“Cửa hàng 0 đồng” - nơi kết nối những tấm lòng

21/08/2019 - 06:48

 - “Cửa hàng 0 đồng” huyện Phú Tân hoạt động từ tháng 8-2017. Với tinh thần thiện nguyện và nhân ái, các tổ chức, nhà hảo tâm khắp nơi đã nhiệt tình ủng hộ tiền, hiện vật để duy trì hoạt động đến nay. Nhờ những tấm lòng kết nối, người nghèo của huyện nói riêng, các địa phương lân cận nói chung được san sẻ vật dụng cần thiết cho ăn mặc, sinh hoạt theo tinh thần “cũ người, mới ta”.

“Cửa hàng 0 đồng” - nơi kết nối những tấm lòng

Người dân đến cửa hàng lựa chọn quần áo miễn phí

Bà Nguyễn Thị Sậy (ngụ xã Phú Thọ) đến cửa hàng nhận quần áo bày tỏ: “Bây giờ, người nghèo chúng tôi đỡ cơ cực về miếng cơm, manh áo. Bởi, khi đói thì có cơm, cháo, nước từ thiện; còn thiếu quần áo mặc thì tới cửa hàng này để nhận 1 bộ lành lặn, cảm thấy rất ấm lòng”. “Cửa hàng 0 đồng” huyện Phú Tân do Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện khởi xướng thành lập. Tròn 2 năm hoạt động đã đem lại niềm vui cho những người khó khăn. Từ lúc khai trương đến nay, cửa hàng đã tiếp nhận quần áo cũ và các vật phẩm khác như: tập, viết, sách học sinh, túi xách, xe đạp, nón, dép... quy thành tiền gần 260 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Lê Thị Kim Linh cho biết, khi “Cửa hàng 0 đồng” khai trương, những người nghèo trên địa bàn huyện Phú Tân rất vui mừng, phấn khởi vì đã có nơi để lựa chọn những bộ quần áo ưng ý mà không phải tốn tiền. Tuy không gian khiêm tốn nhưng cửa hàng được thiết kế nhiều kệ sắt hợp lý, quần áo cũ được giặt sạch và treo móc, xếp gọn gàng trên kệ để người nhận dễ dàng lựa chọn. Bằng tấm lòng yêu thương, san sẻ, “Cửa hàng 0 đồng” cho và nhận đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Trong đó người cho thì hạnh phúc khi được sẻ chia khó khăn với người khác, còn người nhận thì mừng rỡ, phấn khởi khi được nhận những bộ đồ ấm áp nghĩa tình, quý hơn hết đó là tình thương được lan tỏa trong cộng đồng.

Hàng tuần, “Cửa hàng 0 đồng” phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6, phân công người trực để tiếp nhận và cho sản phẩm. Về sau có 2 cá nhân tự nguyện thay nhau trực, thỉnh thoảng còn đóng góp thêm vật phẩm. Bà Trần Thị Loan Anh, nhà tại thị trấn Phú Mỹ đã tham gia trực tại cửa hàng từ ngày đầu hoạt động chia sẻ: “Nơi này rất ý nghĩa đối với người nghèo, các nhà hảo tâm đến cho quần áo thường xuyên và khá chất lượng. Hàng ngày đều có bình quân chục người đến xin vật phẩm, trở thành địa chỉ quen thuộc của hầu hết người nghèo”. Đến nay, cửa hàng đã phục vụ cho 6.993 lượt người nhận với hàng chục ngàn bộ quần áo. Các đơn vị, địa phương hỗ trợ hàng hóa tích cực như: Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn và các xã: Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Tân Hòa, Hòa Lạc, thị trấn Phú Mỹ, thị trấn Chợ Vàm. Người dân đến nhận quần áo ngoài người địa phương còn có các huyện bạn, tỉnh bạn trong dịp lễ đạo của Phật giáo Hòa Hảo. Khi được nhân rộng hoạt động, nhiều nơi biết đến, nhà hảo tâm từ tỉnh, thành cũng tích cực gửi đồ đến nên không lo bị thiếu.

“Cửa hàng 0 đồng” - nơi kết nối những tấm lòng

UBND huyện Phú Tân khen thưởng các cá nhân tích cực đóng góp cho hoạt động “Cửa hàng 0 đồng”

Để thuận tiện cung cấp hàng hóa đến người nghèo ở các xã cách xa trung tâm huyện, sau thời gian hoạt động ổn định, ban điều hành cửa hàng tuyển chọn sản phẩm tốt nhất tổ chức các chuyến xe lưu động về tận nơi các địa bàn: Phú Long, Phú Thọ, Phú An, Hiệp Xương, Phú Thành, Hòa Lạc… Ngoài nguồn hàng hóa cố định, trong các dịp lễ, kỳ thi THPT quốc gia, cửa hàng tặng hàng trăm chai nước uống cho người dân. Mỗi dịp đi hỗ trợ hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, trao nhà Mái ấm tình thương… cửa hàng chọn thêm quần áo tặng kèm cho hộ dân kèm theo 10kg gạo.

Theo ông Đoàn Trí Hiền, Trưởng ban điều hành cửa hàng, hoạt động tại đây xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện của người dân nhằm phục vụ bà con nghèo. Các sản phẩm tại cửa hàng đều do sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ để chung tay góp sức vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mang ý nghĩa nhân văn “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Để cửa hàng tiếp tục là địa chỉ giúp đỡ thiết thực cho những người có nhu cầu, sắp tới cửa hàng sẽ do Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trực tiếp quản lý. Ban vận động tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp nguồn lực (quần áo, vật phẩm…), thành lập tổ phục vụ cửa hàng xã, thị trấn nơi nào có điều kiện để chuyển nguồn hàng từ huyện về phục vụ người nghèo tại các địa phương.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích