Đương sự có thể khởi kiện ra tòa án xem xét giải quyết

12/09/2018 - 08:38

 - Tại huyện Châu Phú, một vụ tranh chấp hơn 10 năm chưa ngã ngũ, mà ngày càng trở nên trầm trọng. Địa phương hòa giải nhiều lần không thành, các đương sự có thể khởi kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết.

Trình bày vụ việc với phóng viên Báo An Giang, ông Võ Văn Rượu (sinh năm 1961, ngụ tổ 5, ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, Châu Phú) cho biết: “Nguồn gốc phần đất là của ông nội tôi (Võ Văn Chiêu) sử dụng ổn định, hợp pháp từ rất lâu, không ai tranh chấp. Sinh thời, ông nội cho cha tôi (Võ Văn Tuấn) phần diện tích ngang 14m, dài 180m và khoảng đất cặp con lộ, dọc bờ sông phía trước nhà. Phần đất tiếp giáp nhà chú tôi Võ Văn Thành (cha ông Võ Thành Dân, Võ Văn Trấn); một bên giáp với đất các ông Nguyễn Ngọc Thắng (Ngại), Dương Văn Du, bà Nguyễn Thị Hừng. Sau đó, cha tôi giao hết phần đất này cho gia đình tôi quản lý, sử dụng. Đến năm 2002, khi Nhà nước thực hiện đo đạc đại trà cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), gia đình tôi đi lao động mưu sinh, không ai ở nhà.

Lúc này, qua sự chỉ dẫn của các hộ giáp ranh, đoàn đo đạc cắm trụ ranh lấn vào đất của tôi phía 3 hộ (ông Thăng, Du và bà Hừng) với chiều ngang khoảng 1m chạy dài. Đo đạc xong, các hộ này được  cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tôi phát hiện sự việc và làm đơn khiếu nại, có hòa giải nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết. Trong thời gian tranh chấp, tôi đã bị phía lấn ranh đất nhiều lần gây sự, xảy ra ẩu đả, suýt đổ máu. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, cấp QSDĐ cho gia đình tôi”.

Ông Võ Văn Rượu chỉ phần đất tiếp giáp

Ông Võ Văn Rượu chỉ phần đất tiếp giáp

Sự việc trở nên phức tạp khi các hộ giáp ranh sang nhượng đất, định vị phần ranh đất. Một người hàng xóm giấu tên cho biết: “Ai cũng nói phần đất tranh chấp là của mình, địa phương nhiều lần hòa giải nhưng không đi đến thống nhất. Thi thoảng, bà con ở đây lại nghe cự cãi, chửi nhau om sòm, có khi phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền. Tại sao không truy nguồn gốc, xác định lại vị trí, làm rõ trắng đen phần đất? Thực hiện việc làm trên sẽ cắt đứt tranh chấp, hàn gắn tình nghĩa hàng xóm, bà con tộc họ với nhau”.

Về việc này, UBND xã Khánh Hòa cho biết, vụ tranh chấp, khiếu nại xảy ra từ năm 2008, 2009 và năm 2010 địa phương đã xác minh làm rõ. Phần ranh đất bên ông Trần, ông Dân tạm ổn; còn phía 3 hộ (ông Thắng, Du, bà Hưng) xảy ra khá lâu, vẫn chưa ngã ngũ. Nguồn gốc phần đất này là của ông Năm Bộ (ông nội ông Thắng), phân chia cho ông Thắng, Khoảnh, bà Hưng, giáp ranh với đất của ông Rượu (do ông nội và cha ông để lại).

Trước khi đo đại trà, 2 phần đất này không có trụ ranh, chỉ có cây me nước. Khi thực hiện đo, ông Võ Thành Dân và Võ Văn Trấn đã thống nhất lấy từ trụ ranh của ông Tư Chung, đo chiều ngang là 30m giáp với đất ông Khoảnh phần mặt tiền. Phần mặt hậu cũng từ ranh đất ông Tư Chung, chiều ngang 30m, giáp phần đất ông Thắng, cách cây me nước khoảng 1m. Với kết quả này, ông Thắng đồng tình, còn phía ông Rượu khăng khăng cho cây me nước là trụ của ranh đất. Hòa giải không thành. Sau đó 2 bên tạm lắng xuống và gần đây lại phát sinh tranh chấp.

“Qua khiếu nại của ông Rượu, chúng tôi tổ chức hòa giải 2 lần nhưng phía 3 hộ đều vắng mặt. Hội đồng hòa giải phân tích, vận động ông Rượu nên yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Châu Phú phục hồi ranh đất để xác định lại vị trí ranh đất, nhưng đương sự không đồng ý. Do đó, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ chuyển vụ việc theo quy định và phía ông Rượu có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án để xem xét giải quyết”- đại diện UBND xã Khánh Hòa thông tin thêm.

Luật sư Nguyễn Văn Phúc (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Phần đất tranh chấp đã có giấy chứng nhận QSDĐ, đã được tổ chức hòa giải nên đủ điều kiện đương sự khởi kiện ra tòa án. Do ông Võ Văn Rượu yêu cầu xem xét về việc hủy giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho hộ ông Thắng, Du, bà Hưng do UBND huyện Châu Phú cấp nên thẩm quyền do Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết. Thời gian mở phiên tòa do cơ quan tòa án ấn định. Trước khi xét xử, tòa án sẽ thực hiện một số thủ tục theo quy định đối với nguyên đơn, bị đơn và người có liên quan”.

 Được biết, Tòa án nhân dân tỉnh vừa đề nghị ông Võ Văn Rượu nêu rõ thông tin về giấy chứng nhận QSDĐ của 3 hộ trên. Trong đó, cung cấp cụ thể về số giấy chứng nhận QSDĐ, tờ bản đồ, số thửa đất, ngày cấp, diện tích…bổ sung bản sao có chứng thực đối với 3 giấy chứng nhận QSDĐ và vấn đề liên quan.           

 Bài, ảnh: N.R