Góp sức cho đời bằng đôi tay

01/04/2019 - 07:36

 - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Xuân (Phú Tân) đã học và làm theo Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Việc làm này thêm phần thuận lợi khi có sự góp sức của Tổ từ thiện xã Phú Xuân, trong đó anh Võ Văn Đông là một trong những gương điển hình, tích cực làm công tác xã hội - từ thiện chỉ bằng đôi tay của mình.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình chỉ đủ ăn đủ mặc, trải qua trận sốt bại liệt khiến đôi chân anh Đông không còn tự đứng vững. Nhưng không sao! Đôi chân không mạnh thì góp sức cho đời bằng đôi tay. Nghĩ vậy, anh làm tất cả mọi việc với khả năng còn lại. Sau khi lập gia đình, anh Đông được cha mẹ cho 2 công đất để canh tác. Khởi sự vô cùng gian nan, vợ chồng anh đồng cam cộng khổ đã nỗ lực vươn lên, tích lũy và dành dụm qua từng năm tháng, hiện nay, anh Đông không chỉ sở hữu 10 công đất mà anh còn thuê thêm đất nơi khác để làm lúa. Dù việc đi lại khó khăn nhưng mọi việc từ trong nhà đến đồng áng anh Đông đều tự làm tất cả, chỉ phải thuê người phụ khi lúa bị sâu, rầy. Anh Đông luôn nhắc đến người bạn đời bằng niềm cảm kích, bởi chị là người động viên anh sống mạnh mẽ, nên đi làm từ thiện để san sẻ với cuộc đời bằng khả năng của mình. Hàng ngày, lo xong công việc gia đình, anh Đông tham gia cùng tổ từ thiện cất nhà, còn vợ anh cần mẫn đi làm thuê thêm nhiều việc khác.

Anh Võ Văn Đông (áo trắng) cùng các thành viên trong tổ từ thiện cất nhà cho người nghèo

Mỗi căn nhà hoàn thành, anh không giấu được niềm vui và sự xúc động: “Thời gian trước gia đình tôi rất khổ, nhờ chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ mà tôi có điều kiện làm ăn, vươn lên khấm khá, vợ tôi mong tôi cất nhà giúp bà con có nơi che mưa, che nắng lâu dài, không còn cảnh nhà dột cột xiêu. Công việc tuy cực nhọc nhưng tôi rất vui khi bà con có được căn nhà ấm cúng. Chân tôi không được bình thường như mọi người nên tôi ráng cố sức để giúp bà con, chừng nào tôi làm hết nổi mới thôi, chứ còn sức là còn làm công tác xã hội” - anh Đông tâm sự.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Xuân Nguyễn Minh Hiền cho biết, năm 2003, ở địa phương còn nhiều căn nhà tạm bợ xuống cấp nghiêm trọng, đây là nỗi trăn trở lớn. Trong dịp trò chuyện với các chú lớn tuổi, ông Hiền mong muốn làm sao để thành lập tổ cất nhà từ thiện. Có mặt tại đó, anh Đông đã nhiệt tình tham gia, dù ban đầu ai cũng ái ngại về tình trạng sức khỏe và khả năng làm việc của anh. Đối với anh Đông, đời sống gia đình tuy chưa khá giả, nhưng hễ giúp gì được cho người khác yếu thế hơn anh đều sẵn lòng. Tổ từ thiện xã Phú Xuân được hình thành và đồng hành cùng chính quyền địa phương hơn 10 năm qua, với hoạt động chính là: cất nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, nhà theo chương trình 167… Hàng năm, chính quyền địa phương lên kế hoạch và thống kê số hộ nằm trong diện cần được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình chính sách, trên cơ sở đó, trao đổi với đại diện của tổ từ thiện và lên kế hoạch cất nhà để giảm chi phí cho bà con. Gia đình nào quá khó khăn được các anh em trong tổ hỗ trợ thêm nguyên vật liệu.

Anh Võ Văn Đông là thành viên có mặt ngay từ đầu thành lập tổ, thường xuyên cùng anh em cất những căn nhà ấm áp cho các gia đình. Tận mắt chứng kiến cảnh anh Đông bào cây, di chuyển bằng… đôi tay thoăn thoắt, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sức mạnh to lớn trong anh. Ông Nguyễn Văn Kiệt (một thành viên trong tổ từ thiện) chia sẻ: “Anh em nhận được khung nhà liền phân công nhau làm. Anh Đông 2 chân yếu thì bàu cây, cột, kèo, ván… rồi thợ chính ra mực cho anh Đông đục. Khi hoàn thành bộ khung căn nhà đem ráp thì lên nóc nhà phải có anh Đông với chú Cường, 2 người chu đáo nhất đảm nhận lấy mực, canh lợp thiếc cho chuẩn”. Không dừng lại ở việc cất nhà từ thiện, anh Đông còn làm nhiều việc giúp bà con trong xóm. Nghị lực sống của anh Đông lan tỏa đến mọi người xung quanh khiến ai cũng cảm kích, quý mến.

Từ những việc làm thiết thực của anh Đông không chỉ góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đem lại niềm vui cho người nghèo mà còn minh chứng cho nghị lực vươn lên, tự khẳng định bản thân “tàn nhưng không phế”.

MỸ HẠNH