Lần đầu tiên công bố phát hiện quan trọng về những ngôi mộ thời cổ đại Ai Cập

11/11/2018 - 08:40

Ngày 10-11, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany đã công bố nhiều phát hiện mới của các nhà khảo cổ học nước này trong quá trình khai quật tại khu vực thuộc quần thể Kim tự tháp vua Userkaf ở Saqqara, cách thủ đô Cairo khoảng 30 km về phía Nam.

Theo ông Enany, công tác khảo cổ ở khu vực trên đã được tiến hành từ tháng 4-2018.


Xác ướp con bọ hung trong ngôi mộ cổ mới được tìm thấy. Ảnh: reuters.com

Tại sự kiện công bố kết quả khảo cổ ở Saqqara với sự chứng kiến và hiện diện của nhiều quan chức chính quyền, nghị sĩ Quốc hội, đại sứ các nước cùng đông đảo báo giới, Bộ trưởng Enany cho biết, qua quá trình khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy 3 ngôi mộ thuộc giai đoạn các năm 1550 - 1070 trước công nguyên (từ Vương triều thứ XVIII cho đến Vương triều thứ XX) cùng với 4 ngôi mộ cổ khác thuộc thời kỳ Ai Cập cổ đại.

Phát hiện quan trọng nhất trong những ngôi mộ này là ngôi mộ của Khufu-Imhat, người cai quản các lâu đài trong hoàng cung. Ngôi mộ này có thể có niên đại từ cuối Vương triều thứ V và đầu Vương triều VI của Ai Cập cổ đại.

Ông Enany cũng cho hay các nhà khảo cổ Ai Cập đã chọn địa điểm trên để tiến hành các công tác khai quật do cho rằng khu vực này có nhiều khả năng tập trung nhiều ngôi mộ thuộc thời kỳ Ai Cập cổ đại, đặc biệt tại đoạn dốc bao quanh quần thể Kim tự tháp Vua Userkaf. Bộ trưởng Enany tuyên bố: “Đây sẽ là lần công bố đấu tiên trong số ba phát hiện mới ở các tỉnh thuộc Ai Cập mà dự kiến sẽ được công bố trước cuối năm 2018”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri thông báo rằng chương trình nghiên cứu khảo cổ này đã thành công trong việc lần đầu tiên phát hiện ra các xác ướp loài bọ hung ở nghĩa địa Memphis (thành phố thời Ai Cập cổ đại, phía Nam Cairo). Hai xác ướp bọ hung lớn đã được phát hiện ở bên trong một quan tài bằng đá hình chữ nhật với nắp quan tài kiểu uốn vòm được trang trí bằng 3 con bọ hung được vẽ bằng màu đen.

Những nghiên cứu về những con bọ hung này cho thấy rằng chúng được bọc bằng vải lanh và được bảo quản trong điều kiện rất tốt. Ngoài ra, một số xác ướp bọ hung khác cũng đã được phát hiện thấy trong một quan tài đá hình vuông có kích thước nhỏ hơn, được vẽ trang trí bằng hình một con bọ hung đen.

Theo một tài liệu nghiên cứu về khảo cổ, thời Ai Cập cổ đại, bọ hung là biểu tượng của sự hồi sinh. Người Ai Cập cổ đại cho rằng bọ hung là đại diện của thần mặt trời Khepri. Khepri được mô tả là vị thần rất cần mẫn, được biểu thị dưới dạng một con bọ hung lăn mặt trời lên vào buối sáng ở phía Đông, liên quan tới sự hồi sinh.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng bọ hung là loài vật mang lại sức mạnh và may mắn cho họ, nên biểu tượng về loài bọ cánh cứng này rất phổ biến trong những chiếc bùa hộ mệnh và các đồ trang sức. Chúng thậm chí còn được khắc vẽ hình trên các đồ vật và đặt trên các xác ướp để chống lại ma quỷ.

Ngoài ra, nhà chức trách Ai Cập cũng công bố phát hiện về hàng chục xác ướp mèo cùng với 100 bức tượng mèo bằng gỗ và một bức tượng đồng để tưởng nhớ Nữ thần Bastet. Ngoài ra còn có một bộ sưu tập tượng gỗ bọc vàng về các loại động vật như sư tử, bò, chim ưng, cũng được công bố tại sự kiện này.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy những bức tượng cá sấu và rắn hổ mang bành bằng gỗ sơn được chôn cùng các xác ướp cùng với khoảng 1.000 chiếc bùa hộ mệnh bằng sứ. Đáng chú ý, trong số những mẫu vật được công bố tại sự kiện còn có 3 chiếc bình dùng để chứa nội tạng của người được ướp xác thời Ai Cập cổ đại, các dụng cụ để viết như lọ đựng mực và bút mực, những chiếc rỏ và dây thừng được làm bằng cói, cùng nhiều đồ vật khác.

Có thể thấy Ai Cập luôn là vùng đất ẩn giấu nhiều câu chuyện bí ẩn đáng kinh ngạc trong lịch sử. Trải qua hàng nghìn năm, nền văn minh của "xứ sở kim tự tháp" đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử nhân loại. Các nhà khảo cổ học sẽ còn phải tiếp tục dày công nghiên cứu, mất nhiều thời gian tìm tòi và khám phá những kho tàng đồ sộ, huyền bí đang ẩn giấu sau lớp bụi thời gian ở vùng đất sa mạc khô cằn này.

Theo TRƯƠNG ANH TUẤN (TTXVN)