Dân vận khéo… việc gì cũng thành công!

26/08/2019 - 08:29

 - “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị đến hôm nay và cả mai sau. Ở Thoại Sơn, phong trào thi đua “dân vận khéo”, “dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” được phát động và triển khai rộng khắp. Đã có nhiều mô hình hay, gương điển hình xuất hiện. Từ đó, củng cố và làm mật thiết hơn mối quan hệ Đảng với nhân dân.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn Hoàng Minh Tiến, dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ “máu thịt” giữa Đảng, nhà nước và nhân dân. Với ý nghĩa đó, huyện Thoại Sơn luôn quan tâm đến công tác dân vận. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng, giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 133 năm ngày Quốc tế Lao động, 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ chính sách, người có công với cách mạng luôn quan tâm thực hiện.

Phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn việc thực hiện “Quy chế dân chủ ở cơ sở” và vận động các công trình phúc lợi xã hội ngày càng lan tỏa... Với những tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội thì mỗi đơn vị lại là một câu chuyện “dân vận khéo” với những cách làm riêng, góp phần kết nối nhịp cầu Đảng và nhân dân. Điển hình như UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện (kể cả tiền và hiện vật) được 17.916 phần quà, với tổng số tiền 5 tỷ 457 triệu đồng nhằm  thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hội viên Hội Mái ấm tình thương huyện, công nhân Xí nghiệp Môi trường - Đô thị Thoại Sơn và bệnh nhân đang nằm viện nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Ngoài ra, còn tổ chức lễ bàn giao 76 căn nhà cho 7 xã từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang, với tổng số tiền 4 tỷ 772 triệu đồng (công ty hỗ trợ  trên 3 tỷ đồng, còn lại địa phương vận động và gia đình đóng góp).

Dân vận khéo góp phần xây dựng nông thôn mới

Liên đoàn Lao động huyện triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2019, với nội dung khám, chữa bệnh cho công nhân hay phát vay quỹ Xã hội công đoàn, với 25 suất cho nữ đoàn viên công đoàn cơ sở trường học có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 10 triệu đồng. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã giới thiệu 511 hội viên tiếp cận vay vốn từ quỹ hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ngân hàng Đông Á, các tổ chức tín dụng khác với tổng số tiền trên 9,1 tỷ đồng, để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 531 con em cán bộ, hội viên phụ nữ xin việc làm trong và ngoài tỉnh; giới thiệu 79 học viên tham gia học nghề may, chăn nuôi và trồng trọt. Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực vận động vốn nhàn rỗi từ chị em khá giúp chị em nghèo với lãi suất thỏa thuận, mô hình mang tên “Tổ xoay vòng vốn” được 4 tỷ 736 triệu đồng, giúp 653 chị chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Hay mô hình “Hủ gạo tình thương” đã tiết kiệm 7.310kg gạo, giúp 609 hội viên khó khăn.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo động lực, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Thông qua thi đua dân vận khéo đã góp phần động viên người dân tích cực chỉnh trang nhà cửa, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông Trần Thái Hưng (sinh năm 1963, ngụ xã Định Mỹ, Thoại Sơn) chia sẻ: “Nhìn địa phương ngày một đổi thay, tôi rất vui mừng. Từ cầu, đường nông thôn đến các con đường nội đồng hay trường học đều như “thay áo mới”. Ví như cầu Thoại Hà 4 (nối đôi bờ Định Thành và Định Mỹ), từ khi khởi công xây dựng đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của bà con. Bởi trước kia, muốn qua bờ bên kia phải đi đò, vừa bất tiện lại mất thời gian. Riêng tôi, hàng năm đóng góp cho địa phương trên 10 triệu đồng. Dẫu không nhiều nhưng được góp sức cho xã nhà, tôi thấy rất ý nghĩa! Trước là xã, sau là huyện nhà được công nhận nông thôn mới, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi và tự nhủ ra sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”.

Dân vận khéo đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự và củng cố cơ sở Đảng, chính quyền. Đó là sức mạnh giúp Thoại Sơn hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN