Lão nông với tấm lòng từ thiện

12/04/2018 - 07:08

 - Xuất thân nghèo khó, không tài sản, không đất đai, thấm thía hết nỗi cơ cực của cảnh nghèo, ông Tám Đậu (Ngô Văn Đậu, sinh năm 1963, xã Phú Thành, Phú Tân, An Giang) nuôi ước ao đến một ngày “đủ ăn đủ mặc” để có điều kiện giúp đỡ bà con hoàn cảnh khó khăn. Tâm nguyện đó đã thành hiện thực khi ông trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi và gắn bó với công việc từ thiện nhiều năm qua.

Nhắc đến tỷ phú Tám Đậu ở cù lao Phú Tân, không chỉ người dân địa phương, mà rất nhiều người ngoài tỉnh đều biết. Bởi thấy ai cần là ông giúp đỡ ngay, không phân biệt người cùng quê hay xa lạ. Với nghề nuôi cá tra và cá lóc, ông đạt doanh thu mỗi năm trên 2 tỷ đồng.

Ông Tám Đậu hiện đang sở hữu 20ha ao nuôi cá tại 2 xã Phú Thành và Hòa Lạc, giải quyết việc làm ổn định cho 18 lao động. Bên cạnh việc đóng góp từ thiện theo điều kiện làm ăn, mặt khác từ năm 2011 đến nay ông mua 90 công đất để cho thuê, mỗi năm thu về 270 triệu đồng, làm “quỹ từ thiện” của gia đình.

Ông Tám Đậu luôn giúp đỡ bà con nghèo

Ông Tám Đậu xuất thân trong một gia đình nghèo, sống bằng nghề làm thuê. Trải qua nhiều gian lao nên khi vừa đủ ăn đủ mặc ông đã nghĩ đến chuyện giúp đỡ người nghèo. Khởi đầu là cho gạo, hỗ trợ tiền mặt trường hợp ốm đau, hoạn nạn. Năm 2009, ông cùng 2 người anh góp tiền mua xe chuyển bệnh đầu tiên cho địa phương, trị giá 540 triệu đồng.

Năm 2017, ông Tám Đậu tích lũy và mua thêm chiếc xe chuyển bệnh mới trị giá 700 triệu đồng. Ông rất tích cực trong việc giúp bà con chuyển bệnh, hỗ trợ thân nhân người bệnh, thường xuyên tặng quà, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết, rằm hàng tháng. Các công trình phúc lợi như: cầu, đường trong và ngoài xã đều có đóng góp của ông.

Ông Tám Đậu chia sẻ: “Nhớ những kỷ niệm lúc cực khổ, nghĩ bây giờ bà con cũng như mình một thời nên tôi không ngần ngại. Mình giúp người ta lúc này, mai sau khi họ có được sự nghiệp khá lên, đỡ gánh nặng cho quê hương”.

Điều tâm đắc của ông là việc làm từ thiện luôn được người vợ đồng tâm ủng hộ. Hàng năm, ông bà tổ chức 2 chuyến đi về Cà Mau, Kiên Giang, trên đường đi, thấy chỗ nào khó khăn ông bà lập tức giúp đỡ.

Suốt đời ông Tám Đậu chỉ có 3 nguyện vọng: làm việc có tiền để giúp người nghèo, mua xe chuyển bệnh và làm nghĩa trang Nhân dân cho người nghèo có chỗ “yên nghỉ”. Trong điều kiện hiện tại, ông mong mình luôn có được sức khỏe tốt để tiếp tục làm việc và hướng các con noi theo gương cha mẹ để làm việc thiện vì xã hội.

Ông Tám Đậu đã 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2007 và 2017), Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và nhiều bằng khen của tỉnh về thành tích SXKD giỏi; học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đóng góp quỹ “Vì người nghèo”...

Chủ tịch UBND xã Phú Thành Dương Bảo Lộc thông tin: “Chính quyền địa phương rất trân trọng những đóng góp của anh Đậu, đặc biệt trong công tác xã hội - từ thiện. Những năm qua, anh Đậu luôn tiên phong hỗ trợ người yếu thế. Dù công việc bận rộn anh vẫn sẵn lòng tham gia chuyển bệnh. Đối với các hộ nghèo, khó khăn trong xã, không ngại giờ giấc, ai cần anh đều giúp đỡ.Hiện nay, xã có một nghĩa trang Nhân dân diện tích 5.900m2, cá nhân anh Đậu đã hiến 1.000m2 đất và lo toàn bộ chi phí 500 triệu đồng để nâng cấp hoàn chỉnh”.

MỸ HẠNH