Xứng danh ngôi trường ươm mầm tài năng ở thành phố cổ Hội An

17/11/2021 - 16:05

Mới thành lập và đi vào hoạt động được 9 năm (2012 - 2021) nhưng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông nằm bên bờ sông Thu Bồn thơ mộng, hiền hòa ở phường Thanh Hà, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã nổi tiếng khắp trong và ngoài tỉnh nhờ thành tích cao của học sinh nhà trường giành được trong các cuộc thi quốc gia và khu vực.

Lễ chào cờ tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông. Ảnh tư liệu: baoquangnam.vn

Theo thống kê của Ban Giám hiệu Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông, trong 5 năm trở lại đây, 100% học sinh của trường đều thi đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng trong nước, trong đó có nhiều em đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng có điểm chuẩn cao như Trường Đại học Y - Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao, Học viện Hàng không Việt Nam… Cùng với đó, các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực hay cấp tỉnh hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tổ chức đều có học sinh của trường tham gia và đều đạt thành tích cao. Năm nào trường cũng có thí sinh đoạt giải nhì Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Riêng môn Sinh học, 5 năm trở lại đây, trường đều có học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn vào vòng 2 để tham gia Đội tuyển quốc gia đi thi thi quốc tế. Được theo học tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông là mơ ước của các học sinh tại thành phố Hội An và các huyện, thị xã lân cận.

Để học sinh có được thành tích cao trong học tập cũng như trong các kỳ thi, ngay từ khi mới nhập học tại trường, các em đã được thầy, cô giáo của trường chủ động rèn luyện phương pháp học bộ môn theo hướng phát triển năng lực và nâng cao thể chất cho các em. Qua đó, giúp các em tiếp cận với chương trình môn học dễ dàng, hiểu sâu và yêu thích môn học. Trong quá trình học tập nếu gặp vấn đề hóc búa, các em đã chủ động đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề chứ không thụ động ngồi nghe và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên như phương pháp dạy học truyền thống trước đây. Hơn nữa, do đầu vào của nhà trường đều là những học sinh có thành tích cao ở các Trường Trung học Cơ sở, nên rất dễ thích nghi trong môi trường học chủ động của Trường Trung học Phổ thôn Chuyên Lê Thánh Tông áp dụng. Bên cạnh đó, trường còn có hai  chương trình học là đại trà và chuyên. Chương trình học đại trà để đào tạo cho học sinh cân bằng trong các môn học; học chuyên là học các môn học nâng cao, chuyên sâu các môn học mà học sinh có năng khiếu để phát huy hết khả năng của bản thân.

Em Lê Hương Trà, học sinh lớp 12/1, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông cho biết, trong quá trình học tập tại trường, các thầy cô giáo luôn tạo điều kiện, khuyến khích để các em chủ động đưa ra các giải pháp trong làm bài. Thầy cô giúp các em nhận biết được giải pháp nào hữu hiệu nhất trong quá trình làm bài. Từ đó, học sinh có thói quen trước khi làm bài đều đưa ra nhiều cách giải khác nhau, sau đó lựa chọn cách giải nào nhanh và dễ hiểu nhất để làm, giúp học sinh ít khi làm sai bài. “Tri ân các thầy cô, chúng em nguyện gắng hết sức học tập, rèn luyện kiến thức, đạo đức để sau này trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, không phụ công ơn dạy dỗ của thầy, cô”, em Lê Hương Trà chia sẻ.

Năm học 2021 - 2022, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông có 827 học sinh ở 3 khối lớp 10, 11 và 12, trong đó có 475 học sinh nữ. Để đào tạo hoàn thiện, đảm bảo sức khỏe cho học sinh học tập, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông đã xây dựng một khu thể thao đa chức năng cho học sinh rèn luyện thể thao, nâng cao thể hình và thể lực. Ngoài ra, nhằm rèn luyện kỹ năng và trau dồi kiến thức cho học sinh, trường đã phối hợp với Đoàn trường tổ chức các câu lạc bộ Olympia (những cựu học sinh đã từng tham gia kỳ thi Olympia sinh hoạt cùng với những học sinh hiện tại của trường), Câu lạc bộ Ngoại ngữ, Câu lạc bộ Kỹ năng, Câu lạc bộ Ước mơ xanh, Câu lạc bộ Truyền thông… cho học sinh sinh hoạt, ôn luyện cũng như thể hiện năng khiếu, đam mê và sáng tạo của các em. Bên cạnh đó, trường đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích để học sinh thể hiện và trải nghiệm kỹ năng của các em, như: Sinh hoạt trước cờ (1 tuần/1 chủ đề), Thanh niên với bạn bè…

Cô Văn Thị Phương Trang, giáo viên môn Văn học, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông chia sẻ: “Hơn 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường luôn đến trường với tâm thế mang đến cho cá học sinh những gì tốt nhất trong suốt quá trình học tập tại trường. Vì thế, chúng tôi không ngừng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức để trang bị cho học sinh đầy đủ văn thể mỹ nhằm làm người có ích trong xã hội”.

Thầy Lê Thành Vinh, Hiệu Trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Thánh Tông khẳng định, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì chất lượng và tỷ lệ học sinh đậu đại học như những năm trước đây. Bên cạnh đó, trường sẽ đẩy mạnh công tác liên kết, xúc tiến du học và liên kết với các trường chuyên trong nước để đào tạo học sinh mũi nhọn, hướng đến các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế.

Tri ân dưỡng dục của thầy cô, nhiều học sinh thuộc thế hệ khóa đầu của trường là những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, có cơ hội làm việc ở những nơi có mức lương cao hơn tại trường nhiều lần đã quay trở lại công tác tại trường, đó là các thầy Phan Lê Minh Bảo dạy môn Lịch sử, cô Nguyễn Thị Hoàng Vân dạy môn Ngữ văn, cô Huỳnh Hoàng Thơ dạy môn Sinh học…

Theo PHƯỚC TUỆ (Báo Tin Tức)