Khởi kiện làm rõ việc cấp quyền sử dụng đất

15/10/2018 - 07:50

 - Sinh thời, ông Hồ Phú Quới, bà Nguyễn Thị Sến (ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, An Phú) tạo dựng nhiều đất ruộng đất, thổ cư, có làm tờ phân chia di sản thừa kế rõ ràng để lại cho các con thụ hưởng. Sau ngày ông, bà qua đời, anh, em tranh chấp phần thừa kế này.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Hồ Văn Rơ (sinh năm 1935) và ông Hồ Hoàng Dũng (sinh năm 1960, cùng ngụ ấp Phước Hòa) trình bày: cha, mẹ các ông tạo dựng được khá nhiều đất ruộng, đất thổ cư, đất bãi bồi ở ấp Phước Hòa. Sau khi ông Quới chết, bà Sến mời gia tộc, 6 người con với sự chứng kiến của đại diện Ban Nhân dân ấp, UBND xã (vào năm 1993, năm 1995), nhằm phân chia đất đai, máy bơm nước, dụng cụ sản xuất… cho các con. Trong đó, phần ông Rơ 5.405m2 đất rẫy, vườn tạp; ông Hồ Hoàng Dũng 11.897m2 đất ruộng. Đồng thời, hai ông có trách nhiệm phụng dưỡng mẹ già, quản lý, chăm lo phủ thờ tộc họ, thay cho ông Hồ Hoàng Kiếm (người em, đã khước từ trách nhiệm này).

“Cuối năm 2004, mẹ tôi qua đời. Ngày 5-12-2005, chúng tôi phát hiện vợ, chồng Hồ Hoàng Kiếm tự ý làm thủ tục chuyển quyền sử dụng 2 phần đất của chúng tôi. Bị phản ứng, Hồ Hoàng Kiếm tranh cãi, sau đó lấy thuốc khai hoang xịt chết gần hết số hoa màu đang sản xuất, làm gia đình chúng tôi lao đao do thiệt hại nặng. Khiếu nại nhiều lần đến UBND xã Phước Hưng để xem xét, xử lý không thành, chúng tôi buộc phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) để giải quyết. Ngày 9-10-2007, UBND huyện An Phú ra Quyết định số 6043/QĐ-UBND, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) 2 phần đất đã cấp cho Kiếm. Tưởng sự việc sẽ sớm được xem xét, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Chúng tôi đã gõ cửa đến nhiều nơi, rất mong Báo An Giang lên tiếng nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, trả lại công bằng cho chúng tôi sau 13 năm nay” - họ bức xúc.

Ông Hồ Văn Rơ, Hồ Hoàng Dũng trình bày vụ việc

Phóng viên không liên lạc được với ông Hồ Hoàng Kiếm. Tuy nhiên, một người trong tộc họ biết rõ sự việc (xin giấu tên), cho biết: “Gia đình ông Rơ sống quây quần gần đây, riêng Hồ Hoàng Kiếm đi xa làm ăn, sinh sống. Sau ngày bà Nguyễn Thị Sến qua đời, Kiếm về căn nhà (gần như là phủ thờ) để ở. Nhiều người ở đây đều biết chuyện 3 anh em họ lấn cấn, tranh chấp nhau về việc chia tài sản. Trước đây, “giấy đỏ” đã cấp cho vợ, chồng Kiếm bị thu hồi lại. Đến năm 2017, Nhà nước lại thu hồi quyết đinh này do chưa phù hợp quy định pháp luật. Từ đó, sự việc này thêm rắc rối, phức tạp. Thiết nghĩ, TAND cần vào cuộc, làm rõ để chấm dứt tranh chấp này”.

Nói về việc tranh chấp giữa anh, em ông Rơ, đại diện UBND xã Phước Hưng cho biết: “Địa phương đã nhiều lần nhận đơn khiếu nại về vụ tranh chấp QSDĐ của các anh, em trong gia đình này. Sự việc này diễn ra đã lâu, có lần suýt xảy ra ẩu đả. Hai ông Hồ Văn Rơ, Hồ Hoàng Dũng là nguyên đơn, có lúc là bị đơn. Chúng tôi đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Địa phương đã chuyển đơn đến TAND giải quyết. Rắc rối ở chỗ, có khi đương sự khởi kiện, khi lại rút đơn. Hiện, vụ việc được TAND huyện An Phú thụ lý, đang thực hiện trình tự các bước theo quy định của pháp luật”.

Giám đốcTrung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang Phan Văn Hùng cho biết: “Theo quy định của pháp luật, việc thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ phải tuân thủ trình tự rõ ràng, chặt chẽ. Cụ thể, UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tọa lạc kiểm tra, xác nhận và công bố công khai việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở nơi công cộng; cơ quan chức năng phải thẩm tra, xác minh lại hồ sơ đăng ký và hiện trạng khu đất. Trong quá trình thực hiện, những người liên quan phải điềm chỉ, các hộ giáp ranh phải ký vào hồ sơ vụ việc. Việc thực hiện trái quy định sẽ bị thu hồi, bị hủy bỏ vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R