Nhơn Mỹ - xã điển hình khuyến học, dòng họ hiếu học

10/04/2019 - 06:51

 - Xã Nhơn Mỹ là đơn vị điển hình của huyện Chợ Mới trong công tác khuyến học, khuyến tài. Thành lập từ năm 2002, đến nay Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ có 23 dòng học khuyến học, 3.773 gia đình hiếu học, đạt tỷ lệ 59% hộ gia đình toàn xã.

Mỗi năm, Hội Khuyến học vận động hơn 1 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài. Nhờ số tiền vận động này, Hội khuyến học xã đã làm được nhiều việc ý nghĩa như: hỗ trợ "Tiếp bước đến trường", phát học bổng "Chắp cánh ước mơ" cho học sinh nghèo, cận nghèo hiếu học; khen thưởng học sinh giỏi... Từ đó, góp phần ngăn chặn đáng kể tình trạng học sinh bỏ học vì nghèo và số lượng học sinh giỏi, thi đỗ đại học, cao đẳng tăng nhanh.

Mới đây, UBND xã Nhơn Mỹ đã tổ chức tuyên dương 58 dòng họ khuyến học và gia đình hiếu học tiêu biểu giai đoạn 2014-2019 và trao 20 phần quà “Tiếp bước đến trường” trị giá 6 triệu đồng. Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng ghi nhận: "Các chi hội dòng họ khuyến học ở xã Nhơn Mỹ góp phần rất lớn khuyến khích học sinh thi đỗ đại học, đạt học vị tiến sĩ, thạc sĩ, không để con bỏ học giữa chừng". Dù hơn 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Công Minh (Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học dòng họ Lương Văn Cù) vẫn còn minh mẫn "truyền lửa" khuyến học, khuyến tài cho cả dòng họ. Ông Minh chia sẻ: "Được Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Cao Phước Đông hỗ trợ, tôi vận động thành lập Chi hội Khuyến học với 65 hộ gia đình dòng họ. Mỗi năm, chi hội vận động quỹ hơn chục triệu đồng, tổ chức tổng kết, phát thưởng cho con cháu trong dòng họ, hỗ trợ tiền tập vở cho học sinh nghèo; khen thưởng gia đình nuôi con ăn học thành đạt. Trải qua 10 năm, toàn xã đã nhân rộng lên 23 Chi hội dòng họ khuyến học".

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Nguyễn Thành Thu chia sẻ: "Nhơn Mỹ có nhiều lao động nghèo làm thuê tại các lò gạch. Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Hội Khuyến học xã tích cực phát triển các chi hội khuyến học dòng họ, gia đình hiếu học, cộng với ý chí phấn đấu, ham học của các em đã góp phần đưa phong trào khuyến học ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tích". Nổi trội nhất là phong trào vinh danh học sinh thi đỗ đại học, năm nào cũng vậy, gần tới ngày khai giảng, Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ tổ chức lễ vinh danh, tuyên dương thạc sĩ, tiến sĩ, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Các em hạnh phúc được đeo vòng hoa, quà tặng và bảng vinh danh, khuôn mặt ánh lên niềm vui, hạnh phúc rạng ngời. Đến người thân chứng kiến cũng rơm rớm nước mắt vì hạnh phúc. Đáng quý, trong số các em được tuyên dương, nhiều trường hợp rất khó khăn, nhưng phấn đấu vươn lên, góp phần vào truyền thống hiếu học của xã, được lưu tên vào "bảng vàng".

Đến UBND xã Nhơn Mỹ sẽ thấy ngay trên tường "bảng vàng" ghi danh tên, họ, địa chỉ, ngành học, thi đỗ trường nào của các sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ ở địa phương. Mỗi năm danh sách cứ dài ra , đây là niềm tự hào không riêng của gia đình các em mà còn là niềm tự hào của địa phương. Đến nay, "bảng vàng" ghi danh đã có 500 sinh viên, 42 thạc sĩ và 4 tiến sĩ. Em Lê Phước Trí (sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Cần Thơ) chia sẻ: “Nhà em chỉ có 2 công ruộng, mà đến 5 nhân khẩu, cha mẹ em phải làm thuê mới đủ nuôi gia đình. Để không phụ lòng cha mẹ, 12 năm liền em đều đạt loại giỏi. Đậu đại học, cha mẹ phải vay ngân hàng 10 triệu đồng để trang trải tiền chi phí cho em. Em sẽ cố gắng học đỗ đạt thành tài để đền đáp sự hy sinh cha mẹ”.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nhơn Mỹ Cao Phước Đông thông tin: "Có được kết quả như hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của địa phương, cùng với việc chung tay đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân. Bản thân tôi muốn đóng góp một phần rất nhỏ của mình cho quê hương Nhơn Mỹ. Mừng vì đã huy động được sức mạnh tổng hợp xây dựng thành công mô hình đẹp về công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa giáo dục và xã hội học tập. Nhờ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị, gia đình và xã hội chung tay chăm lo cho con em học hành đỗ đạt, góp sức xây dựng quê hương".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích