ý, cuộc thăm dò dư luận do FiveThirtyEight tổng hợp cho thấy đảng Cộng hòa thích ứng viên Kennedy hơn đảng Dân chủ với tỉ lệ chênh lệch lớn. Điều này cũng cho thấy chiến dịch tranh cử để trở lại Nhà Trắng của ông Trump cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ông Trump đang phải đối mặt với 4 vụ truy tố hình sự, bao gồm các cáo buộc ông cố gắng đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 với chiến thắng thuộc ông Biden.

Ông Joe Biden (trái) và ông Donald Trump vẫn được xem là đối thủ chính của nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ảnh: AP

Theo Người lao động