Đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục tài liệu của tòa án

21/12/2018 - 07:14

 - Từ ngày 20-10, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp trong tỉnh cho vận hành thử nghiệm “Hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án”.

Việc đăng ký trực tuyến được triển khai trong toàn hệ thống Tòa án

Đến nay, hệ thống cho thấy tính ưu việt và hiệu quả trong thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có yêu cầu cấp sao, trích lục bản án, quyết định, tài liệu trong hồ sơ vụ án; tạo sự công khai, minh bạch; đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Hệ thống đăng ký trực tuyến này được triển khai trong toàn hệ thống tòa án, được tích hợp liên kết với Trang thông tin điện tử của tòa án (có thể truy cập vào trang web http://angiang.toaan.gov.vn, hoặc http://capsaobanan.toaan.gov.vn). Qua đó, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khi có yêu cầu cấp sao, trích lục bản án, quyết định, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND. Đồng thời, tạo sự thống nhất trong quá trình giải quyết các yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức; tạo sự công khai, minh bạch của tòa án trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo tính kịp thời, chính xác trong quá trình giải quyết, hạn chế việc cá nhân, cơ quan, tổ chức phải đến tòa án nhiều lần. Mặt khác, tạo sự chủ động, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận yêu cầu đăng ký và trả kết quả cho cá nhân, cơ quan, tổ chức, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện nay. Thông qua hệ thống, việc yêu cầu tòa án cấp sao bản án, quyết định và các tài liệu trong hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng được thực hiện nhanh chóng, đơn giản có thể gửi yêu cầu tại bất cứ nơi nào và vào bất kỳ thời điểm nào.

Chánh án TAND tỉnh La Hồng cho biết: “Việc cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Việc đăng ký cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến chỉ là một trong các căn cứ để tòa án cung cấp tài liệu theo yêu cầu. Tòa án chỉ cung cấp tài liệu khi cá nhân, cơ quan, tổ chức đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và được tòa án chấp nhận. Sau khi nhập đầy đủ các nội dung bắt buộc, cá nhân, tổ chức gửi đăng ký. TAND 2 cấp tiếp nhận đăng ký, rà soát và phản hồi thông tin theo địa chỉ email, hẹn lịch nhận kết quả (nếu người đăng ký đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định). Việc đăng ký cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND phải đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc tương tác trực tuyến, không gây phiền hà cho cá nhân, cơ quan, tổ chức. Theo TAND tối cao, việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin nêu trên thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của tòa án; góp phần đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại tòa án; giúp người dân tiết kiệm chi phí, công sức đi lại khi có việc liên quan đến tòa án; ngăn chặn sự nhũng nhiễu có thể phát sinh từ việc trực tiếp thụ lý đơn khởi kiện và cấp sao, trích lục bản án của tòa án. Đây là nền tảng, bước đi cụ thể để xây dựng tòa án điện tử và hướng tới xây dựng tòa án thông minh tại Việt Nam trong tương lai, phù hợp với xu thế chung của thế giới”.

Để triển khai áp dụng “Hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND”, tại trụ sở tòa án tỉnh hiện bố trí một máy vi tính. Công chức phụ trách công tác cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án; hướng dẫn cá nhân, tổ chức tương tác với hệ thống đảm bảo việc đăng ký cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc tương tác trực tuyến, không gây phiền hà cho cá nhân, cơ quan, tổ chức. Như vậy, công chức phụ trách có thể chủ động về thời gian xử lý các yêu cầu cấp sao, trích lục bản án, quyết định, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND, cá nhân, tổ chức. Không còn áp lực xử lý công việc trong trường hợp cùng lúc có nhiều cá nhân, tổ chức đến yêu cầu trích lục. Việc tra cứu, đối chiếu và thống kê, báo cáo kết quả được thực hiện tự động, công khai và minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án.

Các giao dịch trong quá trình xử lý và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán phí, lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại TAND 2 cấp trong tỉnh, hoặc gửi chuyển phát nhanh qua đường bưu điện (nếu đăng ký).

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG