Chăm sóc “sĩ tử” mùa thi

14/05/2019 - 07:57

 - “Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ khẳng định kết quả 12 năm học, mà còn là cơ hội để các em bước tiếp vào trường đại học, cao đẳng. Vì tính chất quan trọng ấy nên giai đoạn ôn tập này, ngoài sự nỗ lực học tập của học sinh cần lắm sự chăm sóc, động viên tinh thần của các bậc phụ huynh để các em đạt kết quả cao nhất”- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên Trần Thị Bích Đào nhấn mạnh.

Phụ huynh nên đưa đón con trong những ngày thi

Cô Đào chia sẻ thêm về công tác phối hợp của nhà trường và phụ huynh trong công tác chăm lo cho các em học sinh trong mùa thi: “Ngay từ đầu năm, nhà trường đã họp với phụ huynh về việc phổ biến chương trình học, ôn tập kỳ thi THPT quốc gia để phụ huynh nắm. Qua đó để phụ huynh biết tình hình, hiểu những vấn đề khó khăn của con em và có cách hỗ trợ kịp thời. Đó là các vấn đề như: đi lại, giờ giấc sinh hoạt, học hành, ăn uống. Mới đây, vừa kết thúc chương trình học kỳ II, ban giám hiệu đã trực tiếp họp với phụ huynh nhằm nhắc nhở các bậc cha mẹ dù bận bịu thế nào cần dành thời gian quan tâm việc học của con cái. Các bậc phụ huynh phải nắm được lịch học ôn tập trên lớp để quản lý con em, tránh tình trạng các em xao nhãng việc học. Phụ huynh phải thường xuyên nhắc nhở con học tập, sinh hoạt đúng giờ giấc, thời khóa biểu ôn tập. Song, không nên quá chú trọng thành tích mà vô tình tạo nên những áp lực, căng thẳng quá mức cho các em”.

Cùng với sự động viên tinh thần là việc chăm sóc sức khỏe cho các “sĩ tử”. Cô Đào chia sẻ, có em học sinh khối 12 thông tin: “Nhờ cô chia sẻ nên cha mẹ lúc nào cũng mua trữ sẵn các loại sữa, bánh, trái cây, thực phẩm khác trong tủ lạnh để khi em học thấy đói là có thể dùng ngay. Cha mẹ thường xuyên nhắc nhở em đến lớp đúng giờ để ôn tập cùng các bạn, nếu học ở nhà thì cha mẹ hạn chế tiếng ồn để em tập trung học bài và làm bài”. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là phụ huynh phải cùng con tìm hiểu quy chế kỳ thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, lịch thi, địa điểm thi, môn thi để nhắc nhở con thực hiện đúng. Cô Đào cho hay: “Tôi luôn nhấn mạnh tính chất quan trọng của kỳ thi, nên cha mẹ dù bận bịu công việc như thế nào cũng phải dành thời gian quan tâm, nhắc nhở con cái việc học. Đặc biệt, trong những ngày thi cần đặt báo thức đúng giờ, đưa đón con đến trường thi. Trong trường hợp phải đi làm ăn xa cần nhờ người thân nhắc nhở, quan tâm con em mình”. Nnăm trước, khi gần đến giờ thi mà có 1 thí sinh chưa có mặt, đội phản ứng nhanh (các giáo viên, thanh niên tình nguyện) đã đến tận nhà mới hay bạn ấy vì ngại trời mưa nên chưa đến trường thi. Bạn ấy không hề nghĩ việc bản thân đến muộn là trễ giờ thi, sẽ bị cấm thi.

Trong những ngày ôn tập và những ngày thi, phụ huynh cần quan tâm đảm bảo an toàn cho các thí sinh như việc tham gia giao thông, để tránh tình trạng xảy ra tai nạn dẫn đến các em không thể tham gia kỳ thi. Đó còn là chăm sóc sức khỏe thể chất, cho con ăn uống, nghỉ ngơi đủ giờ giấc, tránh ôn bài quá khuya, cho con vận động thể dục các môn chơi phù hợp để tái tạo nguồn năng lượng. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, phụ huynh cần quan tâm đến việc đi lại, ăn uống, tìm chỗ nghỉ trưa nếu nhà xa trường thi, hướng dẫn con mang theo những giấy tờ cần thiết, những dụng cụ được phép mang vào phòng thi.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG