Khởi kiện người chồng bán nhà đất đã giao

19/06/2019 - 07:47

 - Bà Trần Thị Thúy Diễm (sinh năm 1976, khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) làm đơn khởi kiện chồng (ông Dương Minh Tuấn, sinh năm 1975, khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đã âm thầm bán nhà đất do chính ông quyết định giao cho mẹ con bà.

Bà Trần Thị Thúy Diễm trình bày về vụ việc

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Trần Thị Thúy Diễm cho biết: “Năm 1995, tôi và anh Dương Minh Tuấn kết hôn. Dù nhiều năm chịu khó làm ăn nhưng vợ chồng không mua nổi một chỗ để cất nhà. Thấy vậy, năm 2006, cha mẹ tôi mua cho 1 nền nhà diện tích 66m2. Có đất, chúng tôi xây căn nhà cấp 4, đời sống gia đình “dễ thở” hơn, 2 con dần lớn lên, việc học hành trôi chảy, hanh thông. Vui mừng chưa đầy 4 năm, anh Tuấn thường đi vắng nhà, bỏ bê vợ con, không màng đến chuyện của gia đình. Qua tìm hiểu, tôi biết được chồng tôi có thêm 1 người phụ nữ khác. Sau đó, do không níu kéo được người chồng nên 2 bên đồng ý “đường ai nấy đi”. Đến ngày 9-4-2013, chúng tôi đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên thỏa thuận việc ly hôn. Tại tòa án, anh Tuấn giao 2 con cho tôi nuôi, quyết định giao nhà, đất cho mẹ con tôi toàn quyền sử dụng, định đoạt. Về việc này, tôi và anh Tuấn còn đến UBND phường Bình Đức làm thủ tục giao nhà, đất vào ngày 25-7-2013”.

Bà Trần Thị Thúy Diễm thông tin thêm: “Do mọi chuyện của gia đình phải đảm đương, tôi phải đi làm mướn nhiều nơi để nuôi con. Sau đó, tôi quyết định lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) làm thủ tục xin vay vốn để buôn bán nhỏ mưu sinh. Đến khi mở tủ ra tôi thấy “giấy đỏ” không còn. Sau đó, tôi đến Văn phòng Đăng ký đất đai - Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên làm thủ tục xin cấp lại GCNQSDĐ đã mất. Kết quả cho biết, giấy CNQSDĐ do tôi và anh Tuấn đứng tên trước đây đã chuyển nhượng cho anh Huỳnh Chí Tâm (sinh năm 1986, khóm 5, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên)”.

Về việc này, UBND phường Bình Đức thông tin: “Khoảng tháng 8-2013, bà Trần Thị Thúy Diễm đến xin cấp lại GCNQSDĐ do bà và anh Dương Minh Tuấn đứng tên, đã bị mất. Địa phương xem xét và thấy giấy này đã sang nhượng cho người khác, đề nghị bà làm đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết”. Qua đó được biết, ngày 6-10-2011, ông Dương Minh Tuấn và bà Trần Thị Thúy Diễm đã đến Văn phòng Công chứng Mỹ Long làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, diện tích 66m2 cho ông Huỳnh Chí Tâm. Theo đó, trong hợp đồng sang nhượng có điềm chỉ của ông Tuấn, bà Diễm (bên sang nhượng) và ông Tâm bên nhận sang nhượng”.  Trong khi đó, bà Trần Thị Thúy Diễm cho biết: “Tôi hoàn toàn không biết việc này và không ký tên vào biên bản nào, chưa 1 lần đến Văn phòng Công chứng Mỹ Long. Bà Diễm khẳng định, chữ ký trong hợp đồng ngày 6-10-2011 là bị giả mạo. Sau khi phát hiện sự cố này, bà làm đơn khiếu nại từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết”. Đại diện Ban Nhân dân khóm Bình Đức 4 cho biết: “Vợ chồng bà Diễm và ông Tuấn ly hôn khá lâu, còn nhà, đất tọa lạc tại đây. Vừa qua, bà có đến gửi đơn xin hòa giải để kiện vụ việc ra tòa án việc chồng bà đã giao đất, đã sang nhượng cho ông Huỳnh Chí Tâm. Chúng tôi giải thích, hướng dẫn đương sự gửi đơn đến khóm 5 (phường Mỹ Long) xem xét, do ông Tâm đang cư ngụ ở đây”.

Bí thư, Trưởng ban Nhân dân khóm 5 (phường Mỹ Long) Nguyễn Kiện Toàn cho biết: “Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Trần Thị Thúy Diễm, chúng tôi đã mời ông Huỳnh Chí Tâm đến làm việc. Ông Tâm cho biết, ông mới là người bị thiệt hại nặng nề, do mua đất có công chứng hợp pháp, nhưng nhiều năm vẫn chưa nhận được tài sản. Về việc này, ông đã khởi kiện đến tòa án nhưng nơi đây vẫn chưa thụ lý, xem xét, giải quyết. Ông sẽ tiếp tục khiếu nại và tố cáo về việc vợ chồng ông Tuấn, bà Diễm đã ký tên sang nhượng đất, nhưng lại không giao tài sản”. 

Luật sư Trần Văn Sáu, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Việc bà Trần Thị Thúy Diễm đòi lại phần đất đã có GCNQSDĐ, đương sự nên khởi kiện vụ việc ra tòa án để xem xét, giải quyết. Về nguyên tắc, đương sự phải làm đơn yêu cầu UBND phường nơi có đất, nơi người có liên quan xem xét và tổ chức hòa giải. Sau đó mới đủ điều kiện để tòa án thụ lý vụ việc. Thời gian mở phiên tòa do tòa án ấn định. Trước khi xét xử, tòa án sẽ thực hiện một số thủ tục theo quy định đối với nguyên đơn, bị đơn và người có liên quan. Về việc bà Diễm cho chữ ký trong hợp đồng sang nhượng là giả mạo thì bà có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R