Đất mượn của người dân hay đất Nhà nước?

27/03/2018 - 05:50

 - Ông Nguyễn Minh Thoại (ngụ số 397/1 khóm Đông Thịnh 3, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, phản ánh việc UBND phường Mỹ Phước mượn đất gia đình ông, lại ngăn cản ông thực hiện quyền sở hữu hợp pháp.

Ông Thoại trình bày: “Trước đây, địa phương mượn phần đất của gia đình tôi. Cha tôi (Nguyễn Văn Măng) đồng ý cho mượn đất để làm trạm y tế, văn phòng khóm (nay là văn phòng Hội Chữ thập đỏ, ngang 5m, dài 20m) và văn phòng tổ thuốc nam Hội Đông y (ngang 5m, dài 18m). Địa phương hứa khi nào gia đình tôi có nhu cầu sử dụng thì trả lại.

Ngoài ra, phần đất hiện xây dựng chùa Kim Hoàn (nằm giữa Hội Chữ thập đỏ và Hội Đông y) cũng là đất của gia đình tôi mà trước đây địa phương đã mượn. UBND phường trả lại phần đất này vào năm 2016, sau đó gia đình tôi đã bán cho người khác. Địa phương cũng cho biết sẽ trả lại cho gia đình tôi 2 phần đất còn lại, nhưng đến nay không thực hiện.

Khi gia đình tôi yêu cầu phường trả lại đất và xin hợp thức hóa chủ quyền đất, UBND phường không chấp thuận, mà còn tự ý cất sửa lại văn phòng Hội Đông y. Về vấn đề này, chúng tôi không đồng ý vì phần đất đã mượn quá lâu; Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ đã ngưng hoạt động nhiều năm nay.

Ngày 27-2-2018, UBND phường cử lực lượng chức năng trấn áp gia đình tôi, trong khi chúng tôi chỉ khiếu nại đòi lại đất. Thông qua các cơ quan có thẩm quyền, tôi đề nghị UBND phường Mỹ Phước trả lại đất cho tôi. Hiện gia đình tôi khó khăn, đang có nhu cầu cất nhà để ở”.

Ông Thoại chỉ phần đất tranh chấp

Theo hồ sơ ông Thoại cung cấp, năm 2015, ông Nguyễn Văn Măng làm tờ tường trình vụ việc, nêu rõ nguồn gốc đất và quá trình cho UBND phường Mỹ Phước mượn đất. Cụ thể, phần đất 468m2 thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Thé (cha ruột ông Măng).

Trước giải phóng, ông Trần Văn Cử (nguyên thành viên Ban Tứ tự chùa Kim Hoàn) hỏi mua phần đất này làm sân chùa. Ông Thé không bán, mà chỉ cho mượn, khi có nhu cầu sẽ lấy lại. Năm 1976, phường Mỹ Phước mượn phần đất này làm trạm y tế, văn phòng khóm. Năm 1983-1984, UBND phường trả lại 313,2m2, phần còn lại vẫn trưng dụng.

Trong tường trình của ông Măng, có xác nhận của ông Cử: “Đất diện tích 468m2 trước Kim Hoàn tự là của ông Nguyễn Văn Thé. Ông Thé giao đất lại cho ông Măng. Trước đây, UBND phường Mỹ Phước có mượn đất ông Măng làm văn phòng khóm. Chùa cũng mượn cái sân để đãi khách các kỳ giỗ tổ”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Phước cho biết: trụ sở Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Phước được thành lập và hoạt động từ năm 1979 đến nay, nằm giáp ranh phần đất của ông Nguyễn Minh Thoại (đã thực hiện ký tứ cận thể hiện rõ phần đất của cơ quan Nhà nước). Phần xác nhận của ông Cử vào năm 2015 chưa đủ cơ sở chứng minh nguồn gốc đất thuộc về gia đình ông Thoại.

Qua thời gian dài sử dụng, trụ sở Hội Đông y phường xuống cấp nghiêm trọng: cây bị hỏng, nghiêng, tole bị dột, có nguy cơ đổ sập. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động của Hội Đông y, sáng 27-2-2018, UBND phường tiến hành sửa chữa trụ sở. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, hộ ông Thoại ngăn cản, không cho thi công, đồng thời có nhiều hành động đe dọa đến đơn vị thi công.

Chiều cùng ngày, phường mời ông Thoại đến làm việc, đề nghị ông không có hành động ngăn cản và đe dọa đơn vị thi công công trình cơ quan Nhà nước. Qua đó, đã giải thích rõ việc sửa chữa trụ sở Hội Đông y là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện ngay, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ hội và người dân đến điều trị bệnh. Trường hợp có tranh chấp đất của tổ chức thì ông Thoại có quyền gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 5-3-2018, UBND phường tiếp tục triển khai việc sửa chữa Hội Đông y. Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho đơn vị thi công, UBND phường bố trí lực lượng giữ gìn an ninh trật tự bao gồm: Công an, Quân sự và Bảo vệ dân phố tại địa điểm thi công. Khi đơn vị tiến hành sửa chữa, ông Thoại tiếp tục ngăn cản.

Tổ công tác vận động ông Thoại chấp hành yêu cầu của tổ, không được gây mất an ninh trật tự, ông đồng ý. Sau đó, trụ sở Hội Đông y đã sửa chữa hoàn thành và đưa vào hoạt động ngày 7-3-2018. Do vậy, việc ông cho rằng lực lượng Công an, Dân quân tự vệ đến trấn áp và hăm dọa gia đình ông là không có cơ sở.

UBND phường Mỹ Phước đã báo cáo vụ việc đến UBND TP. Long Xuyên, xin ý kiến giải quyết. Hiện nay, lãnh đạo UBND TP. Long Xuyên chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra thành phố phối hợp UBND phường Mỹ Phước thẩm tra, rà soát lại cụ thể nguồn gốc đất, báo cáo UBND thành phố có hướng giải quyết.

Bài, ảnh: K.N