FAA công bố xếp hạng loại 1 an toàn hàng không cho Việt Nam

15/02/2019 - 19:02

Thông tin trên vừa được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát đi trong thông cáo báo chí chiều nay 15-2.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ngài Daniel J. Kritenbrink trao thư của FAA tới Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chiều 15-2  ĐẠI SỨ QUÁN MỸ TẠI VIỆT NAM

Cụ thể, Cục Hàng không liên bang (FAA) thuộc Bộ Giao thông Mỹ đã có thông báo Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và đã được xếp hạng 1. Hôm nay, Đại sứ Mỹ Daniel J. Kritenbrink đã gặp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng để chúc mừng Việt Nam đạt được xếp hạng an toàn hàng không loại 1.

Theo FAA, việc xếp hạng loại 1 cho an toàn hàng không Việt Nam được dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8.2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Và đạt được vị trí xếp hạng loại 1 là một thành tựu quan trọng cho ngành hàng không Việt.

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đó là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải. Với vị trí loại 1, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không Mỹ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại, bao gồm các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Mỹ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Mỹ cấp thẩm quyền kinh tế”.

Đây là một phần của chương trình Thẩm định An toàn Hàng không Quốc tế (IASA) của FAA, cơ quan này thực hiện đánh giá đối với cơ quan hàng không dân dụng của tất cả các quốc gia có hãng hàng không xin cấp phép để bay đến Mỹ, đang tiến hành các chuyến bay tới Mỹ hoặc tham gia liên danh với các hãng hàng không Mỹ, cung cấp thông tin đó cho công chúng. Hoạt động đánh giá xác định liệu các cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của ICAO hay không, chứ không phải của FAA.

Ngoài ra, để duy trì xếp hạng loại 1, một quốc gia phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên Hiệp Quốc về hàng không có vai trò thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay. Thông tin về chương trình IASA hiện đã được đăng tại www.faa.gov/about/initiatives/iasa

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích