Chờ xét xử vụ chia di sản thừa kế

06/09/2018 - 08:44

 - Cha, mẹ mất không để lại di chúc, những người anh, em khác sử dụng phần đất ruộng và thổ cư. Do đó, bà Trương Ngọc Huệ (sinh năm 1946, ngụ ấp Kiến Hưng 1, xã Kiến Thành, Chợ Mới) gửi đơn khiếu nại, yêu cầu chia di sản thừa kế.

Bà Huệ trình bày: “Cha, mẹ tôi gầy dựng được số tài sản gồm 13.341m2 đất trồng lúa, hơn 3.000m2 đất thổ cư, vườn tạp tọa lạc tại ấp Long Quới 1 (xã Long Điền B, Chợ Mới). Năm 2007, cha tôi qua đời, đến năm 2012 mẹ tôi cũng qua đời, không ai để lại di chúc. Trên 2 phần đất này, hiện nay 3 anh, em tôi (gồm Trương Thế Hùng, Trương Thế Đại và Trương Thế Lộc) chia nhau sử dụng. Lộc đồng ý chia đều tài sản cho 4 người (trong đó có tôi), nhưng Hùng và Đại muốn chiếm hết, không chịu chia. Quá bức xúc, tôi gửi đơn khiếu nại, UBND xã Long Điền B mời đôi bên đến hòa giải. Lúc này, cả 3 đồng ý chia lại cho tôi 3 công đất ruộng (quy thành tiền 30 triệu/công, trả dần) và nền đất thổ cư (ngang 10m, dài 20m), tôi không đồng ý. Hòa giải không thành, tôi khởi kiện đến TAND huyện Chợ Mới từ năm 2013. Tòa án thụ lý hồ sơ, mời đôi bên đến làm việc, lấy lời khai, đồng thời tiến hành đo đạc khu đất tranh chấp. Thế nhưng, không hiểu sao tòa án nhiều lần đình chỉ giải quyết vụ án và vụ việc cứ thế kéo dài. Nhiều lần tôi liên hệ, thẩm phán bảo chờ. Không biết tôi phải chờ đến bao giờ?”.

Chờ xét xử vụ chia di sản thừa kế

Bà Huệ trình bày vụ việc

Theo bà Huệ, từ tháng 8-2013, sau khi nộp tiền tạm ứng án phí, TAND huyện Chợ Mới đã thụ lý hồ sơ và phân công thẩm phán Hồ Trung Châu giải quyết vụ án này. Thế nhưng, từ khi thụ lý đến nay, tòa án chỉ mời bà lên hòa giải 1 lần vào ngày 6-9-2014, 3 lần ra thông báo đình chỉ vụ án (ngày 26-9-2014, 19-11-2015 và 18-5-2016). Đến nay, không thấy thông tin gì mới. “Nhiều lần gặp thẩm phán để hỏi thì tôi được trả lời “do công việc lu bu quá, chưa chọn được ngày xử, hứa sẽ giải quyết xong trong tháng 9-2017”, nhưng kéo dài đến nay chưa thực hiện xong”- bà Huệ thông tin thêm.

Ông Trương Thế Lộc cho hay: “Cha, mẹ tôi có 4 người con. Đất của cha, mẹ để cho 3 người con trai canh tác, gồm 13 công đất ruộng và 3 công đất thổ cư, vườn tạp. Khi còn sống, cha tôi có cho chị Trương Ngọc Huệ 1 nền nhà (ấp Kiến Hưng 1, Kiến Thành) để ở. Còn phần đất ruộng và thổ cư bên ấp Long Quới 1 này, cha muốn chia cho các con, nhưng chị không chịu, nói “đất ít, thôi để cho 3 người con trai sử dụng”. Nay chị tôi có nhu cầu chia đều tài sản cho cả 4 người thì tôi thống nhất. Vừa qua, tòa án mời tôi hòa giải, nhưng lâu quá không thấy xét xử, tưởng chị tôi đã rút đơn, không khiếu nại nữa. Không hiểu sao vụ việc thụ lý quá lâu, mong TAND huyện Chợ Mới giải quyết cho xong để không phải mời tới lui nhiều lần, gây khó khăn cho chúng tôi”.

Theo ông Trương Thế Đại, Trương Thế Hùng, họ không đồng ý chia tài sản, vì là đất do ông, bà để lại cho 3 anh, em trai quản lý sử dụng. Mỗi người được khoảng 4 công đất ruộng và 1 công đất thổ cư, vườn tạp, để hàng năm cúng kiến. Thực tế, đó không phải đất của cha, mẹ tạo dựng nên. Anh, em họ đã thỏa thuận: chia nhau sử dụng cả 2 phần đất ruộng và thổ cư, hàng năm mỗi người có nghĩa vụ cúng giỗ 2 lần (ông bà cố, ông bà nội và cha, mẹ). Chị Huệ đã có phần riêng nên không thể đòi chia phần này được. “Nếu xác định đất này của cha, mẹ thì tôi đồng ý chia, còn đất này của ông, bà để lại cho mấy cô, chú (phần của cha thì cha tôi đã bán), cô, chú không sử dụng nên anh, em tôi sử dụng đất của cô, chú, chứ không phải của cha, mẹ tôi, nên không đồng ý chia” - ông Hùng khẳng định.

Cán bộ văn phòng TAND huyện Chợ Mới Nguyễn Thanh Hùng cho biết: đơn khiếu nại của bà Huệ yêu cầu chia di sản thừa kế tài sản chung của cha, mẹ để lại. Việc bà cho rằng: “Tòa án kéo dài quá lâu, chậm giải quyết vụ việc”, Chánh án TAND huyện sẽ xem xét và phúc đáp bằng văn bản cụ thể.

Rất mong vụ việc của bà Huệ được cơ quan chức năng quan tâm, xem xét giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người trong cuộc, giúp họ sớm tháo gỡ gút mắc trong vụ việc và ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: K.N