Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư: “Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp giữ chân du khách”

07/08/2019 - 14:39

Là tỉnh dẫn đầu ĐBSCL về sức hút khách du lịch, với mỗi năm đón 5-7 triệu lượt người đến tham quan các danh thắng và trong tương lai, con số này sẽ tiếp tục tăng...

Tuy nhiên, An Giang vẫn không tự thỏa mãn, thời gian gần đây lãnh đạo tỉnh đã không ngừng tăng cường mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư các dự án lớn để tạo thêm sản phẩm... nhằm hướng tới mục tiêu giữ chân khách lưu lại “thêm một ngày”. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư

PV: Công ty Cổ phần MGA Việt Nam – đơn vị đầu tư công trình Khu du lịch Cáp treo núi Sam (TP. Châu Đốc) vừa thay đổi nhân sự lãnh đạo, với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm đưa công trình vào phục vụ du khách đến với An Giang nói chung, với danh thắng núi Sam- Châu Đốc nói riêng. Trước thiện chí đó, An Giang có những hỗ trợ gì thưa ông? 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư: Không riêng gì Công ty Cổ phần MGA Việt Nam, quan điểm xuyên suốt trong tư duy, trong hành động của lãnh đạo tỉnh An Giang là luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh An Giang với mục đích phát huy nền tảng Du lịch Văn hoá  tâm linh kết hợp Du lịch Sinh thái cộng đồng để hướng tới mục tiêu: giữ du khách lưu lại “thêm một ngày”. Riêng với Công ty Cổ phần MGA Việt Nam, chúng tôi xác định sẽ ưu tiên trong việc vận dụng các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp được thuận lợi nhất. Bởi, đây không chỉ là doanh nghiệp được tỉnh mời gọi đầu tư vào dự án, mà nhiều năm qua chưa có doanh nghiệp mạnh dạn tiếp nhận vì nhiều lý do, trong đó có lý do sức đầu tư cao..., mà còn là doanh nghiệp đầu tư công trình phục vụ du lịch có quy mô lớn, có chiều sâu... 

PV: Cụ thể, tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ gì để MGA phát huy hết khả năng? 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư: lãnh đạo tỉnh An Giang đã chỉ đạo cho các sở, ngành hữu quan hướng dẫn Công ty Cổ phần MGA Việt Nam thực hiện các bước đi đúng theo quy định pháp luật. Cụ thể, giao Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh hướng dẫn thực hiện thủ tục về đất đai; giao TP. Châu Đốc phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục vận động các hộ dân đồng thuận mức hỗ trợ để nhà đầu tư kéo cáp treo... Và tất cả chỉ ưu tiên trên cơ sở quy định pháp luật chứ không ưu ái theo hàm nghĩa đứng trên pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhà ga đi Khu du lịch Cáp treo núi Sam

PV: Có ý kiến quan ngại sự xuất hiện của MGA với những công trình mới... sẽ ảnh hưởng thương hiệu “Du lịch tâm linh núi Sam” vốn có lâu đời. Ông nghĩ gì về ý kiến này?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư: bất kỳ cái gì mới, buổi ra đời đều đón nhận nhiều luồng ý kiến khác nhau. Vì thế Công ty Cổ phần MGA Việt Nam tại núi Sam - Châu Đốc không thể là ngoại lệ. Tuy nhiên, không phải cứ cái gì mới cũng “tác động, làm ảnh hưởng” tiêu cực đến cái cũ; ngược lại, nhiều khi đó là sự bổ sung, bổ trợ lẫn nhau để tạo nên sự kết nối mới, tích cực hơn... Cụ thể, lâu nay, núi Sam - Châu Đốc khai thác du lịch từ tài nguyên sẵn có. Những di sản văn hóa bản địa, tâm linh, tín ngưỡng của vùng đất “Tiền tam giang, hậu thất sơn” đã tạo và đưa thương hiệu Du lịch tâm linh của núi Sam - Châu Đốc nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu của du khách ngày càng đa dạng và cao hơn, với những gì sẵn có, núi Sam – Châu Đốc khó đáp ứng được việc giữ chân khách ở lại “thêm một ngày”. Vì vậy, thời gian qua, An Giang đã không ngừng tăng cường khuyến khích, xúc tiến mời gọi doanh nghiệp đầu tư thêm các dự án du lịch và  Công ty Cổ phần MGA Việt Nam là một trong những dự án đó. Bên cạnh chuỗi công trình hiện đại với hệ thống cáp treo dẫn lên đỉnh núi Sam, cùng hệ thống nhà hàng, sân khấu quy mô lớn, sắp tới đây doanh nghiệp sẽ đầu tư xây dựng công viên nước... Điều này cho thấy, Công ty Cổ phần MGA Việt Nam không chỉ không làm ảnh hưởng theo hàm nghĩa tiêu cực mà ngược lại, còn tạo thêm nhiều sản phẩm mới, góp phần cùng với sản phẩm sẵn có tạo ra thêm sức “thuyết phục” để du khách chấp nhận ở lại núi Sam - Châu Đốc nói riêng, An Giang nói chung “thêm một ngày” như mong muốn mà lãnh đạo tỉnh đã đề ra trong các nghị quyết, chủ trương phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

PV: xin cám ơn ông.

HƯƠNG TRẦM (Thực hiện)