Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu

11/04/2024 - 07:20

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của hộ bà Nguyễn Thị Thu (ngụ khóm Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) về việc công trình làm đường, cống nghiêng qua phần đất nhà bà sẽ gây ảnh hưởng sạt lở đất về sau, yêu cầu giải quyết hợp tình hợp lý hơn.

Bà Thu trình bày: “Trước đây, hộ ông Trường sát nhà tôi cất nhà trên phần cống lấn chiếm hết miệng cống thuộc đất công của Nhà nước. Tôi phản ánh đến UBND thị trấn Óc Eo, nhưng địa phương không giải quyết. Đến nay, Nhà nước làm đường, làm cống thoát nước lớn, chắc chắn hơn để thoát nước cho toàn bộ hộ dân khu vực thị trấn Óc Eo. Tuy nhiên, đơn vị thi công không làm thẳng như trước, lại làm miệng cống xéo nghiêng qua phần đất nhà tôi. Dòng nước thải chảy xiết thẳng qua đất, lâu dần sẽ xoáy sâu gây sạt lở nền móng nhà tôi, trong khi nhà ông Trường lấn chiếm đất công lại không xử lý. Rất mong cơ quan thẩm quyền sớm giải quyết, đảm bảo công bằng, bảo vệ quyền lợi của người dân không bị thiệt thòi”.

Phần cống đang thi công

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Óc Eo cho biết, Công văn 220/UBND-TH, ngày 20/3/2023 của UBND huyện Thoại Sơn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng đường vào Khu di tích đặc biệt Óc Eo - Ba Thê thuộc Đường tỉnh 943. Hiện tại, đơn vị thi công đang vướng mặt bằng tại vị trí cống thoát nước giữa ranh khóm Tân Hiệp A và Tân Hiệp B (liên quan đến hộ dân Nguyễn Thị Thu và ông Lâm Văn Trường).

Vừa qua, địa phương mời đôi bên đến làm việc. Phía bà Thu yêu cầu vị trí cửa xả của cống thoát nước làm thẳng, ngay vị trí trước nhà của ông Trường; phía ông Trường thống nhất bàn giao mặt bằng phần đất công để đơn vị thi công thực hiện phần cửa xả, nhưng yêu cầu xây dựng lại phần mặt bằng và có biện pháp gia cố để nước chảy không làm sạt nền nhà của ông. UBND thị trấn Óc Eo có báo cáo cụ thể vụ việc, đồng thời kiến nghị UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thoại Sơn tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế khu vực trên, để có hướng giải quyết sớm cho đơn vị thi công tiến hành đảm bảo đúng tiến độ.

Thực tế, sau khi nhận được phản ánh của hộ dân, chính quyền địa phương cử cán bộ chuyên môn đến tận nơi làm việc, phối hợp đơn vị thi công khảo sát, ghi nhận thực tế. Phía gia đình bà Thu không thống nhất. Do vậy, ngày 26/3/2024, địa phương mời hộ bà Thu và hộ ông Trường đến làm việc ghi nhận ý kiến, giải thích rõ công trình xây dựng trên đất công của Nhà nước quản lý không phạm vào đất của người dân, từng hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hộ ông Trường được cấp giấy năm 2002, bà Thu được cấp năm 2016). Địa phương động viên trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, hài hòa giữa đôi bên, xác định rõ công trình này làm trên đất công của Nhà nước, không ảnh hưởng đến đất của bên nào. Mặt khác, địa phương, đơn vị thi công cũng đưa ra nhiều phương án xử lý, vì sắp tới phải nạo vét khơi thông dòng chảy, nhằm hạn chế áp lực nước chảy xoáy mạnh từ trên xuống; làm vỉa hè từ 3 - 5m. Trên thực tế, phía bên nào cũng sử dụng thêm phần ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua làm việc, ông Trường thống nhất. Địa phương kịp thời giải quyết vụ việc, không để như phản ánh của người dân.

Cống thoát nước này có từ lâu, bà con trong khu vực sử dụng chung đường cống để thoát nước. Hiện tại, địa phương mới làm đường, chưa làm cống. Trường hợp lấn đất công ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp thì phải giao trả lại cho Nhà nước. Riêng việc hộ bà Thu cho rằng Nhà nước làm cống, dòng nước thoát lệch nghiêng qua đất nhà bà sẽ gây sạt lở là không có sơ sở. Hiện trạng đường cống trước thế nào thì làm lại như cũ, cống thoát nước nằm nghiêng (thể hiện rõ trên sơ đồ địa chính). Tuy nhiên, địa phương vẫn đang chờ ngành chức năng của huyện xem xét giải quyết theo thẩm quyền trong thời gian tới đây về những vấn đề người dân khiếu nại và yêu cầu.

K.N