Long Xuyên nhớ Bác Tôn

28/02/2018 - 07:16

 - Năm 2018, TP. Long Xuyên huy động mọi nguồn lực để phát triển nhanh hạ tầng kỹ thuật đô thị thành phố, thông qua các dự án trọng điểm, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2020. Trong đó, nhiều công trình được đăng ký thực hiện nhằm chào mừng sự kiện đặc biệt nhất trong năm: kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 _ 20-8-2018).

Trong 9 công trình được đăng ký, việc xây dựng 4 khu nhà ở cho hộ nghèo, với 137 nền (tại các phường: Mỹ Thới, Mỹ Thạnh, Mỹ Hòa và xã Mỹ Hòa Hưng) mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến đối tượng hộ nghèo, “không nhà, không đất”.

Mỗi khu nhà được xây dựng từ quỹ đất công, một phần ngân sách Nhà nước và tấm lòng hảo tâm của nhiều doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân.

Cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khu dân cư Đại đoàn kết phường Mỹ Thới được khánh thành, đưa vào sử dụng. 18 căn nhà khang trang, ấm tình “lá lành đùm lá rách” đã đến tay những người “ngay trong mơ cũng không dám nghĩ đến sẽ có nhà”.

Ông Trần Thanh Long (sinh năm 1952, ngụ khóm Thạnh An) xúc động: “Gia đình tôi có 6 nhân khẩu. Làm thuê, làm mướn nuôi các con ăn học nên cuộc sống rất bấp bênh, vất vả. Có được căn nhà để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động là điều rất xa vời đối với bản thân tôi.

Vậy mà hôm nay, điều kỳ diệu ấy đã trở thành hiện thực, tôi được hỗ trợ ngôi nhà như mơ ước. Để đáp lại sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi cảm thấy mình cần phấn đấu làm ăn, vươn lên thoát nghèo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, cho con cháu học hành đến nơi đến chốn”.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo phường Mỹ Thới

Theo UBND phường Mỹ Thới, khu nhà được khởi công xây dựng từ tháng 7-2017, trên cơ sở khai thác nguồn quỹ đất công gần 2.235m2 (khu vực khóm Trung Hưng) để cấp cho hộ nghèo không đất, không nhà thuộc phường Mỹ Thới và Mỹ Quý.

Các căn nhà có kết cấu mái tole, vách tường, nền lót gạch men, được xây dựng cao hơn đỉnh lũ năm 2011. Kinh phí xây dựng bình quân mỗi căn là 50 triệu đồng, được trích từ ngân sách Nhà nước và nguồn vận động xã hội hóa.

Qua đó, giúp các hộ nghèo có được niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp tình người, để họ “an cư lạc nghiệp”, phấn đấu làm ăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương.

Ba công trình khác hướng về xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị TP. Long Xuyên: nâng cấp chỉnh trang vỉa hè đường Trần Hưng Đạo; nâng cấp đồng bộ hàng loạt tuyến đường giao thông đô thị; khởi công dự án nâng cấp và mở rộng đô thị TP. Long Xuyên.

Các công trình được tranh thủ từ nhiều nguồn vốn, huy động tối đa xã hội hóa, được khẩn trương thi công theo tiến độ. Gần đây nhất, địa phương khởi công đầu tư nâng cấp đồng bộ các tuyến đường giao thông đô thị, kết hợp việc hoàn trả mặt bằng của dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Long Xuyên.

“Năm 2017 - 2018, thành phố triển khai nâng cấp 156 tuyến đường, tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ cho ngân sách TP. Long Xuyên 185 tỷ để thực hiện nâng cấp 120 tuyến đường; hỗ trợ dự án đối với tuyến đường Ung Văn Khiêm và Lý Thái Tổ (nối dài) gần 130 tỷ đồng. 36 tuyến còn lại, thành phố tự cân đối, bố trí ngân sách.

Việc đầu tư này là cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, chống ngập vào mùa mưa lũ, đảm bảo mỹ quan đô thị. Đây là tiền đề, cơ sở cho việc công nhận TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2020, là nền tảng thúc đẩy quá trình chuyển dịch kinh tế - xã hội để Long Xuyên xứng đáng là quê hương Bác Tôn kính yêu” - Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Long Xuyên Nguyễn Thiên Thanh cho biết.

Việc thi công đồng loạt nhiều công trình trên địa bàn chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc lưu thông, sinh hoạt, kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, sau thời gian bộn bề này, Long Xuyên sẽ thay đổi toàn diện, khởi sắc và tươi mới hơn!

Các công trình còn lại (xây dựng cổng chào thành phố; thực hiện dự án vòng xoay đèn 4 ngọn; phố đi bộ công viên Nguyễn Huệ; quảng trường Tôn Đức Thắng (thuộc dự án Golden City); kêu gọi đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm thương mại Vịnh Trà) hướng đến tạo dựng kiến trúc, mỹ quan đô thị và nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng, TP. Long Xuyên thể hiện thông qua tình cảm trân trọng, thành kính của thế hệ sau dành cho người đi trước, thiêng liêng như nén hương dâng lên Bác ngày mùng 1 Tết. Bên cạnh đó, toàn Đảng bộ, Nhân dân quyết tâm thực hiện nhiều công trình chào mừng thiết thực.

Những công trình ấy không cần hoa lệ, hoành tráng, tốn kém, điều mà địa phương hướng đến là thực chất, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng đỡ từng mảnh đời khốn khó của người dân, giúp họ thoát nghèo căn cơ, hiệu quả. Sẽ chẳng có món quà nào gửi đến Bác Tôn ý nghĩa hơn việc xây dựng quê hương Bác ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại!

Bài, ảnh: GIA KHÁNH