Gà đốt nguyên bản… đặc sản quen mà lạ

20/04/2024 - 15:05

 - Không có lá chúc dậy mùi thơm đi kèm, không tẩm ướp cầu kỳ, cách đốt gà tối giản trong lò nóng và tận dụng những món ăn kèm tùy hứng làm nên sự đặc biệt cho món gà đốt ở vườn rừng trên núi Dài (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).

Ở đây không có những con gà mập ú ụ, chúng được thả tự do trong vườn trên núi cao, ngày ngày vận động tự kiếm ăn, con nhỏ vừa, săn chắc. Chỉ khi khách có nhu cầu đặt trước, chị Đào Thị Phượng (chủ quán cà phê Hoa Mặt Trời trên núi) mới làm tại chỗ. Tùy điều kiện thực phẩm có sẵn, chị đốt con gà kèm theo mãng cầu, khoai mì, bơ, khoai lang… ăn kèm khá lạ miệng.

Ở trên núi cao, điều kiện hạn chế, nên món gà đốt nguyên bản cần ít nhất 1 tiếng để hoàn thành và chỉ làm khi chắc chắn khách đến nơi. Vì vậy, khách không lo chuyện ăn nhầm “gà chiên” hay gà “khè lửa” vào mùa cao điểm.

Trong thời gian chờ đợi, khách có thể tham quan vườn cây ăn trái, giải khát, từ trên cao nhìn ngắm đồng bằng rộng mênh mông... Phần lớn cây ăn trái ở núi Dài là bơ, sầu riêng, bưởi.

Vài năm gần đây, khi phát triển dịch vụ đón khách nhiều hơn, chị Phượng thử nghiệm trồng thành công một số cây ăn trái mới, như: Chôm chôm, bòn bon, nho thân gỗ… Bên cạnh đó, rau cải, su su tươi ngon, tuy số lượng không nhiều nhưng có thể biến tấu thành bữa ăn ngon tại chỗ.

Món gà đốt bày lên bàn có màu vàng hấp dẫn, kèm dĩa gỏi đơn giản, nhưng cũng đủ gây thèm thuồng. Ấn tượng nhất là thành phần nướng kèm với gà, không phải trái sa kê, mít, mà là những củ khoai nóng hổi ăn giải ngấy thơm bùi không qua tẩm ướp.

Gắp miếng thịt gà kèm chút gỏi chấm nước mắm pha chua cay sền sệt, nhai tới đâu cảm nhận mùi vị hòa quyện ngon lành đậm đà tới đó.

Khoai nướng ăn kèm nóng hổi, dẻo dẻo như một cách làm sạch vị giác để khi thưởng thức món gà trở lại vẫn ngon như miếng đầu tiên.

Dịp cuối tuần, khách tìm lên núi “trốn nóng” liên tục. Không quá đông đúc và ồn ào, chỉ vừa đủ để xua tan không khí vắng lặng thường ngày. Tự thưởng bữa ăn ngon giữa vườn rừng mát mẻ cũng là một cách thư giãn khi đến Hoa Mặt Trời giữa những ngày nắng nóng.

MỸ HẠNH