Lợi ích tuyệt vời của giảo cổ lam

04/06/2019 - 16:11

Giảo cổ lam (còn gọi là cổ yếm, thư tràng năm lá, dây lõa hùng, trường sinh thảo hoặc thất diệp đảm, ngũ diệp sâm) là một loại thảo dược có nguồn gốc từ châu Á.


ShutterStock

Người Trung Quốc cổ đại tin rằng nó có thể kéo dài sự sống nên họ gọi nó là thảo dược bất tử. Loại “nhân sâm cho người nghèo” này không chỉ kéo dài tuổi thọ, nó còn chữa được cả gan bị tổn thương, theo Health News.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y học Trung Hoa của Mỹ, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Shuguang ở Trung Quốc đã điều tra khả năng cải thiện bệnh xơ gan của giảo cổ lam.

Họ phát hiện ra rằng các thành phần chiếm ưu thế có trong giảo cổ lam đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ gan.

Giảo cổ lam bảo vệ gan

Giảo cổ lam có tác dụng chống vi trùng. Để kiểm tra hoạt động sinh học của nó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã gây ra bệnh xơ gan ở chuột bằng cách sử dụng carbon tetrachloride 10%. Sau đó, sử dụng giảo cổ lam cho chuột để điều trị trong ba tuần.

Khi phân tích mẫu máu chuột nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng giảo cổ lam làm giảm đáng kể tất cả các dấu hiệu tổn thương gan.

Các dấu hiệu này xuất hiện ở mức cao trong máu khi gan bị tổn thương lâu dài.

Giảo cổ lam làm giảm cả biểu hiện xảy ra trong giai đoạn sớm nhất của xơ gan và cả dấu hiệu xảy ra trong quá trình xơ hóa gan.

Sau khi tiến hành rất nhiều phân tích và thử nghiệm trong ống nghiệm để xác định kết quả nghiên cứu.

Các kết quả thu được đã chứng minh giảo cổ lam có khả năng cải thiện tình trạng xơ gan bằng cách ức chế sự hình thành mô sẹo.

Ngoài ra, giảo cổ lam còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe khác, bao gồm:

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Rễ và thân của loại sâm này thường được sử dụng làm thuốc ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng cũng là thành phần chính của một loại trà thảo dược Trung Quốc, là nhân tố làm tăng tỷ lệ người sống đến trăm tuổi ở một số vùng của Trung Quốc.

Uống loại trà này giúp cải thiện năng lượng, tăng sức mạnh và sức bền và chống mệt mỏi.

Giảo cổ thuộc nhóm siêu thảo mộc hóa giải căng thẳng, có thể giúp cơ thể chống lại tác động của căng thẳng.

Siêu thảo mộc này thúc đẩy cân bằng nội môi hoặc tạo trạng thái cân bằng bằng cách điều chỉnh nhiều quá trình nội bộ.

Giảo cổ lam ảnh hưởng đến hai hệ thống chính là hệ thống miễn dịch và hệ thống nội tiết.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y học Quốc tế cũng báo cáo rằng giảo cổ lam có khả năng tăng sản xuất glutathione trong não chuột có triệu chứng bệnh Parkinson, cho thấy loại thảo mộc này có tác dụng bảo vệ thần kinh và hoạt động chống oxy hóa mạnh.

Tăng cường miễn dịch

Một lợi ích khác của giảo cổ lam là hoạt động chống ô xy hóa. Hoạt chất có trong loại sâm này có tác dụng bảo vệ và tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch gọi là thực bào, giúp tiêu diệt vi khuẩn và các vật thể ngoại lai khác.

Giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim

Loại sâm này cũng có thể được sử dụng để kiểm soát cholesterol. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm và Dược phẩm, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng loại sâm này có thể làm giảm nồng độ nitrat với hiệu quả tương tự như thuốc theo toa.

Nó cũng làm giảm mức chất béo trung tính và tổng lượng cholesterol ở chuột bị tăng lipid máu. Những kết quả này chứng minh rằng giảo cổ lam còn có thể hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh tim.

Cách sử dụng: Rửa sạch lá giảo cổ lam, phơi khô. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần dùng 20 gram pha với nước sôi như pha trà, uống thay nước.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)