Ở tù vì mang tiền tệ qua biên giới không khai báo

06/09/2018 - 08:44

 - Có người thân là người Việt Nam (VN), bản thân bị cáo nhiều lần nhập cảnh sang VN nên biết rõ quy định của pháp luật VN khi mang hàng hóa, tiền tệ… qua cửa khẩu phải khai báo nhưng Yung Srey Pov (sinh năm 1988, ngụ huyện Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) lại không chấp hành.

Theo kết quả điều tra, khoảng 16 giờ ngày 13-5-2018, tổ công tác Trạm Kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Tịnh Biên (Bộ đội Biên phòng tỉnh) phát hiện Srey Pov điều khiển xe môtô biển kiểm soát Campuchia (CPC) 1B-6924, chở bé trai (khoảng 6 tuổi) chạy hướng CPC qua cổng nhập CKQT Tịnh Biên. Tại đây, Srey Pov tiến hành xuất trình giấy chứng minh biên giới xin nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng lại không làm thủ tục khai báo hải quan về hàng hóa, tiền mang theo qua biên giới. Sau khi làm thủ tục xong, lực lượng chức năng cho phép Srey Pov nhập cảnh sang VN. Tuy nhiên, thấy Srey Pov có dấu hiệu nghi vấn, lực lượng tiến hành kiểm tra. Qua đó, phát hiện trong túi xách đeo trên người của Srey Pov cất giấu hơn 7 lượng vàng 24kara; hơn 6 lượng vàng trang sức 18kara, 10.000.000 Riel (tiền CPC) và trong cốp xe môtô cất giấu 9.990.000 Riel, 1.000 USD. Tổng trị giá vàng và ngoại tệ tại thời điểm bắt giữ gần 450 triệu đồng. Tổ công tác tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, bắt giữ Srey Pov và tạm giữ toàn bộ tang vật cùng phương tiện để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ở tù vì mang tiền tệ qua biên giới không khai báo

Bị cáo Srey Pov khai báo tại tòa

Tại cơ quan điều tra, Srey Pov khai nhận: số vàng và ngoại tệ trên là của Srey Pov đem từ nhà phía CPC sang VN để trả nợ cho P.T.S (ngụ khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên, dì ruột), nhưng khi làm thủ tục nhập cảnh vào VN thì không làm thủ tục khai báo hải quan nên bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bắt giữ. Đến ngày 22-5-2018, Srey Pov bị khởi tố, tạm giam để điều tra. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Srey Pov đã khai báo toàn bộ sự việc phù hợp với kết quả điều tra, chứng cứ: “Bị cáo thường xuyên nhập cảnh sang VN (bằng chứng minh thư) để đi điều trị bệnh. Mỗi lần đi có mang theo một ít tiền. Nhưng lần này mang nhiều là do qua trả nợ cho dì ruột, vì dì cho mượn tiền chữa bệnh. Vì không hiểu được quy định của pháp luật VN nên khi vận chuyển số vàng và ngoại tệ sang CK, bị cáo đã không khai báo với lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, bắt giữ thì bị cáo mới biết mình vi phạm. Bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt”.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo là người đã từng qua lại biên giới nên thừa biết tại CK, cơ quan chức năng có niêm yết rõ ràng số lượng tiền tệ, vàng… được phép mang theo. Những quy định ấy rất cơ bản, cần thiết mà người dân khi qua lại biên giới cần nắm vững để thực hiện đúng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của pháp luật VN, mà cụ thể là xâm phạm trật tự quản lý xuất, nhập khẩu hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. bị cáo phạm vào tội “Vận chuyển trái phép hành hóa, tiền tệ qua biên giới” theo khoản 2, Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN. Tuy nhiên, do bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cần xem xét hình phạt”.

Căn cứ vào các tình tiết, lời khai của bị cáo và người có liên quan, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt bị cáo Srey Pov 200 triệu đồng và trả tự do tại tòa. Đồng thời, tịch thu số tang vật liên quan (vàng, ngoại tệ, trang sức) là hàng hóa phạm tội, sung công quỹ Nhà nước. Ngoài ra, trả lại xe môtô, điện thoại… cho bị cáo. Vụ án là bài học quý giá đối với người dân, khi qua lại khu vực biên giới, cần thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG