Yêu cầu nhận tiền bồi thường hủy hoại tài sản

28/01/2021 - 06:15

 - Vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng, (sinh năm 1961), bà Lưu Kim Anh (ngụ số 33/8, đường Hồ Quý Ly, khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, An Giang) khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên yêu cầu xem xét giải quyết việc bà Đoàn Thị Mỳ (sinh năm 1945, nhà gần đó) không bồi thường trên 10 triệu đồng do hủy hoại tài sản.

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, vợ chồng ông sang nhượng gần 600m2 đất của gia đình bà Đoàn Thị Mỳ vào năm 2001. Đất này tiếp giáp đường Hồ Quý Ly thuộc dự án khu dân cư trại cá giống. Lúc sang nhượng, 2 bên có thỏa thuận, nếu nhà nước mở rộng đường, người mua đất được thụ hưởng số tiền bồi thường (nếu có). Lúc đó, 2 bên không làm các thủ tục chuyển nhượng theo quy định nên xảy ra tranh chấp. Sau đó, 2 bên không thương lượng, hòa giải được nên vụ việc được đưa ra tòa án phân xử.

Ngày 19-10-2012, TAND TP. Long Xuyên ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của 2 bên. Kết quả, bà Đoàn Thị Mỳ và các con liên đới trách nhiệm thanh toán trên 21 triệu đồng cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang; phía ngân hàng có trách nhiệm hoàn trả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà thế chấp. Hai bên tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã xác lập từ trước đó. Gia đình ông Dũng có nghĩa vụ hoàn trả lại giá trị tương ứng diện tích 87,40m2 đất. Phía gia đình bà Mỳ có trách nhiệm chuyển nhượng QSDĐ cho gia đình ông Dũng 611m2 đất. Ngày 11-7-2014, Cơ quan Thi hành án Dân sự TP. Long Xuyên lập biên bản ghi nhận sự thỏa thuận của 2 bên, vụ việc coi như đã hoàn tất.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng chỉ khu đất trước đây xay ra sự việc

Sau đó, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng được UBND TP. Long Xuyên cấp 3 GCNQSDĐ, tổng diện tích gần 596m2. “Hành lang phía trước nhà của vợ chồng tôi rộng, dài, có trồng nhiều cây ăn trái, các loại hoa màu để sử dụng. Đến năm 2016, do bị nhiều người bỏ rác, tiểu tiện bừa bãi, nhất là thải xác chết động vật, thậm chí có kẻ gian đột nhập vào nhà, đã báo tin cho công an địa phương. Cuối cùng, vợ chồng tôi quyết định làm hàng rào để ngăn chặn. Tuy nhiên, sau đó phía gia đình bà Mỳ lên tiếng phản đối, cho rằng số đất hơn 50m2 đã rào chắn là tài sản của gia đình bà.

Đặc biệt, sáng mùng 2 Tết Canh Tý năm 2020, bà Mỳ cùng 6 người đến trước cổng nhà đập phá trụ đá, cổng sắt, tháo dỡ lưới B40, chặt nhiều cây ăn trái, chửi thô tục và đe dọa đến tính mạng vợ chồng tôi. Về việc này gia đình tôi khiếu nại, được quyết định nhận hơn 10 triệu đồng tiền bồi thường do bị hủy hoại tài sản. Việc này xảy ra, giải quyết đã 1 năm nhưng tiền bồi thường chưa nhận được, dù nhiều lần gia đình tôi khiếu nại” - bà Lưu Kim Anh cho biết thêm.

Tìm hiểu sự việc được biết, qua tố cáo việc xâm phạm đến tài sản của vợ chồng Nguyễn Văn Dũng, bà Lưu Kim Anh, ngày 19-1-2021, Công an phường Mỹ Quý đến hiện trường xem xét, xử lý. Kết quả, xác nhận hai người con của bà Mỳ là ông Phạm Hoàng Dũng (sinh năm 1972), ông Lê Thành Nhàn (sinh năm 1967) đã đập phá một số tài sản của gia đình ông Dũng, trị giá 1.721.000 đồng, xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 3,5 triệu đồng. Liên quan đến việc này, ngày 18-11-2020, UBND phường Mỹ Quý đã tổ chức hòa giải việc gia đình ông Dũng yêu cầu bà Đoàn Thị Mỳ tổ chức phá hoại tài sản và cho đất gia đình ông mua hợp pháp, ở lâu năm có một phần của bà Mỳ. Do 2 bên không đồng thuận nên hòa giải không thành, giữ nguyên hiện trạng.

Luật sư Phan văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội… thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối với việc chậm, không bồi thường tiền cho người bị hại phải chịu lãi suất theo quy định.

Bài, ảnh: N.R