Lào dự kiến khởi công dự án đường sắt nối Lào-Việt Nam vào năm 2021

17/10/2019 - 19:20

Tuyến Đường sắt Lào-Việt Nam sẽ bắt đầu từ Thakhaek của Lào và chạy đến biên giới Lào-Việt để kết nối với cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.

A A


Đoàn tàu 5 sao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác đã nhận được nhiều khen ngợi của hành khách đi tàu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tờ Vientiane Times (Thời báo Vientiane) số ra ngày 17-10 đưa tin Chính phủ Lào đã giao cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) tiến hành nghiên cứu khả thi về Dự án Đường sắt Lào-Việt Nam, từ huyện Thakhaek, tỉnh Khammuan của Lào đến biên giới Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 15-10 vừa qua đã ký với PetroTrade một Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc PetroTrade tiến hành nghiên cứu và hoàn tất thiết kế chi tiết của tuyến đường sắt nói trên.

Theo báo trên, tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Thakhaek và chạy đến biên giới Lào-Việt để kết nối với cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.

Tuyến đường sẽ giúp kết nối Lào với khu vực ASEAN, cho phép Lào phát triển cơ sở hạ tầng và các cơ sở vật chất cho đầu tư thương mại và nông nghiệp, đem lại cho Lào tiềm năng trở thành một quốc gia công nghiệp, hiện đại.

Tuyến đường cũng sẽ giúp “biến” Lào từ một quốc gia không giáp biển thành một quốc gia kết nối trên đất liền, kết nối khu vực nhằm hiện thực hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ Lào về phát triển đường sắt.

Phát biểu tại lễ ký, ông Chanthone Sitthixay, Chủ tịch PetroTrade cho biết: “Tuyến đường sắt sẽ dài khoảng từ 240km đến 270km; trong đó chiều dài tuyến chạy trên đất Lào khoảng 150km, khoảng 120km còn lại sẽ nằm trên đất Việt Nam.

Việc khảo sát ban đầu sẽ được tiến hành từ Thakhaek đến biên giới Lào-Việt, sau khi nhận được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, PetroTrade tiếp tục tiến hành khảo sát từ biên giới Việt Nam tới cảng Vũng Áng.

Quá trình khảo sát và thiết kế sẽ được hoàn tất trong vòng từ 8-12 tháng. Nếu được sự cho phép của Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.

Đây sẽ là tuyến đường sắt đơn theo tiêu chuẩn quốc tế, có tốc độ vận tải và vận chuyển hành khách từ 90-120 km/giờ, sử dụng thiết bị và công nghệ của Indonesia. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ quyết định hình thức đầu tư sẽ là BOT hay PPP.”

Theo ông Chanthone Sitthixay, tổng mức đầu tư của dự án sẽ được xác định và công bố trong một cuộc họp báo trong tương lai.

Theo TTXVN/Vietnam+