Iran triệu đại diện các nước Châu Âu sau vụ tấn công tại lễ diễu binh

23/09/2018 - 08:31

Ngày 22-9, Iran đã triệu đại diện các nước Hà Lan, Đan Mạch và Anh sau vụ tấn công tại lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz ở tỉnh Khuzestan, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ tấn công vào lễ diễu binh ở Ahvaz, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tehran cáo buộc Hà Lan, Đan Mạch và Anh hỗ trợ những nhóm chống lại Iran hoạt động ở các nước châu Âu này.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Qasemi nhấn mạnh: "Điều không thể chấp nhận đó là Liên minh châu Âu (EU) không liệt những nhóm này vào danh sách khủng bố vì chưa gây ra vụ tấn công nào tại châu Âu."

Ông Qasemi khẳng định, những kẻ tài trợ khủng bố sẽ không thể che giấu vai trò trong vụ tấn công tại Ahvaz.

Theo ông Qasemi, Iran sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác chống khủng bố, thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực. 

Trong khi đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng nước này ủng hộ người dân Iran trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan và Washington lên án mọi hành vi khủng bố.

Bà Nauert nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ tấn công tại một lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz. Chúng tôi luôn sát cánh với người dân Iran chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Chúng tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm với người dân Iran trong thời khắc tồi tệ này. Mỹ lên án mọi hành động khủng bố khiến dân thường thiệt mạng."

Cũng trong ngày 22-9, đại diện Liên hợp quốc tại Iran cũng đã gửi lời chia buồn tới giới chức Tehran và gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố ở Ahvaz.

Vụ tấn công xảy ra khi 4 đối tượng có vũ trang nã đạn vào một đám đông khán giả đang theo dõi lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz thuộc tỉnh Khuzestan và sau đó âm mưu tấn công khu vực khán đài nơi có nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Iran.

Thống đốc tỉnh Khuzestan Gholam-Reza Shariati cho biết những kẻ khủng bố đã đóng giả làm thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và quân tình nguyện Basiji để gây ra vụ tấn công.

Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và Phong trào Quốc gia Ahvaz, một tổ chức điều hành các phong trào vũ trang phiến loạn, đã lên tiếng nhận gây ra vụ tấn công này.

Theo VIETNAM+