Yêu cầu công khai hóa đối tượng xúi giục người khác xâm phạm mồ mả

22/04/2019 - 07:59

 - Bà Nguyễn Ngọc Lệ (ngụ ấp Phú An, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) gửi đơn đến Báo An Giang, nhờ can thiệp việc bị người khác xâm phạm mồ mả gia đình.

Bà Lệ trình bày: “Khoảng tháng 2-2018, tôi mượn ông Năm Giàu (ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa) 5 triệu đồng, nhưng khi nhận tiền chỉ có 4,5 triệu đồng (trừ 500.000 đồng tiền “cò”). Tôi đóng lãi 50.000 đồng/ngày, xuyên suốt trong 6 tháng. Sau đó, tôi ngưng đóng lãi do mẹ tôi bệnh nặng, phải điều trị bệnh. Ông Giàu tính cả vốn lẫn lãi, tôi còn thiếu tổng cộng... 16 triệu đồng (từ tháng 8-2018 đến tháng 2-2019). Tôi năn nỉ được trả vốn 5 triệu đồng, lãi thì sẽ góp 30.000 đồng/ngày (ngưng không tính lãi nữa), bắt đầu trả sau 7 tuần thất của mẹ tôi (mẹ mất ngày 14-2-2019), ông Giàu đồng ý. Thế nhưng, ngày 1-3-2019, ông Giàu qua nhà đòi 11 triệu đồng tiền lãi. Vợ chồng con cái ông chửi tôi với lời lẽ thô tục gần 1 tiếng đồng hồ. Sáng hôm sau, tôi ra thắp nhang cho mẹ, phát hiện cái quách của mẹ tôi (hỏa táng tro cốt để bên trong) bị liệng xuống đất. Có người cho tôi biết là do ông Giàu kêu làm. Gia đình tôi thưa đến Công an thị trấn Phú Hòa, yêu cầu ông Giàu đến lạy mẹ tôi 20 lạy, đồng thời công khai hóa trước dân đối với hành vi trái đạo đức của ông Giàu. Tôi biết mình có nghĩa vụ trả nợ, nhưng hành động của ông Giàu không thể chấp nhận được. Ông Giàu đã thừa nhận và đồng ý đến lạy mẹ tôi xong (có sự chứng kiến của công an). Tuy nhiên, gia đình tôi yêu cầu đưa ông Giàu ra họp dân công khai hóa trước dân, để ông thấy được lỗi lầm và hành vi sai trái của mình mà khắc phục sửa đổi”.

Bà Lệ trước bàn thờ và mộ của mẹ bà

Phía ông Giàu cho rằng: “Tôi có cho bà Lệ mượn tiền, hiện bà còn nợ tôi 11 triệu đồng. Tôi qua đòi và bà Lệ hứa sẽ trả. Việc bà Lệ cho rằng tôi xúi giục người khiêng cái quách của mẹ bà để xuống đất là hoàn toàn không có. Sở dĩ tôi qua nhà lạy mẹ bà Lệ chẳng qua muốn êm chuyện để bà trả nợ và tôi nghĩ rằng, lạy người lớn cũng chẳng sao. Vừa qua, địa phương mời hòa giải, động viên giải thích. Bản thân tôi muốn cho êm đẹp giữa đôi bên nên đồng ý xóa nợ cho bà Lệ, bà Lệ không thưa kiện gì tôi nữa. Bà Lệ đồng ý, nhưng chị của bà Lệ thì không. Vụ việc sau này phân xử thế nào thì tùy cơ quan chức năng”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Công an thị trấn Phú Hòa thông tin: “Ngày 2-3-2019, Công an thị trấn Phú Hòa tiếp nhận tờ tường trình của bà Nguyễn Ngọc Lệ, nội dung giữa bà Lệ và ông Dương Văn Phưa (Năm Giàu) tranh chấp nợ nần với nhau. Bà Lệ nghi ngờ ông Giàu xúi giục người khác di dời quách đựng hài cốt của mẹ bà để xuống đất; yêu cầu Công an thị trấn Phú Hòa xác mình làm rõ. Công an thị trấn mời những người có liên quan đến ghi lời khai. Được biết, từ mâu thuẫn vay nợ của bà Lệ với ông Giàu, dẫn đến vụ việc bà Lệ nghi ông Giàu xúi giục đối tượng H. di dời quách hài cốt của mẹ bà Lệ. H. là người tâm trí không bình thường, chậm hiểu. Bà Lệ yêu cầu ông Giàu đến trước hài cốt mẹ mình quỳ lạy 20 lần và họp dân công khai hành vi của ông Giàu. Kết quả ghi lời khai, ông Giàu không thừa nhận việc mình xúi giục H. di dời cái quách hài cốt của mẹ bà Lệ xuống đất. Nhưng vì tình làng nghĩa xóm, ông Giàu đồng ý theo yêu cầu của bà Lệ, đến trước hài cốt của mẹ bà Lệ quỳ lạy 20 lần và xin lỗi gia đình bà Lệ tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp Phú An, để ông Giàu lấy được số tiền lãi 11 triệu đồng. Công an thị trấn Phú Hòa mời gia đình bà Lệ đến Văn phòng Ban Nhân dân ấp Phú An cho ông Giàu xin lỗi. Nhưng khi đến ấp Phú An, gia đình bà Lệ lại yêu cầu họp dân công khai hành vi của ông Giàu tại chợ Phú Hòa. Vì thấy Công an thị trấn mời nhiều lần, mất công ăn việc làm nên ông Giàu đồng ý xóa nợ 11 triệu đồng cho bà Lệ. Bà Lệ đồng ý lời đề nghị xóa nợ của ông Giàu”.

Công an thị trấn Phú Hòa khẳng định, ông Giàu không thừa nhận xúi giục người khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt của mẹ bà Lệ, nên không thể họp dân công khai theo yêu cầu của gia đình bà Lệ. Công an thị trấn Phú Hòa giải thích nhiều lần cho gia đình bà Lệ nắm việc xâm phạm hài cốt mẹ mình do đối tượng H. thực hiện, chỉ họp dân công khai hành vi của đối tượng H. Thế nhưng, gia đình bà Lệ không đồng ý, buộc Công an thị trấn Phú Hòa phải họp dân công khai đối với ông Giàu về hành vi xúi giục người khác.

Bộ luật Hình sự không quy định xử lý hành vi xúi giục người khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, mà chỉ quy định: “Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” mới chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, việc gia đình bà Lệ yêu cầu Công an thị trấn Phú Hòa công khai ông Giàu trước dân là không đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: K.N