Giữ nguyên hiện trạng đất, chờ giải quyết tranh chấp

11/04/2018 - 06:55

 - Báo An Giang nhận được đơn của anh em bà Nguyễn Thị Kim Chi, Nguyễn Văn Phùng (ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang) khiếu nại việc bị tranh chấp đất vô cớ, khiến họ không thể cất nhà nhiều năm nay.

Bà Chi trình bày: “Anh Nguyễn Văn Phùng cho tôi phần đất để cất nhà ở, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) do Nguyễn Thị Thúy An (cháu ruột, đang sống chung với tôi) đứng tên. Khoảng 4 năm trước, nhà bị hư mục, tôi tháo dỡ ra cất lại thì vợ, chồng bà Nguyễn Thị Bòn, Nguyễn Văn Đức tranh chấp. Vì vậy, chính quyền địa phương không cho tôi cất nhà, phải sống cảnh “màn trời chiếu đất”. Vụ việc nhiều lần được UBND thị trấn, UBND huyện giải quyết. Vừa qua, huyện ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ của An vì cho rằng chưa đúng quy định. Đất của anh Phùng chưa được cấp giấy nên không được tặng, cho.

Anh Phùng đã gửi đơn xin cấp GCN QSDĐ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Phiếu hẹn ngày 12-1-2018 giao trả giấy, đến nay vẫn chưa có. Được biết, do có sự tranh chấp của bà Bòn nên vụ việc kéo dài. Đất đai của gia đình tôi có giấy tờ mua, bán rõ ràng.

Nếu bà Bòn tranh chấp, đề nghị bà đưa giấy tờ chứng minh. Không thể vì tranh chấp vô cớ, không có cơ sở mà gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi. Yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc, để tôi cất lại nhà ở, ổn định cuộc sống”.

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phú Tân cho biết: “Vợ, chồng ông Đức, bà Bòn yêu cầu xem xét lại việc cấp GCN QSDĐ số CH04633, thửa số 182, tờ bản đồ số 8, diện tích 174,3m2 cấp ngày 20-3-2017 cho bà Nguyễn Thị Thúy An. Phòng TN&MT báo cáo UBND huyện xác định việc cấp GCN QSDĐ cho bà An có dấu hiệu vi phạm theo Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013.

Sau đó, UBND huyện giao Thanh tra huyện tiến hành thẩm tra lại việc cấp giấy. Ngày 14-11-2017, Thanh tra huyện có Kết luận thanh tra số 256/KL-TTr, nội dung: UBND thị trấn Chợ Vàm xác định chưa đúng về thời gian quản lý, sử dụng đất của ông Phùng, chưa xác minh rõ thời điểm bà An được ông Phùng cho đất và sử dụng.

Mặt khác, tại thời điểm 2007, ông Phùng chưa được cấp GCN QSDĐ nên chưa thực hiện được quyền tặng, cho QSDĐ cho bà An. Ngoài ra, hồ sơ hòa giải tại ấp, thị trấn Chợ Vàm, TAND huyện… cho thấy vợ chồng ông Đức đang tranh chấp ranh đất (ngang 0,2m) với anh em ông Phùng, ông Hải liên tục từ năm 2014 đến nay.

Tuy phần tranh chấp là ranh đất không thuộc phần đất cấp GCN QSDĐ cho bà An, nhưng tại thời điểm cấp giấy, phần diện tích đất tranh chấp chưa xác định vị trí cụ thể. Do vậy, việc cấp GCN QSDĐ số CH04633 cho bà An là không đúng quy định tại Khoản 2, Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013; kiến nghị UBND huyện thu hồi GCN QSDĐ.

Trên cơ sở Kết luận thanh tra, UBND huyện tổ chức buổi tiếp công dân giải thích rõ. Ngày 16-11-2017, UBND huyện ra Thông báo số 3057/QĐ-UBND và Quyết định số 6239/QĐ-UBND thu hồi GCN QSDĐ số CH04633. Đến ngày 20-11-2017, ông Phùng gửi đơn xin cấp GCN QSDĐ theo đúng trình tự lại từ đầu, phía bà Bòn tiếp tục khiếu nại yêu cầu ngưng cấp giấy vì đất còn đang tranh chấp. Ngày 27-12-2017, Phòng TN&MT phối hợp với Thanh tra và Ban Tiếp Công dân huyện làm việc với các chị em bà Bòn. Tất cả đều thống nhất: phần đất của gia đình có chiều ngang 9,2m (phía giáp Tỉnh lộ 954 lẫn phía giáp đất ruộng).

Làm việc với ông Phùng, ông cũng thống nhất phần đất phía sau hậu (giáp đất ruộng) lấy từ ranh đất của bà Hồng Thị Mẫu Đơn đo lên 9,2m là của gia đình bà Bòn; còn lại là của ông. Phần phía trước giáp tỉnh lộ thì ông yêu cầu lấy từ ranh đất của ông Huỳnh Phước Lai đo xuống đủ 12,8m là phần đất của ông, còn lại là của gia đình bà Bòn. Các ngành chuyên môn đã tiến hành đo đạc, xác định hiện trạng phía giáp với đất ruộng thì dư so với yêu cầu của 2 bên. Cụ thể: phía giáp tỉnh lộ của ông Phùng chỉ có 12,524m (thiếu 0,276m), phần của bà Bòn 9,016m (thiếu 0,184m).

Sau khi có kết quả đo đạc, các ngành đã có buổi làm việc với gia đình ông Phùng, động viên ông chấp nhận phần giáp tỉnh lộ thiếu đất và phần phía sau giáp đất ruộng dư. Nhưng ông không thống nhất, yêu cầu: nếu có dư, thiếu thì chia đều làm 5 phần bằng nhau. Trao đổi với gia đình bà Bòn, bà vẫn giữ quan điểm là “phải đủ 9,2m lấy từ ranh đất của bà Đơn đo lên, còn dư hay thiếu thì gia đình ông Phùng tự chịu”.

Trước đây, ngày 14-11-2017, UBND huyện tổ chức buổi tiếp công dân đối với bà Chi, bà Nguyễn Thị Bích Chăm (đại diện theo ủy quyền cho ông Phùng), vợ chồng bà Bòn cùng các chị em bà. Buổi tiếp chỉ nhằm vận động, giải thích các bên, chứ không phải buổi giải quyết tranh chấp, đề nghị 2 bên gia đình suy nghĩ lại, vì cùng là bà con ruột với nhau, tự thống nhất ranh đất và phản hồi ý kiến về Ban Tiếp công dân chậm nhất đến ngày 5-2-2018. Nếu 2 bên không tự thỏa thuận thống nhất được thì gửi đơn tranh chấp đến UBND thị trấn Chợ Vàm để tổ chức hòa giải theo quy định.

Nếu kết quả hòa giải vẫn không thành thì gửi đơn đến Tòa án nhân dân để được giải quyết. Hiện nay, việc tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình chưa được giải quyết xong. Khi giải quyết xong thì ngành chức năng, địa phương sẽ xem xét cấp GCN QSDĐ cho cả 2 bên. Do đó, việc bà Chi yêu cầu được cất tạm lại căn nhà đã tháo dỡ trước đây (trên phần đất của Phùng) là chưa thể giải quyết được.

Giữ nguyên hiện trạng đất, chờ giải quyết tranh chấp

Bà Chăm trình bày vụ việc

Bài, ảnh: K.N