Một dự án “vượt khó” để “về đích”

01/01/2019 - 07:38

 - TP. Long Xuyên đã cho rà soát tất cả tuyến đường cao trình thấp, xuống cấp, thường xuyên bị ngập để nâng cấp đồng bộ giai đoạn 2017-2019. Qua đó, tiến hành đầu tư 168 tuyến đường, tổng kinh phí dự trù trên 617 tỷ đồng. Đến nay, hiệu quả của dự án đã thể hiện rõ nét: ở tuyến đường thi công xong, phương tiện giao thông lưu thông thuận lợi, an toàn. Dù mưa bão kết hợp với triều cường trong năm 2018 diễn biến phức tạp, nhưng các tuyến đường vẫn không bị ngập như trước. Việc thi công đồng bộ vỉa hè, hố ga, gờ bó vỉa, bồn cây… theo mẫu chung của thành phố nên mỹ quan đô thị được cải thiện.

Sau thời gian triển khai, 140 tuyến đường trong dự án đã và đang được hoàn thành. Trước đó, địa phương họp dân lấy ý kiến về việc nâng cấp các tuyến đường đồng bộ với hoàn trả mặt đường, sau khi thực hiện dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP. Long Xuyên. Điều đáng mừng là tỷ lệ người dân đồng thuận trên 95%. “Thuận lợi lớn nhất của dự án là được sự chấp thuận của UBND tỉnh và sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị thành phố. Tất cả quyết tâm cao cùng nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng TP. Long Xuyên xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và khoa học của tỉnh, hướng đến hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí đô thị loại I. Mặt khác, hầu hết các tuyến đường và nhà dân hình thành, xây dựng kiên cố nhiều năm, ổn định (hiện trạng lộ giới, điện, thoát nước, độ rộng vỉa hè, cây xanh…), nên việc triển khai được nhanh chóng, đồng bộ và đáp ứng vẻ mỹ quan. Các tuyến đường hoàn thành nâng cấp sẽ được nâng cao giá trị, tạo điều kiện phát triển đời sống, sinh hoạt của người dân; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điều này tạo nên sự đồng thuận của người dân” - Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Long Xuyên Nguyễn Thiên Thanh thông tin.

Người dân đóng góp ý kiến cho dự án

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án cũng không ít. Các tuyến đường thực hiện năm 2017 có cao độ nền hiện trạng thấp nhiều so với mặt bằng chung, nên khi nâng cấp đồng bộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân. Một số nhà bị thấp hơn mặt đường 40-50cm, buộc phải nâng theo, chi phí tốn kém. Việc thi công khiến bụi, tiếng ồn xuất hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, buôn bán, đi lại của người dân. Do đó, lúc ban đầu khi triển khai họp dân lấy ý kiến, có nhiều hộ phản ứng gay gắt, cho rằng dự án làm đảo lộn đời sống của họ. Sau này, tất cả các tuyến đường (đã triển khai thi công) đều có số phiếu đồng thuận cao (trên 90%). Dù vậy, số ít chưa đồng thuận lại gây áp lực lớn đến lãnh đạo ban, ngành thành phố. Cơ quan chức năng phải dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động, giải thích để họ hiểu và ủng hộ chủ trương chung. Các công trình công cộng (nhà mạng, đường dây điện, bảng quảng cáo...) cũng góp phần làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Bên cạnh đó, dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải được tổ chức thi công trước khi thành phố tiến hành nâng cấp đường. Vẫn còn tình trạng sau khi đào đặt đường ống, khối lượng thực hiện bị sót hoặc phát sinh thêm, làm chậm tiến độ nâng cấp đường. Có trường hợp, đường vừa thảm nhựa xong, phải đào lên để bổ sung đường ống, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Mặt khác, song song với việc bố trí kinh phí đối ứng thực hiện dự án nâng cấp 168 tuyến đường, thành phố cần rất nhiều kinh phí để chỉnh trang, nâng cấp tuyến hẻm, hệ thống công viên, cây xanh, nâng cao trụ điện đồng bộ với đường đã nâng cấp…

Mọi khó khăn, nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng, khi kết quả mang lại thật sự hợp lòng dân. Diện mạo đô thị Long Xuyên ngày càng khang trang, thông thoáng. Cao điểm triều cường, mưa bão năm nay không ảnh hưởng đến các tuyến đường đã được nâng cấp. Ông Nguyễn Văn Như (ngụ khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý) mong mỏi: “Đối với những tuyến đường đã được nâng cấp, người dân chúng tôi đi lại dễ dàng, thuận tiện, không hề thấy cảnh ngập lụt như trước. Rất mong chính quyền địa phương tiếp tục nâng cấp các tuyến đường còn lại”.

Đáp ứng kỳ vọng của người dân, thời gian tới, các ban, ngành chức năng, UBND phường, xã trên địa bàn TP. Long Xuyên quyết tâm thực hiện tốt phần còn lại của dự án này. Theo kế hoạch, trong quý I-2019, các chủ đầu tư dự kiến tổ chức thi công nâng cấp 28 tuyến đường giao thông đô thị thành phố, như: Phạm Hồng Thái, Thoại Ngọc Hầu (Mỹ Long); 18 tuyến đường ở phường Bình Khánh; Tôn Đức Thắng (Mỹ Bình); Đoàn Thị Điểm, Thánh Thiên (Mỹ Quý); Hồ Xuân Hương, Lê Văn Hưu, Trần Hữu Trang, Nguyễn Phi Khanh (Mỹ Long); mở rộng đường Cái Sao - Bờ Hồ (Mỹ Thạnh). Tin tưởng rằng, dự án sẽ vượt mọi khó khăn,  sớm “về đích” để nâng tầm đô thị Long Xuyên.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH