Cùng nhặt rác bảo vệ môi trường

25/04/2019 - 07:47

 - Từ một nhóm câu lạc bộ (CLB) có cùng sở thích, các bạn trẻ ở thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) đã tập hợp thành một CLB để thỏa đam niềm đam mê đi “phượt” và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, thông qua các hoạt động như: đóng góp quỹ thiện nguyện nhằm chia sẻ khó khăn cho người bệnh nghèo, tổ chức nhặt rác định kỳ để làm sạch môi trường.

Chia sẻ về cái duyên đưa đến việc làm ý nghĩa trên, Chủ nhiệm CLB Club Thoại Sơn Nguyễn Vũ Linh cho biết: “Xuất phát từ niềm đam mê đi du lịch đó đây, trải nghiệm sự khác biệt của vùng, miền, chúng tôi đã tập hợp một số anh em cùng sở thích để tạo nên một CLB. Đó là sân chơi để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm đi “phượt”, cùng tổ chức những chuyến vui chơi, khám phá. Sinh hoạt của CLB được tổ chức định kỳ vào mỗi buổi tối thứ 7 hàng tuần và thông qua sinh hoạt trên không gian mạng như những trang fanpage clubthoaison, thoaisonquetoi, yeunuisap. Ban đầu nhóm chỉ gồm những bạn trẻ có việc làm ổn định, dần dần thu hút nhiều em học sinh phổ thông tham gia, đến nay số lượng thành viên đã tăng trên 20 bạn”.

Bạn Nguyễn Thành Công (Quản trị viên CLB) chia sẻ thêm: “Sau những chuyến đi, những trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng, cuộc sống này còn nhiều người nghèo khổ, đau ốm bệnh tật cần được giúp đỡ, môi trường du lịch nhiều nơi và ngay chính trên quê hương mình ngày càng xuống cấp do thói quen vứt rác bừa bãi của người dân và du khách. Do vậy, CLB đã mạnh dạn đề xuất anh em cùng góp sức vào 2 mảng trên. Do mới thực hiện ý tưởng gần đây nên CLB chỉ có thể kêu gọi các thành viên giúp đỡ cho 10 hoàn cảnh đau bệnh khó khăn, mỗi hoàn cảnh từ 3-4 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức được 3 buổi nhặt rác trên các tuyến đường lớn ở khu dân cư thị trấn Núi Sập, đường lên núi, khu vực tập trung người dân sinh hoạt, vui chơi đông đúc”.

“Ngay sau lễ hội truyền thống huyện Thoại Sơn, tại khu vực sân đình có rất nhiều rác là những túi ny-lon từ việc ăn uống của khách tham quan để lại. Thấy vậy, anh em trong nhóm đã tình nguyện đi nhặt rác để trả lại sự sạch sẽ và trang nghiêm cho ngôi đình. Những buổi sáng thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, CLB phát động các thành viên cùng nhau đi nhặt trên tuyến đường lên núi, các điểm du lịch tâm linh khác, các sân bãi từ hoạt động thể thao, thả diều có nhiều người thường xuyên lui tới”- anh Nguyễn Thành Công chia sẻ.

Em Khưu Trần Võ Hậu (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) chia sẻ: “So với trước đây, em đã có ý thức tiết kiệm hơn để dành tiền cùng nhau làm thiện nguyện, em đã hiểu được sự vất vả khi đi nhặt rác để bản thân luôn ý thức và kêu gọi bạn bè bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, chỉ vì hành động của các cặp tình nhân muốn lưu lại kỷ niệm trên đỉnh núi Sập, đã dùng khăn ướt, chai nhựa, khẩu trang buộc đôi lại với nhau, sau đó ném lên cây hoặc các vách đá, vách núi, lâu ngày làm cho cảnh quan vô cùng xấu xí. Chúng em phải thu gom lại, dùng hóa chất để tẩy dòng chữ trên phiến đá mới cải thiện chút ít cảnh quan môi trường. Em mang điều này chia sẻ trên các trang fanpage với hy vọng các bạn trẻ thay đổi thói quen không tốt ấy”.

“Dù hành động của CLB chỉ là việc nhỏ nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có sức lan tỏa lớn, thông qua đó người dân nâng cao hơn ý thức bảo vệ môi trường sống tại địa phương và các điểm tham quan, du lịch. Điều mong muốn của dân đi “phượt” nói riêng và khách du lịch nói chung là trải nghiệm những nơi có cảnh quan đẹp và môi trường sạch sẽ, trong lành” - bạn Nguyễn Vũ Linh tâm huyết.

Cùng nhặt rác bảo vệ môi trường

Cùng nhặt rác bảo vệ môi trường

Nhặt rác tuyến đường lên núi

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích