Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

04/04/2019 - 07:46

 - Phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa thiết thực được Hội Cựu chiến binh xã Tà Đảnh (Tri Tôn) quan tâm đẩy mạnh trong thời gian qua. Từ phong trào này, nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Những năm qua, phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa thiết thực đã và đang được Hội Cựu chiến binh xã Tà Đảnh quan tâm. Thông qua việc hỗ trợ vay vốn, nhiều hội viên có điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tiêu biểu như gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Dân (ngụ ấp Tân Thạnh). Chia sẻ với chúng tôi, cựu chiến binh Nguyễn Văn Dân cho biết, trước đây, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2016, được Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ vay vốn 13 triệu đồng không lãi suất, gia đình ông xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình nuôi rắn hổ hèo với diện tích khoảng 10m2, mô hình này đang phát huy hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập khá. Hiện nay, gia đình ông Dân có khoảng 20 cặp rắn bố mẹ cùng hàng chục rắn con, với giá bán khoảng 40.000-60.000 đồng/trứng và 70.000-100.000 đồng/con, mô hình đã tạo điều kiện cho gia đình ông Dân có nguồn thu nhập ổn định.

Từ nguồn vốn hỗ trợ đã giúp nhiều cựu chiến binh phát triển kinh tế gia đình

Ngoài mô hình chăn nuôi rắn hổ hèo của ông Nguyễn Văn Dân, xã Tà Đảnh còn có mô hình chăn nuôi gà lôi của ông Trần Minh Ngữ (ấp Tân Bình) được Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất. Ông Ngữ cho biết, năm 2018, ông được vay 6 triệu đồng từ nguồn quỹ Hỗ trợ đồng đội của Hội Cựu chiến binh xã để phát triển mô hình nuôi gà lôi. Đến nay, mô hình đang phát triển, cho thu nhập ổn định từ 20-30 triệu đồng/năm. Từ đây,  ông Ngữ còn phát triển thêm mô hình chăn nuôi heo để tăng thu nhập cho gia đình.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tà Đảnh Trần Đình Thanh cho biết, để giúp đỡ các hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, Hội Cựu chiến binh xã đã vận động để thành lập quỹ hỗ trợ nguồn vốn cho anh em phát triển sản xuất. Các hội viên tùy theo điều kiện, phương án làm ăn được hỗ trợ vay vốn không lãi suất với các định mức khác nhau. Đến nay, quỹ đã hỗ trợ cho 5 hội viên với tổng số tiền gần 44 triệu đồng. Các hội viên vay vốn phát triển sản xuất có hiệu quả, thu nhập cao và hoàn vốn đúng hẹn, tạo điều kiện để anh em khác vay vốn. Về phương thức hoạt động, ông Trần Đình Thanh cho biết, mỗi năm, hội sẽ vận động anh em đóng góp 2 lần, tùy theo điều kiện, mỗi hội viên đóng góp từ 1-2 triệu đồng/năm.

Nhiều gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Ngoài giúp đỡ về tài chính, các hội viên tích cực hỗ trợ sản xuất, trao đổi kinh nghiệm, bàn các giải pháp nhằm ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào các mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, giúp các hội viên khác tham khảo để có những ứng dụng phù hợp. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên còn tiết kiệm “Hũ gạo đồng đội”, mỗi hội viên có điều kiện tiết kiệm 1kg/tháng, để giúp đỡ  những hội viên nghèo lúc khó khăn. Ngoài ra, hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí gây quỹ thăm hỏi động viên anh em cán bộ hội viên ốm đau, từ trần. Ông Trần Đình Thanh cho biết, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát huy những nội dung đã làm được và từng bước có phương án góp vốn nhiều hơn, tạo điều kiện nâng cao sản xuất hiệu quả, quản lý nguồn vốn chặt chẽ, không để thất thoát do lỗi chủ quan.

Hội Cựu chiến binh xã Tà Đảnh có 66 hội viên. Những năm qua, hội viên đã chủ động, tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động và phong trào của địa phương như: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Đồng thời, tích cực cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

ĐỨC TOÀN