Lợi ích sử dụng xăng sinh học E5

12/01/2018 - 01:06

 - Từ ngày 1-1-2018, xăng E5 RON 92 (E5) đã thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92. Thị trường sẽ còn 2 mặt hàng là RON 95 và E5. Nhiên liệu sinh học E5 không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%.

Lợi ích kép

Theo các tài liệu cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện Cơ khí động lực (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đối với việc sử dụng thay thế xăng E5 cho xăng khoáng RON 92 trên phương tiện ôtô và xe gắn máy cho thấy, hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm rõ rệt.

Hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống. Do vậy, việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng RON 92 đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường. Đồng thời, theo kết quả thử nghiệm, sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xăng khoáng.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) Hồng Phong cho biết: “Sử dụng xăng E5 vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường. Lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn.

Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như: khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do Ethanol có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng ô-xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất Ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”.

Theo kết quả thử nghiệm của các nhà khoa học nhiên liệu E5 trên ôtô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn. Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam, mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Giá rẻ hơn

Hiện giá xăng E5 RON 92 là 18.440 đồng/lít, rẻ hơn 1.850 đồng/lít so với xăng RON 95. Theo ghi nhận của phóng viên, tại hầu hết các cây xăng ở TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc nếu như trước đây để xăng E5 thay thế hoàn toàn RON 92 hầu hết người tiêu dùng vẫn còn e ngại, chưa thay đổi thói quen sử dụng xăng khoáng. Chính vì thế, nhiều khách hàng sử dụng xe máy, tay ga, ôtô chọn đổ RON 95 dù đắt hơn xăng E5 là 1.850 đồng/lít.

Vừa tấp vào đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Mỹ Phước, chị Ngân cho biết: “Vì tâm lý lo ngại nên tôi vẫn lựa chọn RON 95 dù đắt hơn xăng sinh học E5”. Thế nhưng khoảng 5 ngày nay, theo ghi nhận, người dân đã dần thay đổi nhận thức với loại xăng sinh học này. Chị Phượng vừa ghé đổ xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu phường Mỹ Long cho biết: “Giảm thêm gần 2.000 đồng cho mỗi lít xăng và người dùng được sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường, tốt hơn thì thỏa đáng rồi”.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) Hồng Phong cho biết: “Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.

Do chỉ số oc-tan xăng E5 cao hơn Ron 92 nên khả năng chống kích nổ tốt hơn cho động cơ; thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn. Việc sử dụng xăng E5 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo).

Ngoài ra, xăng E5 còn giúp bảo vệ môi trường do giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ; góp phần đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU