Đề thi phân hóa

27/06/2019 - 07:59

 - Sáng qua (26-6), các thí sinh (TS) thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Đề thi không có câu hỏi đánh đố nhưng mang tính phân hóa cao, nhiều TS làm bài khá tốt. Thời tiết diễn biến thuận lợi, mát mẻ, góp phần giúp TS bớt căng thẳng.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (Thoại Sơn) từ khá sớm, TS vào phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì làm bài khá tốt trong ngày thi đầu tiên. Tuy nhiên, với đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, nhiều TS lo lắng vì có tính phân hóa cao. Em Nguyễn Ngọc Cẩm (Trường THPT Nguyễn Khuyến) cho biết: “Đề thi tổ hợp có độ khó nhất định nhằm phân loại khá, giỏi. TS có thể dễ đạt điểm trên trung bình nhưng để có điểm 9, 10 thì rất khó. Bởi, có những câu đòi hỏi tư duy và vận dụng kiến thức khá cao”.

Tại các điểm thi trên địa bàn huyện miền núi Tri Tôn, Tịnh Biên, các TS cho biết, đề thi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học mang tính phân hóa khá rõ. Em Trương Thị Cẩm Bình (Trường THPT Xuân Tô) nhận định: “Đề thi tổ hợp năm nay, nếu chăm chỉ ôn tập có thể đủ điểm đậu tốt nghiệp. Bản thân em đạt được 60-70% ở 2 môn Vật lý, Hóa học, riêng môn Sinh học có thể ở mức 80%”. Em Hồ Ngọc Khánh Vi (Trường THPT Chi Lăng) chia sẻ: “Đề thi Hóa học, Vật lý khó so với em nhưng vẫn có thể đạt 50% số điểm, còn thế mạnh môn Sinh học thì em có thể làm được khoảng 80%. Nếu bài thi Ngoại ngữ trên 6 điểm thì em có thể thực hiện được nguyện vọng vào đại học. Năm nay, em được nhà trường tạo điều kiện ăn, nghỉ gần trường nên có thể yên tâm trong những ngày thi căng thẳng này”.

Thí sinh xác nhận niêm phong đề thi Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Ảnh: H.HUYNH 

Tại huyện Chợ Mới, Trường THPT Huỳnh Thị Hưởng là điểm thi duy nhất trong tỉnh bổ sung thêm phòng thi từ điểm trường THCS, do cơ sở vật chất của trường không đáp ứng đủ với số lượng 513 TS đăng ký dự thi. Vì vậy, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh quyết định huy động 6 phòng học của Trường THCS Lê Hưng Nhượng làm phòng thi (điểm phụ của trường THPT Huỳnh Thị Hưởng) để bố trí đầy đủ 22 phòng thi. Ngoài TS của trường còn có TS của Trường THPT Nguyễn Văn Hưởng, một số em có chỗ ở xa nên được bố trí 80 em nghỉ trưa tại chỗ... Cũng tại huyện Chợ Mới, Trường THPT Võ Thành Trinh tổ chức cho 30 TS ở lại nghỉ trưa trong các ngày thi, phục vụ cơm miễn phí do trường vận động nguồn xã hội hóa và phụ huynh đóng góp, trong số này, nhiều em thuộc hoàn cảnh khó khăn.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Quang Diêu (TX. Tân Châu), đặc thù có nhiều tuyến đường qua đò, phà, nhà trường phối hợp UBND xã, ngành chức năng đảm bảo điều kiện tốt nhất cho TS đến điểm thi đúng giờ. Thầy Nguyễn Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có 60 TS nhà xa thuộc xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu, Vĩnh Xương được bố trí ăn trưa tại trường và bố trí phòng nghỉ ngơi trong UBND xã Tân An. Kỳ thi được sự hỗ trợ tối đa từ chính quyền địa phương, hội phụ huynh, hội khuyến học, nhà hảo tâm và các đoàn thể. Ngoài tiếp sức cho “sĩ tử” về điều kiện thi, các tổ chức, cá nhân còn tài trợ để Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã lo cơm nước cho các em nhà xa có bữa trưa đảm bảo.

Vui mừng sau khi làm tốt các bài thi. Ảnh: H.HUYNH 

Tại TP. Long Xuyên, các TS ở các điểm thi phấn khởi do làm được khoảng 70-85% câu hỏi. Điểm thi tại Trường Phổ thông thực hành Sư phạm, các TS tận dụng tất cả thời gian để hoàn tất bài thi. Kết thúc buổi thi sáng, trường tổ chức phục vụ bữa ăn trưa khá tươm tất cho hơn 100 cán bộ, giáo viên và lực lượng tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi”, đồng thời bố trí chỗ nghỉ ngơi cho 25 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia tổ chức thi. Hiệu trưởng Trường Phổ thông thực hành Sư phạm Nguyễn Thị Ngọc Thơ cho biết: “Ngoài việc tổ chức bữa ăn trưa để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng cho các thầy cô và lực lượng “tiếp sức mùa thi”, đội tình nguyện còn tổ chức phát phiếu (nhận suất ăn miễn phí) và nước uống, góp phần đồng hành với các TS và phụ huynh”.

Kết thúc bài thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên buổi sáng qua, toàn tỉnh có 6.763/6.773 TS thi môn Vật lý (vắng 10), 6.855/6.867 TS thi môn Hóa học (vắng 12), 6.816/6.824 TS thi môn Sinh học (vắng 8). Không có TS vi phạm quy chế thi.

Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, toàn tỉnh có 14.698/14.726 TS thi môn Tiếng Anh, tỷ lệ 99,81% (vắng 28 TS). Có 1 TS dự thi môn Tiếng Trung (tại điểm thi THPT Long Xuyên). Không có TS vi phạm quy chế thi.Buổi thi cuối cùng sáng nay (27-6), các TS thi Tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; thời gian thi mỗi môn 50 phút).

 

PHÒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI

 

Liên kết hữu ích