Mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư

29/07/2019 - 07:29

 - Trước kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), nhiều cử tri kiến nghị: cần có giải pháp mở thêm cụm, tuyến dân cư. Đồng thời, sớm rà soát và cấp giấy phép quyền sử dụng đất cho các hộ trên tuyến dân cư đã thực hiện xong nhiệm vụ trả tiền nền nhà.

Sạt lở diễn biến phức tạp. Ảnh: GIA KHÁNH

Theo UBND tỉnh, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp và nghiêm trọng, gây sạt lở dọc theo các tuyến sông Tiền, sông Hậu và sông Vàm Nao... ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp các sở, ngành trình UBND tỉnh danh mục 29 cụm, tuyến dân cư cần đầu tư xây dựng, di dời 6.930 hộ dân vào nơi ở an toàn. Theo đó, tập trung tại các huyện, thị xã đầu nguồn và có nguy cơ xảy ra sạt lở cao, trên cơ sở xác định thứ tự ưu tiên theo cảnh báo sạt lở của Sở Tài nguyên và Môi trường, như: huyện An Phú, Chợ Mới, Phú Tân, Châu Phú, TX. Tân Châu và TP. Long Xuyên.

Theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 14-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế, chính sách thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2018-2020, Chính phủ giao cho các địa phương phải tự chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bổ sung các cụm, tuyến dân cư. Trong điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được cơ chế xã hội hóa, mời gọi sự tham gia của các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế để đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư, nhằm sớm hỗ trợ cho người dân vùng lũ, sạt lở có nơi ở ổn định.

Ngày 10-5-2019, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng tại An Giang, Sở Xây dựng đã phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đề xuất, báo cáo Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ bổ sung nội dung cho cơ chế xã hội hóa, cơ chế chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trong việc mời gọi đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư. Qua đó, đã được đoàn công tác ghi nhận bổ sung vào nội dung dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 714, hiện đang gửi lấy ý kiến của UBND và các bộ, ngành để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Sau khi được Chính phủ phê duyệt cơ chế xã hội hóa, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để đề xuất UBND tỉnh mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng cụm, tuyến dân cư trên địa bàn tỉnh.

Đối với đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm rà soát và cấp giấy phép quyền sử dụng đất cho các hộ trên tuyến dân cư, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tại Thông báo số 391/TB-UBND ngày 26-10-2018 về việc xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các cụm, tuyến dân cư trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp các sở, ngành xây dựng dự thảo trình UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 35/2014/QĐ-TTg ngày 30-9-2014. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tổng hợp, rà soát tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh.

Tuy nhiên, khi triển khai Quyết định số 714 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung một số cơ chế, chính sách thuộc Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2018-2020 đã có quy định bổ sung một số nội dung mới về việc cho phép thừa kế, chuyển nhượng đất và nhà ở trên cụm, tuyến dân cư nhưng chưa quy định cụ thể trong việc xác định thời hạn được chuyển nhượng, đối tượng được nhận chuyển nhượng và áp dụng việc nộp 50% tiền sử dụng đất. Do đó, các địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng thực hiện theo Quyết định số 48/2012/QĐ-TTg (quy định chỉ được chuyển nhượng sau khi sử dụng đất đủ thời hạn 10 năm và đã trả hết nợ mua nền nhà và nợ vay xây dựng nhà, khi chuyển nhượng phải nộp 50% tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ tại thời điểm chuyển nhượng) hay theo quy định mới của Quyết định 714.

Để đảm bảo việc thực hiện thống nhất và thông suốt trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh cho tạm dừng việc thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng trong các cụm, tuyến dân cư đối với các đối tượng của chương trình (nền cơ bản) đã sử dụng đất đủ 10 năm hoặc hơn 10 năm (kể từ thời điểm bàn giao đất), cập nhật vào quyết định điều chỉnh, thay thế Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 30-9-2014 cho phù hợp.

K.N